Categories: Phong Thuỷ

Ảnh cũ thời nhà Thanh: Cận cảnh “siêu xe” của giới quý tộc giàu có, biểu tượng cho địa vị và gia đình thời bấy giờ

Published by

Xe chạy nhanh, ngựa phi nước đại… Các đại lộ thời nhà Thanh của Trung Quốc tràn ngập đủ loại phương tiện. Nhưng có một loại phương tiện giao thông luôn thu hút sự chú ý mỗi khi xuất hiện, đó chính là xe la, hay được gọi đùa là “siêu xe” thời nhà Thanh. Thông qua những bức ảnh cũ quý giá được tô màu thêm, chúng ta đưa ra lời chứng rõ ràng hơn về những “siêu xe” này.

Những chiếc “xe sang” này chủ yếu được kéo bởi con la. Là con lai giữa ngựa và lừa, con la có đủ sức mạnh và sức bền để trở thành phương tiện di chuyển lý tưởng vào thời điểm đó. Chúng mạnh mẽ, có kỹ năng và dễ điều khiển và có thể được tìm thấy ở các thành phố hoặc làng mạc.

Phần lưng xe thường được làm bằng gỗ tốt, chắc chắn và bền bỉ. Bánh xe rộng và vòm bánh xe được trang trí bằng các chi tiết khảm kim loại phức tạp trông rất sang trọng. Nội thất xe sang trọng hơn với đệm lụa mềm mại, bộ ấm trà và hộp đựng đồ ăn sáng tinh tế, cửa sổ kính thoáng đãng… Tất cả đều được thiết kế để mang lại cho bạn cảm giác ngồi thoải mái nhất trên xe.

Không chỉ vậy, những chiếc “xe sang” thời nhà Thanh còn độc đáo ở thiết kế bên ngoài. Cỗ xe được làm bằng lụa và sa tanh, kết hợp màu sắc tươi sáng và hoa văn trang nhã. Khung xe được làm bằng gỗ tốt, được chạm khắc và sơn cẩn thận, thể hiện khí chất sang trọng, quý phái. Các nan hoa trên bánh xe cũng được thiết kế tỉ mỉ như những tác phẩm nghệ thuật.

Hồi đó, đi bằng la là biểu tượng của địa vị. Dù là quý tộc hoàng gia hay thương gia giàu có thì ai cũng tự hào khi sở hữu “chiếc xe sang” này. Đối với người dân bình thường, việc thuê một chiếc xe la như vậy và chở đi khắp nơi là một điều đáng tự hào và kiêu hãnh.

Có ô tô thì phải có tài xế, làm công việc giúp việc nhà và nhận lương hàng tháng. Họ cũng chăm sóc những con la và giữ xe phía sau chúng.

Tất nhiên, những chiếc “xe sang” này có giá khá đắt. Chi phí của một chiếc xe la thường đủ để trang trải chi phí sinh hoạt trung bình của một gia đình trong vài năm. Vì vậy, ai sở hữu chiếc xe này đều phải giàu có hoặc xuất thân giản dị.

Con la không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là một tác phẩm nghệ thuật và là biểu tượng của địa vị. Chúng là nhân chứng cho sự thịnh vượng và vinh quang của nhà Thanh, đồng thời phản ánh lối sống và giá trị của người dân thời bấy giờ.

Ngoài ra, nhiều người còn có thể kinh doanh bằng cách sử dụng xe la để vận chuyển hành khách. Điều kiện đầu tiên là họ phải bỏ tiền ra mua một chiếc xe la nguyên chiếc, sau đó có thể lái đi khắp phố xem ai muốn đi, hoặc dùng để cho thuê ngắn hạn hoặc dài hạn.

Nhìn chung, vào thời nhà Thanh, con la là phương tiện di chuyển kết hợp sự sang trọng, thiết thực và nghệ thuật, không chỉ là phương tiện quan trọng để người dân đi lại mà còn là nhân chứng của lịch sử, văn hóa. . Những câu chuyện về những chiếc xe la này đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Dù đã thuộc về quá khứ nhưng chúng vẫn mang một vẻ đẹp truyền thống không thể phủ nhận.

Nguồn: Sohu

Chia sẻ

This post was last modified on 16/12/2023 23:51

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago