Categories: Phong Thuỷ

Ăn gì để hết say?

Published by

Nhãn, vải, hành, tỏi là những thực phẩm cấm kỵ của người say rượu, vậy nên ăn gì để giúp cơ thể nhanh tỉnh táo?

Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Khánh Toàn, Trưởng khoa Đông y – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết say rượu là tình trạng ngộ độc cấp tính do uống quá nhiều rượu.

Dưới ảnh hưởng của rượu, vỏ não bị ức chế dẫn đến rối loạn hành vi, cười không tự chủ, đầu nặng trĩu, chóng mặt, đi đứng không vững, nôn mửa bừa bãi. Một số người bị lạnh da, khó thở, thậm chí dẫn đến tình trạng nguy kịch do xuất huyết não, nhồi máu cơ tim và tai nạn giao thông nguy hiểm.

Khi rơi vào tình trạng phiền phức này, theo quan niệm của y học cổ truyền, người say rượu nên ăn những thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, bồi bổ cơ thể, giải khát, tiêu đờm để giải cơn say, phòng ngừa bệnh tật. những biến chứng không mong muốn. muốn.

Lê: Vị ngọt, mát, có tác dụng thanh nhiệt, bồi bổ cơ thể, thanh nhiệt. Người ăn nhiều lê khi say sẽ nhanh chóng giảm bớt cảm giác khô miệng, khát nước, nóng tức ngực và bụng.

Táo: Vị ngọt mát, có tác dụng bồi bổ, trừ phiền, chỉ có tác dụng giải khát, giải khát. Để đạt được hiệu quả giải rượu cao nhất, bạn nên ăn táo tươi hoặc ép lấy nước.

Cam: Vị chua ngọt mát, có tác dụng giải khát, giải rượu, lợi tiểu. Cam có khả năng thanh nhiệt độc trong đường tiêu hóa, giải khát, lợi tiểu và giải tỏa cơn say.

Ăn gì để hết say?

Một số loại trái cây rất hiệu quả trong việc loại bỏ tình trạng nôn nao.

Canarium: Có tác dụng thông phổi, kích thích họng, bổ sung sinh lực và giải rượu. Khi say dùng 10 quả trám tươi, bỏ hạt, đun sôi rồi uống.

Bàn tay Phật: Người xưa tin rằng bàn tay Phật là vị thuốc có tác dụng kích thích tiêu hóa, tiêu đờm, cầm nôn, giải rượu. Khi say dùng 12-15g phật thủ tươi (hoặc 6g khô) đun với nước sôi và uống thay trà.

Tiêu chuối: Tính lạnh, vị ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng, giải khát, giải rượu.

Quất: Có tác dụng hạ khí, sảng khoái lồng ngực, giải khát và đào thải tạp chất. Nếu bạn sử dụng vỏ quất thì càng tốt.

Chanh: Vị chua, mát, còn giúp giải tỏa cơn say. Bạn nên trộn chanh với đường rồi ép thành bánh. Khi say hãy cắt vài miếng cho vào cốc nước sôi rồi uống vì chanh có tác dụng tốt “Làm sạch đờm, hạ khí, trung hòa, nhuận tràng, an thần, nuôi dưỡng lá lách.” ngừng uống rượu”.

Nước mía: Tính lạnh, vị ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, bổ dưỡng, nhuận tràng, giải tỏa cơn say. Tuy nhiên, khi say, bạn nên dùng nước mía ép tươi chứ không nên dùng đường làm từ mía tinh luyện vì đường có tính ấm và nếu dùng quá nhiều có thể tích nhiệt.

Củ cải: Chữa nuốt chua, ứ huyết, giải rượu, tiêu huyết ứ rất hiệu quả. Khi say, bạn nên ăn củ cải tươi hoặc ép lấy nước để uống.

Củ sắn dây: Vị mát, ngọt, có tác dụng giải khát, giải tỏa cơn say. Bạn nên dùng củ đậu ép lấy nước uống hàng ngày để chữa ngộ độc rượu mãn tính.

Trà: Trà có thể giải độc rượu và thức ăn, sảng khoái tinh thần, đầu óc minh mẫn. Nghiên cứu hiện đại cho thấy theine trong lá trà giúp cải thiện chức năng giải độc của tế bào gan, giúp cơ thể nhanh chóng đào thải rượu qua nước tiểu.

Mật ong: Hiệp hội Hóa học Hoàng gia cho biết, đường fructose trong mật ong giúp cơ thể phân hủy thành các sản phẩm phụ vô hại và giảm đau đầu, đặc biệt là đau đầu do uống rượu.

Ăn nho trước khi uống rượu sẽ giúp bạn tránh bị say.

Nho: Cả nho tím và nho xanh đều chứa axit tartaric. Khi kết hợp với ethanol trong rượu, axit tartaric tạo thành este giúp gây nôn và giảm cảm giác nôn nao. Ăn nho trước khi uống rượu sẽ giúp bạn tránh bị say.

Nước ép cà chua: Sau khi uống rượu, cơ thể mất đi một lượng đường nhất định trong máu, gây mệt mỏi, chóng mặt vì lượng đường trong máu là nguồn năng lượng duy trì hoạt động của não. Để ngăn ngừa tình trạng này, hãy uống một ly nước ép cà chua để bổ sung đường fructose. Sắc tố lycopene trong cà chua còn có tác dụng chống viêm hiệu quả.

Nước dừa là thức uống ít đường, ít calo nhưng giàu chất điện giải, khoáng chất, chất chống oxy hóa và hàm lượng dinh dưỡng phù hợp nên mang lại nhiều lợi ích. Loại thức uống ngọt ngào này có tác dụng lợi tiểu, khiến chúng ta phải đi vệ sinh nhiều hơn, từ đó đào thải dần rượu, bia ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, nước dừa còn giúp cơ thể bù nước, ngăn ngừa tình trạng mất nước do đồ uống có cồn gây ra.

Gừng: Gừng thường được sử dụng trong các món ăn của người Việt. Ngoài ra, chúng còn có nhiều công dụng như giảm đau dạ dày, chống say tàu xe, giúp thư giãn đầu óc. Ngoài ra, gừng còn có tính ấm giúp mạch máu lưu thông dễ dàng nên có tác dụng đào thải rượu nhanh chóng. Cách sử dụng gừng cũng rất đơn giản, bạn chuẩn bị một củ gừng tươi, cắt lát, đun sôi với nước khoảng 10 phút là có thể uống. Để món uống này thơm ngon hơn, chúng ta có thể thêm một chút mật ong.

Gừng có tính ấm giúp mạch máu lưu thông dễ dàng nên có tác dụng giải rượu nhanh chóng.

Đậu xanh: Bác sĩ Kiều Nga, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Bình Dương, cho biết đậu xanh có vị ngọt, hơi lạnh, tính mát. Vỏ đậu xanh có vị ngọt, tính mát, không độc. Đậu xanh được biết đến với tác dụng giải nhiệt, giải độc nên có thể giúp giải độc rượu rất hiệu quả. Có nhiều cách chế biến đậu xanh để giải tỏa cơn say. Bạn có thể nấu cháo đậu xanh hoặc pha nước đậu xanh để uống. Nấu cháo đậu xanh, ăn vài bát cho đổ mồ hôi. Món cháo này không chỉ tốt cho tiêu hóa mà còn giúp người say rượu chống lại cảm giác khó chịu, mệt mỏi sau khi say.

Tinh bột khoai mì: Tinh bột khoai mì là thức uống được nhiều người yêu thích. Theo bác sĩ Nga, đây là tinh bột từ củ sắn, vị ngọt, tính mát, tính bình, đi vào các kinh tỳ, dạ dày, phổi, bàng quang. Tinh bột sắn dây là thức uống giải khát có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như thanh nhiệt, tạo nước mới, thanh nhiệt, thanh nhiệt, đổ mồ hôi, giải độc. Đặc biệt, bột sắn dây có tác dụng rất tốt trong việc điều trị chứng say xỉn nếu bạn biết sử dụng đúng cách. Bạn có thể trộn tinh bột sắn với chanh và đường. Ta cho 200 ml nước vào ly, sau đó cho tinh bột sắn vào, khuấy đều cho tan, thêm đường cho vừa ăn.

Trứng: Nguồn protein từ trứng có thể ngăn ngừa tác dụng phụ khi cơ thể chuyển hóa rượu. Ngoài hương vị thơm ngon và cách chế biến đa dạng, trứng còn là thực phẩm giàu cysteine, từ đó phục hồi lượng glutathione trong cơ thể và cải thiện cảm giác nôn nao sau khi uống rượu, bia.

Rau bina là thực phẩm giàu axit folic, vitamin K và diệp lục, từ đó đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và phục hồi hàm lượng dinh dưỡng trong cơ thể sau khi sử dụng đồ uống có cồn.

Yến mạch giúp cơ thể giảm triệu chứng nôn nao, ổn định lượng đường trong máu…

Yến mạch là một loại tinh bột phức tạp, giàu chất xơ và lượng lớn khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa. Qua đó, yến mạch giúp cơ thể giảm triệu chứng nôn nao, ổn định lượng đường trong máu bằng cách giúp hấp thụ đường chậm và cải thiện cảm giác mệt mỏi.

Thịt nạc: Rượu ngăn cơ thể hấp thụ một số axit amin nhất định và điều đó có thể góp phần gây ra các triệu chứng nôn nao như mệt mỏi và tâm trạng chán nản. Vì cơ thể chúng ta phân hủy protein thành axit amin nên thực phẩm giàu protein là lựa chọn tốt để đánh bại cơn say. Chọn thịt nạc và thêm rau bổ dưỡng vào bữa ăn của bạn để tăng thêm lợi ích cho sức khỏe.

Bơ: Bơ là nguồn cung cấp chất điện giải và kali tuyệt vời, thường bị cạn kiệt khi uống rượu. Ngoài ra, bơ còn làm tăng cảm giác no, tăng năng lượng và góp phần giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Bánh mì ăn kèm với vài lát bơ là cách giải tỏa cơn say hiệu quả và ngon miệng, đồng thời cung cấp một số carbohydrate từ bánh mì.

Súp: Nước luộc gà hoặc nước luộc rau củ có thể cung cấp chất dinh dưỡng và nước cần thiết, đồng thời cũng rất tốt cho dạ dày. Một bát súp gà là phương pháp chữa trị tình trạng nôn nao hoàn hảo vì nó chứa nhiều natri và chất điện giải, chưa kể rau và protein.

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt điều rất giàu magie, giúp cơ thể cân bằng các yếu tố trong máu, từ đó ngăn ngừa cảm giác khó chịu sau khi thức dậy.

Những lưu ý khi thải độc

Tuyệt đối không dùng sữa chua để giải rượu vì thành phần trong sữa chua gây kích ứng dạ dày, dẫn đến tiêu chảy. Thay vì sữa chua, bạn có thể chữa chứng nôn nao bằng sữa tươi. Uống sữa tươi trước khi uống rượu khoảng 30 phút sẽ hình thành lớp màng bảo vệ trên thành dạ dày.

Ngoài ra, trà đặc không thích hợp để chữa chứng nôn nao. Sự kết hợp giữa trà và rượu sẽ gây áp lực lên tim, có thể gây rối loạn nhịp tim, thậm chí là suy tim. Trà đặc còn cản trở quá trình chuyển hóa rượu và gây hại cho thận.

Ngoài ra, để chữa say rượu, kinh nghiệm dân gian còn dùng các loại rau như dưa hấu, dưa chuột, mướp đắng, súp đậu xanh, bông cải xanh, củ sen tươi, cà phê… Người say không nên ăn vải thiều. , táo tàu, nhãn, hạt tiêu, hành tây, tỏi, quế, ớt, nhân sâm, xương cựa và xương cựa.

  • Những sai lầm nhiều người mắc phải khi cai rượu
  • 20 giai đoạn bạn cần biết khi say rượu
  • Top 11 dự án công nghệ có thể thay đổi thế giới

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago