Categories: Phong Thuỷ

10 phong tục may mắn đón Tết Nguyên Đán

Published by

Tết Nguyên đán được tổ chức ở nhiều nơi trên thế giới. Ở Trung Quốc, người dân có nhiều phong tục khác nhau để chào đón năm mới âm lịch với hy vọng may mắn, thịnh vượng.

Thay nguồn điện cũ

Để chuẩn bị cho một năm mới tốt lành, người Trung Quốc có truyền thống dọn dẹp nhà cửa và loại bỏ những đồ đạc không dùng đến. Đồng thời, đây cũng được coi là thời điểm tuyệt vời để buông bỏ những điều không vui của năm cũ, chẳng hạn như giận hờn ai đó trước đêm giao thừa. Bằng cách này, mọi người sẽ bắt đầu năm mới với nguồn năng lượng mới và tâm trạng vui vẻ.

Đi đón Tết

Với người Trung Quốc, chúc năm mới vui vẻ được coi là cách chia sẻ niềm vui, may mắn, mang lại năng lượng tích cực.


Người Trung Quốc coi màu đỏ là màu may mắn cho năm mới. (Ảnh: Getty)

Trang trí nhà cửa

Đối với người Trung Quốc, ngày đầu năm mới thường được trang trí với màu vàng và đỏ, tượng trưng cho sự thịnh vượng và may mắn.

Tiền may mắn năm mới

Một phong tục năm mới khác ở Trung Quốc là lì xì đầu năm. Trong dịp năm mới, người ta sẽ dùng phong bao lì xì màu đỏ gọi là hónbāo để tặng trẻ em như một lời chúc may mắn, thịnh vượng.

Đừng gội đầu vào đêm giao thừa

Người Trung Quốc tin rằng không nên cắt hay gội đầu vào ngày đầu năm mới vì họ tin rằng điều này sẽ gây ra những điều không may mắn. Ngoài ra, họ cũng tránh giặt giũ vào ngày đầu năm cũng vì lý do tương tự.

Tránh dùng những từ ngữ tiêu cực

Đối với người Trung Quốc, năm mới nên bắt đầu bằng những suy nghĩ và lời nói tích cực. Vì vậy, họ tránh sử dụng những từ ngữ tiêu cực hoặc nghĩ đến những vấn đề như “cái chết” hay “nghèo đói”. Họ tin rằng nói về những chủ đề này trong năm mới sẽ khiến năm đó trở nên tiêu cực.

Vụ nổ bóng

Một phong tục khác được người Trung Quốc duy trì trong dịp Tết Nguyên đán là thổi bóng bay. Họ tin rằng tiếng nổ lớn sẽ xua đuổi năng lượng xấu. Theo đó, vào đêm giao thừa, để xua tan bóng tối và mời ánh sáng chiếu vào, người Trung Quốc sẽ thả một quả bóng bay khi đồng hồ bắt đầu điểm nửa đêm.

Ăn hai quả quýt

Quýt tượng trưng cho sự giàu có, ăn hai quả (số chẵn) sẽ mang lại may mắn. Theo đó, người Trung Quốc thường ăn quýt trong dịp năm mới hoặc tặng người thân như lời chúc. Ngoài ra, người Trung Quốc còn có thói quen ăn mì dài vào đầu năm vì sợi mì dài tượng trưng cho sự trường thọ.

Người Trung Quốc cho rằng chúng ta nên hạn chế làm vỡ bát đĩa vào dịp đầu năm. (Ảnh: Getty)

Tránh phá vỡ

Người Trung Quốc thường cẩn thận không làm vỡ bát đĩa vào ngày đầu năm để tránh những điều xui xẻo. Tuy nhiên, nếu chẳng may làm rơi hay làm vỡ thứ gì đó, họ thường thêm câu “Sui sui ping an”, nghĩa là “chúc bạn một năm mới bình an và may mắn”.

Mặc quần áo mới

Trong dịp năm mới, người Trung Quốc sẽ chọn quần áo mới, thường là màu đỏ, tượng trưng cho sự thịnh vượng. Theo tín ngưỡng của người Trung Quốc, màu đỏ và màu sáng mang lại niềm vui và may mắn. Đồng thời, họ cũng tránh những trang phục tối màu hoặc u ám vì cho rằng những màu sắc này không may mắn.

Chia sẻ

This post was last modified on 12/02/2024 02:43

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago