Categories: Phong Thuỷ

7 tác động tâm lý kỳ lạ của não bộ mà chúng ta đều mắc phải mà không hề biết, có thể giải thích những hành vi khó hiểu nhất

Published by

Bộ não con người đôi khi có thể hoạt động thực sự kỳ lạ. Nó khiến chúng ta cư xử phi lý, tin vào những điều hoàn toàn vô nghĩa và thậm chí có thể thay đổi ký ức của chúng ta. Tuy nhiên, mọi quyết định chúng ta đưa ra đều có lý do. Vậy chính xác điều gì quyết định sự lựa chọn của bạn?

1. Người lạ có thể ảnh hưởng đến hành vi của chúng ta

Tất cả đều xoay quanh lý thuyết Zajonc (hỗ trợ xã hội). Bạn có thể đi lại trong chiếc áo phông cũ rách ở nhà nhưng hãy cư xử như một quý cô ở nơi công cộng. Tuy nhiên, hành vi của một người không chỉ phụ thuộc vào cộng đồng tiếp xúc của anh ta mà còn phụ thuộc vào số lượng nhân chứng tình cờ vây quanh anh ta tại một thời điểm nhất định. Ví dụ, một người đàn ông có thể nhường chỗ trên xe buýt công cộng để gây ấn tượng với một phụ nữ.


Làm thế nào để không bị cuốn vào “vòng xoáy” giả vờ trước mặt người lạ? Thỉnh thoảng hãy tự hỏi bản thân: “Tại sao tôi lại làm điều này? Tôi làm điều đó để gây ấn tượng với ai đó và khiến họ thích tôi hay vì tôi muốn vậy?”

2. Sự quan tâm của một người đối với một thí nghiệm khiến họ hành xử khác đi

Hiệu ứng Hawthorne được áp dụng ở đây. Một môi trường mới có thể khiến chúng ta hào hứng với một bài kiểm tra hoặc sự kiện, khiến chúng ta cư xử khác đi, hành động nhiệt tình hơn và đưa ra kết quả dương tính giả. Ví dụ: trong một siêu thị, giả sử bạn được đề nghị nếm thử bánh cá với hương vị mới và điền vào bảng câu hỏi. Bạn có thể cho nó điểm cao ở siêu thị nhưng khi mang về nhà bạn nhận ra nó chẳng có gì đặc biệt cả.

Hãy cố gắng suy nghĩ rõ ràng và chu đáo. Trả lời một cuộc khảo sát hoặc bài kiểm tra không bắt buộc bạn phải đạt điểm cao nhất chỉ vì bạn được chọn tham gia.

3. Mọi người nhớ những nhiệm vụ chưa hoàn thành hơn những nhiệm vụ đã hoàn thành

Hiệu ứng Zeigarnik áp dụng ở đây. Một người có nhiều khả năng ghi nhớ những nhiệm vụ hoặc hành động còn dang dở hơn. Ví dụ, người phục vụ ghi nhớ đơn đặt hàng của bạn cho đến khi họ mang nó đến cho bạn và sau đó, họ chuyển sự chú ý sang những vị khách khác. Rất ít người sẽ nhớ yêu cầu của bạn vì nó đã được hoàn thành rồi.

Nếu muốn tránh “cái bẫy” của hiệu ứng này, tốt nhất bạn nên hoàn thành mọi việc cần làm để tránh nó bị mắc kẹt trong trí nhớ.

4. Mọi người cố tình mua những thứ đắt tiền

Đó chính là hiệu ứng Veblen – một nhu cầu phi lý về mặt kinh tế đối với những sản phẩm đắt tiền. Hiệu ứng này thường được quan sát thấy ở những người trẻ quan tâm đến việc duy trì địa vị xã hội của họ. Sản phẩm hoặc hàng hóa rẻ hoặc đang giảm giá được coi là có khuyết tật.

Vì vậy, khi bạn đang mua chiếc túi Gucci mới nhất hoặc dự định đặt một chuyến đi đến Châu Âu chỉ để đăng lên Instagram, hãy tự hỏi: “Tôi đang trả tiền cho chất lượng cao hay một hình ảnh trên mạng xã hội?” .

5. Mọi người có xu hướng thích những người mắc sai lầm

Đây là một ví dụ về hiệu ứng Pratfall. Những người có vẻ thành công nhưng mắc lỗi và trông buồn cười thường hấp dẫn chúng ta hơn. Sự hoàn hảo khiến chúng ta xa cách và thậm chí có thể gây khó chịu.

Vì vậy, đừng ngại tỏ ra vụng về hoặc hành động ngớ ngẩn. Ngoài ra, việc gặp gỡ mọi người sẽ dễ dàng hơn nhiều khi chúng ta là chính mình so với khi chúng ta hành động như những vị vua và hoàng hậu.

6. Mọi người đánh giá quá cao mức độ quan tâm mà họ nhận được

Hiệu ứng ánh đèn sân khấu khiến bạn có cảm giác như đang ở dưới ánh đèn sân khấu và mọi người đang chú ý đến từng lỗi lầm của bạn. Nếu một người phụ nữ quên chuốt mascara cho một bên mắt, bạn có nghĩ những người xung quanh sẽ chú ý và cười nhạo cô ấy không? Sự thật là mọi người sẽ chỉ chú ý nếu sự khác biệt quá lớn.

Trên thực tế, mọi người quan tâm và chú ý đến lỗi lầm của chúng ta ít hơn chúng ta nghĩ. Nếu bạn có vết bẩn trên áo, đừng quá chú ý đến nó. Hãy nghĩ xem bạn có thường xuyên nhận thấy sự bất cẩn của người khác hay không. Nếu câu trả lời là không thì ngược lại, bạn sẽ không nhận được nhiều sự chú ý trong mắt mọi người.

7. Càng có nhiều người xung quanh thì càng ít có khả năng ai đó sẽ cố gắng giúp đỡ bạn khi bạn cần

Hiệu ứng người ngoài cuộc áp dụng ở đây. Càng có nhiều người xung quanh một người đang cần giúp đỡ thì họ càng ít có khả năng thực sự giúp đỡ. Nếu có nhiều người ở một nơi, mỗi người trong số họ có thể nghĩ rằng sẽ có người khác giúp đỡ. Vì thế không có ai giúp đỡ.

Nếu bạn đột nhiên cảm thấy cần được giúp đỡ ở nơi công cộng, đừng kêu gọi đám đông. Thay vào đó, hãy nhờ một người cụ thể giúp bạn, chẳng hạn như gọi họ bằng màu áo hoặc vị trí đứng. Bằng cách này, bạn sẽ có cơ hội được lắng nghe và giúp đỡ tốt hơn.

Nguồn: Bright Side

Chia sẻ

This post was last modified on 08/02/2024 02:25

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago