Categories: Phong Thuỷ

AI cho thấy dấu vân tay không hoàn toàn độc đáo

Published by

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances dường như đã lật ngược một sự thật – dấu vân tay không hoàn toàn độc nhất.

Dấu vân tay có thực sự độc đáo?

Câu hỏi này xuất hiện trong cuộc trò chuyện ngẫu nhiên giữa Gabe Guo và giáo sư của anh ấy trong thời gian cách ly Covid-19. Khi đó, Quách đang là sinh viên năm thứ nhất chuyên ngành Khoa học Máy tính tại Đại học Columbia (Mỹ).

AI cho thấy dấu vân tay không hoàn toàn độc đáo

Kết quả nghiên cứu dấu vân tay đã được công bố trên tạp chí Science Advances. (Ảnh: Datos Insights).

“Câu hỏi tưởng chừng đơn giản đó đã định hình hướng đi của tôi trong 3 năm tiếp theo,” Quách chia sẻ.

Cùng với giáo sư Wenyao Xu từ Đại học Buffalo, Guo dẫn đầu nhóm nghiên cứu về chủ đề này. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances dường như đã lật ngược một sự thật – dấu vân tay không hoàn toàn độc nhất.

Trên thực tế, nghiên cứu này đã bị nhiều tạp chí từ chối trước khi được chấp nhận đăng trên Science Advances.

“Ban đầu, chúng tôi vấp phải rất nhiều sự phản kháng từ cộng đồng pháp y. Họ tin rằng không thể có hai dấu vân tay giống hệt nhau hoàn toàn. Tuy nhiên, điều này đã giúp cải thiện nghiên cứu của chúng tôi. Chúng tôi liên tục bổ sung thêm dữ liệu, cải thiện độ chính xác cho đến khi bằng chứng trở nên rõ ràng và chính xác.” không thể chối cãi”, Guo – người không có chuyên môn pháp y – nhớ lại.

AI tiết lộ bí mật

Theo CNN, nhóm nghiên cứu đã sử dụng mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) gọi là mạng tích chập sâu, thường được sử dụng trong nhận dạng khuôn mặt, để phân tích kho dữ liệu khổng lồ gồm 60.000 cặp dấu vân tay. . Mỹ.

Những cặp này bao gồm cả dấu vân tay của cùng một người và dấu vân tay của những người khác nhau.

Kết quả, hệ thống AI đã phát hiện dấu vân tay từ các ngón tay khác nhau của cùng một người với độ giống nhau đáng kinh ngạc, với độ chính xác lên tới 77% cho mỗi cặp. Điều này dường như bác bỏ quan điểm cho rằng ” Mỗi dấu vân tay là duy nhất.”

Gabe Guo đã nói : “Chúng tôi đã tìm ra lời giải thích hợp lý cho hiện tượng này, đó là góc và độ cong của tâm vân tay” .

Theo Guo, trong hàng trăm năm, các chuyên gia pháp y đã tập trung vào cái gọi là đặc điểm “những chi tiết vụn vặt” – các nhánh nhỏ và đầu các rãnh vân tay, được coi là dấu hiệu nhận dạng truyền thống.

“Chúng hữu ích trong việc so sánh dấu vân tay nhưng không đáng tin cậy để tìm ra mối liên hệ giữa các dấu vân tay của cùng một người. Đó là mấu chốt của khám phá mới “, Quách giải thích.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng thừa nhận rằng dữ liệu hiện tại có thể bị sai lệch. Họ tin rằng hệ thống AI hoạt động tương đối đồng đều giữa các giới tính và chủng tộc, nhưng để thực sự áp dụng nó vào lĩnh vực pháp y, hệ thống cần được kiểm tra kỹ lưỡng hơn thông qua cơ sở dữ liệu lớn. và đa dạng hơn.

Tuy nhiên, Guo tin rằng phát hiện này có thể cải thiện đáng kể việc điều tra tội phạm.

“Ứng dụng trực tiếp nhất của nghiên cứu là giúp tìm ra manh mối mới trong những vụ án chưa được giải quyết, đặc biệt khi dấu vân tay thu thập tại hiện trường không khớp với bất kỳ dấu vân tay nào trong hồ sơ. Mặt khác, công nghệ này không chỉ giúp bắt được nhiều tội phạm hơn mà còn giúp ích cho những người dân vô tội. mọi người tránh những cuộc điều tra không cần thiết. Tôi nghĩ nó có ích cho xã hội”. Quách bình luận.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng AI để phân tích kho dữ liệu khổng lồ gồm 60.000 cặp dấu vân tay của Mỹ. (Ảnh: CNN).

Tranh cãi mới

Christophe Champod, giáo sư Khoa học Pháp y tại Đại học Lausanne (Thụy Sĩ), tin rằng việc sử dụng AI để phân tích dấu vân tay là một chủ đề thú vị. Tuy nhiên, anh đánh giá dự án này không thực sự mang lại điều gì mới mẻ.

“Mối quan hệ giữa các ngón tay đã được ghi nhận kể từ những ngày đầu phân tích dấu vân tay thủ công. Theo tôi, họ ‘phóng đại’ tầm quan trọng của nghiên cứu do thiếu kiến ​​thức. Tôi vui mừng vì họ đã làm điều đó một lần nữa.” đã khám phá ra điều gì đó đã được biết đến nhưng về cơ bản nó chỉ là ‘sóng trong tách trà'”. Giáo sư Champod cho biết.

Cùng quan điểm, nói chuyện với BBC, Tiến sĩ Sarah Fieldhouse, giảng viên Khoa học Pháp y tại Đại học Staffordshire, nhận xét rằng nghiên cứu mới không thể có tác động lớn đến các vụ án hình sự ở giai đoạn hiện nay.

Đáp lại, Gabe Guo nói rằng chưa có ai từng định lượng hoặc khai thác sự giống nhau giữa dấu vân tay từ các ngón tay khác nhau của cùng một người như nghiên cứu mới này.

Guo tin rằng phát hiện mới này là một bước tiến lớn so với nghiên cứu trước đây trong lĩnh vực này. Để chứng minh điều đó, nhóm nghiên cứu đã công khai mã nguồn của chương trình, cho phép các chuyên gia khác tham gia nghiên cứu và phát triển.

“Nghiên cứu này không chỉ về dấu vân tay mà còn về trí tuệ nhân tạo. Con người đã quan sát dấu vân tay từ thời cổ đại, nhưng không ai nhận ra sự giống nhau cho đến khi chúng ta sử dụng AI để phân tích chúng”. Điều đó cho thấy tiềm năng của AI trong việc tự động xác định và trích xuất các tính năng quan trọng. Tôi tin rằng nghiên cứu này chỉ là khởi đầu của một loạt nghiên cứu mới những khám phá được hỗ trợ bởi AI,” Guo bình luận.

  • Các nhà khoa học lo ngại AI tổng hợp sẽ hủy diệt loài người
  • Dấu vân tay có thay đổi sau khi chúng ta chết không? Câu trả lời làm mọi người ngạc nhiên!
  • Video: Tại sao chúng ta để lại dấu vân tay khi chạm vào đồ vật?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago