Categories: Phong Thuỷ

Ai là kẻ săn mồi giỏi nhất và tồi tệ nhất trong thế giới động vật?

Published by

Chuồn chuồn là loài săn mồi tốt nhất xét về tỷ lệ thành công, nhưng trăn có thể chiếm danh hiệu về mặt hiệu quả.

Cách rõ ràng nhất để trả lời câu hỏi về việc săn mồi là xem xét tỷ lệ bắt thành công hoặc số lần một thợ săn kiếm được bữa ăn trong tổng số lần thử bắt mồi. Đánh giá theo chỉ số này, những sinh vật mà mọi người thường nghĩ đến nhất khi nói về việc săn bắn, chẳng hạn như sư tử, hổ hay chó sói, không phải là loài thành công nhất. Sư tử thành công trong việc hạ gục con mồi khoảng 30% thời gian, trong khi hổ chỉ thành công 10%.

Ai là kẻ săn mồi giỏi nhất và tệ nhất trong thế giới động vật?

Chuồn chuồn có thị lực và khả năng bay tuyệt vời. (Ảnh: Index Open).

Danh hiệu thợ săn giỏi nhất xét về tỷ lệ bắt mồi thành công thuộc về một loài sinh vật mà ít người nghĩ tới: chuồn chuồn. Nhóm côn trùng này cùng với họ hàng của chúng là ruồi ăn côn trùng có tỷ lệ bắt mồi thành công lên tới 97%. Chúng có thể ăn hàng trăm con muỗi mỗi ngày.

Thành công này một phần nhờ vào thị lực phi thường của họ. Chuồn chuồn và họ hàng của chúng sở hữu đôi mắt kép, mang đến tầm nhìn gần như 360 độ. Bộ não của chúng có khả năng xử lý thông tin giác quan cực nhanh, giúp dự đoán nơi con mồi sẽ di chuyển. Cánh trước và cánh sau có thể di chuyển độc lập nên chuồn chuồn bay rất giỏi, thậm chí có thể bay lùi.

Tuy nhiên, có nhiều cách khác để đánh giá năng lực săn mồi, theo Mark Belk, nhà sinh thái học tiến hóa tại Đại học Brigham Young. Thông thường, kẻ săn mồi được chia thành hai loại: loại tích cực truy đuổi và tấn công con mồi và loại nằm chờ, kiên nhẫn chờ cơ hội. Xét về hiệu quả, một con trăn lớn có thể lấy danh hiệu kẻ săn mồi giỏi nhất.

“Một con trăn lớn thế này có thể nằm yên và chờ đợi. Cuối cùng, khi con vật phù hợp đến gần, chúng sẽ tóm lấy và giết chết. Với những con trăn lớn, điều đó chỉ có thể xảy ra hai hoặc ba lần một năm”. Belk nói.

Một cách khác để trả lời câu hỏi ai là kẻ săn mồi giỏi nhất là nhìn vào kỹ năng. Nếu vậy, chó sói đồng cỏ có thể là kẻ chiến thắng, theo Jason Fisher, nhà sinh vật học hoang dã tại Đại học Victoria. Chúng có khả năng săn mồi một mình hoặc theo nhóm và ăn mọi thứ từ nai sừng tấm con đến chuột. Tính linh hoạt của chúng giúp chúng phát triển mạnh ở hầu hết các môi trường sống, bao gồm cả các thành phố của con người. Fisher cho biết chó sói đồng cỏ rất giỏi tận dụng mọi thứ trong tầm tay.

Ngoài ra, một số sinh vật rất sáng tạo trong việc săn bắn đến mức chúng có thể được coi là những người chiến thắng đặc biệt. Cá cung thủ hay cá rổ – một nhóm cá nhiệt đới sống trong rừng ngập mặn ở Đông Nam Á – có thể tính toán khoảng cách giữa chúng và côn trùng đậu trên lá, sau đó hạ gục con mồi bằng một tia nước cực mạnh. . Ở khoảng cách từ 65 cm trở xuống, chúng nhắm mục tiêu với độ chính xác gần như 100%. Bạch tuộc cũng thành công tương tự khi săn mồi bên ngoài môi trường sống tự nhiên của chúng. Ngoài khả năng ngụy trang siêu phàm, sinh vật thân mềm này còn có thể lên bờ trong thời gian ngắn để truy đuổi con mồi.

Sói có ngoại hình và chiến lược săn mồi kỳ lạ. (Ảnh: Dennis Jacobsen).

Câu hỏi loài động vật nào là kẻ săn mồi tồi tệ nhất có thể còn khó trả lời hơn. Theo định nghĩa, tất cả các loài săn bắt đều thành công vì chúng có thể duy trì được quần thể của mình. Nhưng về mặt kỳ lạ, Fisher lại trao danh hiệu này cho chó sói, một loài động vật được coi là thợ săn nhưng cũng là kẻ ăn xác thối khi thức ăn khan hiếm.

Fisher cho biết loài sói có ngoại hình kỳ lạ và chiến lược săn mồi rất kỳ lạ. Chúng săn mồi bằng cách lao vào con mồi và khiến nó sợ hãi bằng tiếng la hét và những âm thanh lớn khác. Fisher anh ấy nói : “Đối với họ, nếu thành công thì tốt, nếu không thì là xui xẻo” .

  • Người ăn quá nhiều muối sẽ có 5 triệu chứng này, nên nhanh chóng điều chỉnh trước khi bệnh tật tấn công
  • Loài tre khổng lồ bí ẩn có thể cao hơn tòa nhà 10 tầng
  • Thanh niên không bằng cấp chế máy “bắt suối, xả điện” giúp đỡ bà con vùng cao

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago