Categories: Phong Thuỷ

Ảnh hưởng đáng ngạc nhiên của sao Hỏa đối với các đại dương trên Trái đất

Published by

Theo nghiên cứu mới, dù sao Hỏa có thể cách Trái đất khoảng 225 triệu km nhưng hành tinh này đang ảnh hưởng đến khí hậu nơi con người sinh sống.

Theo nghiên cứu công bố ngày 12/3 trên tạp chí Nature Communications, bằng chứng địa chất có niên đại hơn 65 triệu năm trước và được lấy từ hàng trăm địa điểm trên khắp thế giới cho thấy các dòng hải lưu dưới biển sâu rất phong phú. . trải qua những giai đoạn mạnh mẽ hay yếu đuối. Điều này xảy ra cứ sau 2,4 triệu năm và được gọi là “chu kỳ thiên văn lớn”.

Ảnh hưởng đáng ngạc nhiên của sao Hỏa đối với các đại dương trên Trái đất

Sao Hoả.

Dòng chảy mạnh hơn, được gọi là xoáy nước hoặc xoáy nước khổng lồ, có thể chạm tới đáy biển sâu nhất được gọi là vực thẳm đại dương. Những dòng chảy mạnh này sau đó làm xói mòn các mảng trầm tích lớn tích tụ trong các giai đoạn ổn định hơn của chu kỳ. Nghiên cứu cũng cho thấy những chu kỳ này trùng khớp với tương tác hấp dẫn giữa Trái đất và Sao Hỏa khi hai hành tinh quay quanh Mặt trời.

Đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư Địa vật lý Dietmar Müller cho biết: “Trường hấp dẫn của các hành tinh trong hệ mặt trời giao thoa với nhau và sự tương tác này gọi là cộng hưởng, làm thay đổi độ lệch tâm của các hành tinh”. các hành tinh và quỹ đạo của chúng”.

Do sự cộng hưởng này, Trái đất bị lực hấp dẫn của Sao Hỏa kéo lại gần Mặt trời hơn một chút, nghĩa là hành tinh của chúng ta tiếp xúc với nhiều bức xạ mặt trời hơn nên sẽ có khí hậu ấm hơn, trước khi Tia chớp chuyển tiếp 2,4 triệu năm sau.

Các tác giả của nghiên cứu mới đã sử dụng dữ liệu vệ tinh để lập bản đồ tích tụ trầm tích dưới đáy đại dương trong hàng chục triệu năm. Họ phát hiện ra rằng có những khoảng trống trong hồ sơ địa chất nơi trầm tích ngừng tích tụ trong các chu kỳ thiên văn này. Họ tin rằng điều này có thể liên quan đến các dòng hải lưu mạnh hơn, vì thời tiết ấm hơn do ảnh hưởng của lực hấp dẫn của Sao Hỏa lên Trái đất.

Những phát hiện này ủng hộ ý kiến ​​cho rằng dù cách xa hàng trăm triệu năm nhưng sao Hỏa vẫn ảnh hưởng đến khí hậu trên Trái đất. Tuy nhiên, các tác giả cũng nhấn mạnh trong tuyên bố rằng hiệu ứng nóng lên quan sát được này không liên quan đến hiện tượng nóng lên toàn cầu do phát thải khí nhà kính do con người gây ra.

Mặc dù chỉ mang tính suy đoán ở giai đoạn này, những phát hiện cho thấy chu kỳ này có thể giúp duy trì định kỳ một số dòng hải lưu sâu trong trường hợp hiện tượng nóng lên toàn cầu khiến chúng suy giảm. giảm bớt.

Giáo sư Müller cho biết: “Chúng tôi biết có ít nhất hai cơ chế riêng biệt góp phần tạo nên sức mạnh hòa trộn nước sâu trong đại dương”. Ông cho biết một trong những cơ chế này được gọi là Vòng tuần hoàn Kinh tuyến Đại Tây Dương (AMOC) – hệ thống dòng chảy chính ở Nam và Bắc Đại Tây Dương và đóng vai trò quan trọng trong hệ thống khí hậu. Nó hoạt động như một “Băng chuyền” dưới đại dương, mang nước ấm từ vùng nhiệt đới đến Bắc bán cầu.

Adriana Dutkiewicz, tác giả chính của nghiên cứu và nhà trầm tích học tại Đại học Sydney cho biết : “Dữ liệu biển sâu 65 triệu năm mà chúng tôi có được cho thấy các đại dương ấm hơn có sự lưu thông mạnh hơn” . ở tầng sâu, giúp đại dương không bị ứ đọng ngay cả khi hoàn lưu kinh tuyến Đại Tây Dương chậm lại hoặc dừng hẳn”.

  • Các nhà khoa học Nhật Bản phát hiện ra “tia lửa sự sống” trên sao Hỏa
  • Sứ mệnh thu hồi đá sao Hỏa của Trung Quốc suôn sẻ, NASA gặp khó
  • Tàu vũ trụ Mars Express của châu Âu chụp được những hình ảnh “gây sốc” về sao Hỏa

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago