Categories: Ẩm thực

6 điều cha mẹ hay nói với con nhưng vô tình đặt áp lực lên trẻ

Published by

Đôi khi những gì cha mẹ nói có thể khiến trẻ chịu rất nhiều áp lực mà cha mẹ không hề hay biết. Hãy cùng điểm qua 6 điều cha mẹ thường nói với con nhưng lại vô tình tạo áp lực cho con.

Bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng mong muốn con mình luôn ngoan ngoãn, thành đạt nhưng quá nhiều kỳ vọng từ cha mẹ lại vô tình tạo áp lực vô hình lên con cái. Dưới đây là những câu nói mà nhiều trẻ em nghe hàng ngày từ cha mẹ nhưng lại vô tình tạo ra rất nhiều áp lực, ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ.

Trong mắt các bậc cha mẹ, hiển nhiên con mình luôn là duy nhất và tốt nhất. Khi nói ra điều này, cha mẹ chỉ muốn thể hiện rằng họ rất yêu thương con mình và không có ý so sánh với những đứa trẻ khác. Tuy nhiên, đôi khi câu nói này lại khiến trẻ hiểu lầm.

Trẻ sẽ ngại thử thách bản thân với những điều mới mẻ vì sợ không thể đạt được thành công và đáp ứng được những gì cha mẹ mong đợi. Thay vào đó, cha mẹ có thể nói theo cách khác như: “Con đã cố gắng rất nhiều và mẹ thấy con đã tiến bộ hơn ngày hôm qua”.

“Bạn là nhất. Không ai có thể so sánh với bạn.

Đây là một trong những câu nói quen thuộc được nhiều bà mẹ sử dụng mỗi khi con cãi nhau. Mâu thuẫn giữa các anh chị em trong gia đình khi vui chơi là điều không thể tránh khỏi, trong khi cha mẹ thường có xu hướng ép đứa lớn phải nhường chỗ cho đứa em.

Nhiều bậc cha mẹ thường nói “đánh con nữa, đừng đánh con nữa” mà không tìm hiểu vấn đề là gì. Đối với trẻ em, sự bất công và thành kiến ​​có thể làm tổn thương chúng. Vì vậy, khi giải quyết mâu thuẫn giữa con cái, cha mẹ cần lắng nghe con cái và tuyệt đối khách quan. Nếu trẻ sai thì phải xin lỗi.

“Các ngươi không được đánh ta, các ngươi là anh chị em.”

Nhiều bậc cha mẹ luôn cho rằng những vấn đề của con mình là chuyện nhỏ và không đáng lo ngại. Tuy nhiên, đối với trẻ em thì lại khác, việc bạn bè không chơi cùng, việc chúng làm đổ nước ra bàn hay việc mất đồ chơi đều là những chuyện lớn đối với chúng. Khi cha mẹ không quan tâm và cho rằng điều đó là vô nghĩa, có thể vô tình khiến trẻ rất buồn.

Ngoài ra, việc cha mẹ thất hứa với con rồi bảo con quên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của trẻ. Lúc này, trẻ có thể nghĩ rằng người lớn chỉ biết hứa suông, điều này dần dần sẽ khiến trẻ không coi trọng lời hứa.

“Chuyện nhỏ như vậy, sao lại quan tâm?”

Câu nói này được cha mẹ nói nhiều lần có thể khiến trẻ cảm thấy ức chế tâm lý, Trẻ em có xu hướng đánh rơi hoặc làm vỡ món đồ đó vì bạn đã định hình kết quả này cho chúng.

Thay vì nói như vậy, cha mẹ nên nói nhẹ nhàng hơn: “Cẩn thận, tôi sợ nó có thể bị gãy.”

“Hãy để nó ở đó, chúng ta sẽ lại làm rối tung lên, chúng ta sẽ làm điều đó một lúc”

Trẻ em cần được đào tạo để có thể xác định khi nào chúng cần sự giúp đỡ từ người khác hoặc có thể tự mình giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, Nhiều bậc cha mẹ đi trước nhu cầu của con mình bằng cách tự làm bài tập về nhà trong khi đây là việc trẻ nên tự làm. Đây là những điều có thể khiến trẻ khó bắt đầu một điều gì đó mới vì chúng sợ thất bại sẽ đến với mình.

“Con cứ lo việc học đi, việc khác cứ để bố mẹ lo.”

Việc thể hiện cảm xúc ở trẻ là cần thiết và trẻ có quyền thể hiện cảm xúc của mình, phân biệt giới tính. Khi vui bạn có thể cười, khi buồn bạn có thể khóc. Khi tức giận, bạn nên tìm cách giải tỏa, đừng giấu giếm cảm xúc, sẽ gây ảnh hưởng tâm lý.

“Con trai không được phép khóc, khóc vì điều gì đó có ích gì?”

Trên đây là 6 câu nói cha mẹ thường nói với con nhưng lại vô tình gây áp lực cho con, ảnh hưởng lớn đến tâm lý của con. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bậc phụ huynh nuôi dạy con mình trở thành những đứa trẻ hạnh phúc.

Nguồn: Báo điện tử Tổ quốc

Chọn mua sữa pha sẵn cho bé thơm ngon giá tốt có sẵn tại bachhoaxanh:

This post was last modified on 12/12/2023 01:21

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago