Categories: Phong Thuỷ

Áp lực mùa lễ hội cuối năm đã đến: Tập hát, biểu diễn nghệ thuật khiến dân văn phòng ‘ngán’

Published by

Văn hóa lễ hội cuối năm

Được gọi là “nianhui”, bữa tiệc cuối năm là một trong những sự kiện quan trọng đối với các công ty ở Trung Quốc. Thông thường, những bữa tiệc này sẽ diễn ra dưới hình thức tiệc tối với các hoạt động ăn uống, giải trí và biểu diễn ca nhạc.

Có nhiều cách giải thích khác nhau về nguồn gốc của các bữa tiệc cuối năm của công ty. Theo Su Yong, giáo sư Trường Quản lý thuộc Đại học Fudan, truyền thống này được các doanh nghiệp nước ngoài du nhập vào Trung Quốc và được tổ chức nhằm cải thiện mối quan hệ giữa nhân viên và cấp trên.

Tiệc cuối năm là nét đặc trưng của các công ty ở Trung Quốc và nhiều nước châu Á (Minh họa)

Trong khi đó, những người khác tin rằng truyền thống này có thể bắt nguồn từ “Weiya”, lễ hội truyền thống của Trung Quốc được tổ chức vào ngày 16 tháng 12 âm lịch, khi mọi người đốt giấy vàng mã và hương cho Thổ Công hoặc thần đất. Truyền thống này dần dần phát triển thành dịp để các chủ doanh nghiệp bày tỏ lòng biết ơn tới nhân viên của mình và cầu mong một năm mới thịnh vượng hơn.

Khi nền kinh tế đất nước cất cánh trong thời kỳ “cải cách và mở cửa”, tiệc cuối năm đã trở thành thông lệ để các công ty ăn mừng thành công, nâng cao tinh thần nhân viên và nâng cao hình ảnh doanh nghiệp. họ đang ở nơi công cộng.

Càng ngày, những bữa tiệc này càng trở nên xa hoa hơn khi các công ty lớn chi tiền mời những người nổi tiếng biểu diễn hoặc thậm chí sắp xếp các kỳ nghỉ ở nước ngoài cho nhân viên. Ngoài biểu diễn, các công ty Trung Quốc còn tận dụng các bữa tiệc cuối năm để trao giải thưởng và tổ chức rút thăm may mắn cho nhân viên.

Áp lực phải tham dự khiến nhân viên nản lòng

Mặc dù các bữa tiệc cuối năm có thể là thời gian để gắn kết đồng nghiệp và lãnh đạo nhưng không phải nhân viên nào cũng thích hoạt động này, cho rằng nó khiến họ cảm thấy “khá căng thẳng”.

Theo báo cáo cuối năm 2023 của nền tảng tuyển dụng trực tuyến Trung Quốc Lagou, 54% trong số 793 người được phỏng vấn bày tỏ rằng họ không muốn tham dự các bữa tiệc của công ty, trong khi số còn lại mong chờ các sự kiện. trường hợp như vậy. Nguyên nhân chính của sự miễn cưỡng là ác cảm với giao tiếp xã hội, trong khi khoảng 1/3 số người được phỏng vấn cho biết họ cảm thấy áp lực khi phải dành thời gian luyện tập để biểu diễn trong bữa tiệc dù không muốn. .

Nhiều nhân viên cảm thấy áp lực khi tham dự tiệc tất niên của công ty (Minh họa)

Là thành viên nhỏ tuổi nhất trong nhóm tại nơi làm việc, Scarlett Sun được phân công biểu diễn một ca khúc K-pop dance cùng hai nữ nhân viên trẻ khác trong bữa tiệc tất niên của công ty trước Tết Nguyên đán 2023.

Dù Sun không muốn tham dự buổi khiêu vũ nhưng người giám sát của cô cho biết cô không có lựa chọn nào khác vì mọi bộ phận trong công ty đều đang cạnh tranh để giành giải thưởng tiết mục xuất sắc nhất.

“Tôi học được rằng chúng tôi không chỉ biểu diễn cho chính mình mà còn cố gắng giành chiến thắng cho bộ phận/bộ phận của mình. Vì vậy, cấp trên mong muốn nhân viên dành thời gian rảnh để luyện tập biểu diễn.” – Mặt trời thêm vào.

Thái độ của người quản lý

Mặt khác, nhiều nhân viên cho rằng việc nhân viên có thưởng thức bữa tiệc cuối năm hay không phụ thuộc vào cách người quản lý đối xử với họ trong suốt năm làm việc.

Chen Dianhai, đến từ thành phố Thâm Quyến phía nam, cho biết cô thích bữa tiệc cuối năm của công ty không yêu cầu nhân viên tham gia. Cô gái 23 tuổi cho biết cô sẵn sàng biểu diễn các điệu nhảy lan truyền trực tuyến tại bữa tiệc năm nay cùng 5 đồng nghiệp khác vì muốn giành giải thưởng, bao gồm tiền mặt và bữa ăn miễn phí.

Nhân viên có thích hoạt động của công ty hay không một phần phụ thuộc vào người quản lý (Minh họa)

Trong khi đó, Wang Jia, trưởng nhóm tại chi nhánh Thượng Hải của một công ty công nghệ sinh học, tin rằng nếu các bữa tiệc cuối năm tập trung vào giải trí thay vì cạnh tranh hoặc thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi khắt khe thì Slots sẽ tốt hơn cho tinh thần của nhân viên.

Nếu chúng ta đặt ra những mục tiêu đơn giản hơn và tập trung vào việc tận hưởng niềm vui mà không có bất kỳ động cơ thầm kín nào thì trải nghiệm sẽ tốt hơn cho mọi người ”. – Vương nói.

Nguồn: Giai điệu thứ sáu

Chia sẻ

This post was last modified on 25/01/2024 23:34

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago