Categories: Phong Thuỷ

Anh cho ra đời robot sửa đường đầu tiên trên thế giới

Published by

Robot do công ty Robotiz3d của Đại học Liverpool phát triển có thể sửa chữa các vết nứt và ngăn chặn các ổ gà lớn hơn, tiết kiệm hàng triệu đô la chi phí sửa chữa đường hàng năm.

Vận hành robot sửa chữa đường ARRES PREVENT. (Ảnh: Robotiz3d)

Robot sửa chữa đường bộ đầu tiên trên thế giới sẽ có mặt trên đường phố Hertfordshire, Anh trong vòng vài tháng tới để thử nghiệm công nghệ sửa chữa tự động. Báo thư đưa tin ngày 11/1. Robot có tên ARRES PREVENT (Hệ thống sửa chữa đường tự động) sử dụng trí tuệ nhân tạo để tự động phát hiện, phân loại và lấp đầy các vết nứt. Nếu thử nghiệm thành công, robot có thể chủ động phát hiện và vá các vết nứt trước khi chúng trở nên quá lớn để có thể khắc phục nhanh chóng. Điều này có thể làm cho việc bảo trì đường bộ rẻ hơn, hiệu quả hơn và nhanh hơn so với việc sử dụng sức người.

ARRES PREVENT là sự hợp tác giữa Robotiz3d và các chuyên gia tại Đại học Liverpool và Hội đồng kỹ sư đường cao tốc Hertfordshire. Bản thân Robotiz3d là một công ty công nghệ của Đại học Liverpool với nguồn vốn từ Quỹ đầu tư doanh nghiệp của trường.

Quá trình phát triển bắt đầu vào năm 2020, robot này hiện là phương tiện sửa chữa đường tự động duy nhất trên thế giới. Dù mới chỉ ở giai đoạn thử nghiệm sơ bộ nhưng nó sẽ vận hành trên đường thật vào cuối năm nay. Robot sẽ được thả ra để tìm kiếm và sửa chữa hư hỏng trên đường phố Hertfordshire.

Người phát ngôn của Hội đồng hạt Hertfordshire cho biết các robot sẽ hỗ trợ lực lượng lao động hiện tại của họ. ” Mục đích của chúng tôi là sử dụng robot AI cùng với con người chứ không phải thay thế chúng. Nó sẽ tự động tìm và vá các vết nứt trên đường trong khi đội ngũ kỹ thuật viên thực hiện các công việc khác, giúp ngăn ngừa ổ gà.” to hơn trong tương lai đồng thời giảm sự gián đoạn đối với giao thông công cộng.” Người phát ngôn chia sẻ.

Anh cho ra mắt robot sửa đường đầu tiên trên thế giới

Hiện nay robot này là phương tiện sửa chữa đường tự động duy nhất trên thế giới.

Robot hoạt động bằng cách tuần tra trên đường và quét các bề mặt bằng camera. Sử dụng AI, robot có thể phát hiện các vết lõm trên mặt đường và phân loại chúng là ổ gà hoặc vết nứt. Sau khi xác định được hư hỏng bề mặt, người ta sẽ quyết định nên sửa chữa ngay lập tức hay thêm nó vào danh sách kiểm tra sau. Nếu quyết định tiến hành sửa chữa, nó sẽ phun vật liệu trám vào vết nứt để ngăn nước gây hư hỏng thêm. Mặc dù robot không thể lấp đầy những ổ gà lớn nhưng Robotiz3d cho biết mục tiêu của nó là ngăn chặn những ổ gà này hình thành ngay từ đầu.

Ổ gà hình thành từ những vết nứt nhỏ trên mặt đường do công trình cũ, thời tiết xấu hoặc các hình thức xói mòn khác. Khi vết nứt xuất hiện, nước thấm vào bên trong và làm cho vết nứt lớn hơn. Vào mùa đông, nước đóng băng thành băng và nở ra, làm vết nứt mở rộng. Nhiều khối nhựa đường sau đó được các phương tiện đi qua cày lên.

Do điều kiện thời tiết lạnh và ẩm ướt ở Anh, nước mưa dễ chảy vào các hố, ổ gà ngày càng sâu cho đến khi đủ lớn để gây hư hỏng phương tiện. Việc sửa chữa ổ gà có thể trở nên cực kỳ tốn kém. Mới đây, chính phủ Anh đã chi 3,6 tỷ USD để sửa chữa đường sá ở các khu vực phía đông, đông nam, tây nam và London. Robotiz3d ước tính rằng các tài xế ở Anh phải trả 2,20 USD chi phí liên quan đến ổ gà mỗi năm.

Theo Robotiz3d, giải pháp tự động hóa của họ rẻ hơn 90% so với việc sử dụng sức người, có thể tiết kiệm hàng triệu đô la trong nhiều năm. Thời gian trung bình để sửa một ổ gà ở Anh là 15 tháng. Do robot không cần nghỉ ngơi nên có thể làm việc toàn thời gian để thường xuyên theo dõi và sửa chữa hư hỏng mặt đường. Bằng cách chuyển sang sử dụng robot, Robotiz3d ước tính nó có thể tiến hành sửa chữa nhanh hơn 70% so với con người.

  • Bí ẩn cái chết của loài vượn khổng lồ cao hơn 3 mét từng tồn tại khắp Trung Quốc
  • Cư dân bí ẩn trong vũ trụ PRC 1 – Vệ tinh được thiết kế chỉ tồn tại 20 ngày nhưng có tuổi thọ hơn 50 năm
  • Rào cản kỹ thuật khiến NASA trì hoãn sứ mệnh không gian

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago