Categories: Phong Thuỷ

Bác sĩ nghiên cứu trồng nấm đỏ bằng trấu

Published by

Từ lõi ngô và vỏ trấu, Tiến sĩ Trần Đức Tường đã nghiên cứu trồng nấm fuschia đỏ để thay thế mùn cưa cao su, cho năng suất cao hơn và hoạt tính sinh học tốt hơn.

Từ năm 2015, Tiến sĩ Trần Đức Tường, 53 tuổi, Đại học Đồng Tháp bắt đầu nghiên cứu sử dụng lõi ngô và trấu để trồng nấm fuschia đỏ. Trước đây, người trồng nấm thường sử dụng lớp phủ cây cao su nhưng thử nghiệm nghiên cứu cho thấy hàm lượng dinh dưỡng trong nguyên liệu lõi ngô cao hơn, giúp tăng năng suất và hiệu quả kinh tế.

Ông Tường cho biết, phụ phẩm lõi ngô, trấu luôn sẵn có và dồi dào ở khu vực ĐBSCL nên chi phí vận chuyển giảm và nguồn nguyên liệu luôn chủ động so với mùn cưa. Cao su phải có xuất xứ từ vùng Đông Nam Bộ. Hai phụ phẩm này có hàm lượng xenlulo và dinh dưỡng cao nên rất thích hợp để sản xuất nấm đỏ chất lượng cao. Theo ông, trước đây chưa từng có nghiên cứu nào tận dụng hiệu quả của loại phụ phẩm nông nghiệp này.


Nấm Vân chi đỏ. (Ảnh: Nhóm nghiên cứu).

Pycnoporus sanguineus Thuộc 25 loài nấm dược liệu chính có giá trị dược liệu cao, nấm rất giàu các hợp chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe. Tiến sĩ Tường cho biết, giống nấm linh chi đỏ nguyên bản được thu hái từ tỉnh Tây Ninh.

Theo chủ nhiệm dự án, phần thành công nhất của nghiên cứu là tìm ra giá thể thích hợp (lõi ngô) và điều kiện tối ưu giúp tăng năng suất so với giá thể truyền thống. Thí nghiệm xác định giá thể trồng có tỷ lệ trộn 60% lõi ngô và 40% trấu là thích hợp nhất để sợi nấm phát triển tốt và lan rộng túi phôi nhanh nhất. Năng suất nấm thu hoạch cao, đạt hiệu suất sinh học lên tới 20,52% (205,2 kg nấm tươi/tấn giá thể khô).

Mô hình sản xuất thử nghiệm (2.000 phôi) áp dụng quy trình công nghệ từ kết quả nghiên cứu cho hiệu quả cao, hiệu suất sinh học cao hơn 20,71% so với mô hình trồng trên mùn cưa cao su (cao hơn 16,62%). %). ). Ông cho biết, thời gian bình quân một vụ sản xuất từ ​​khâu chọn giống đến nuôi trồng và cho ra quả thể nấm khô là khoảng 4-5 tháng.

Nhóm nghiên cứu đã thiết kế được quy trình công nghệ sản xuất với kỹ thuật đơn giản, dễ thực hiện, khả thi, có thể triển khai phù hợp với trình độ kỹ thuật và điều kiện của địa phương. Hiện nay, quy trình công nghệ đã được áp dụng tại Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp và một số cơ sở sản xuất kinh doanh tại hộ gia đình và sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho nông dân, doanh nghiệp vì mục đích thương mại. thương mại hóa sản phẩm. Ông Tường cho biết thêm, hiệu quả kinh tế của việc sử dụng lõi ngô và trấu (mô hình trên quy mô 2.000 phôi) là 964,87%, cao hơn 727,68% so với trồng trên mùn cưa cao su. .

Cơ sở sản xuất nấm fuschia đỏ. (Ảnh: Nhóm nghiên cứu).

Các nghiên cứu về độc tính và tác dụng sinh học cho thấy nấm linh chi đỏ có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường miễn dịch, chống huyết khối, giảm mỡ máu, ổn định đường huyết, chống oxy hóa, bảo vệ gan. . , kháng khuẩn, chống ung thư và an toàn khi sử dụng. Nấm linh chi đỏ có giá trị dược liệu và kinh tế cao. Thành phẩm sấy khô thành phẩm hiện có giá khoảng hơn 2 triệu đồng/kg nhưng chi phí đầu tư cho sản xuất không cao, có thể sản xuất quanh năm từ nguồn nguyên liệu thô. Nguyên liệu luôn sẵn có và dồi dào.

Công trình nghiên cứu của ông đã đạt giải nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Tháp lần thứ 16 năm 2020 – 2021. Năm 2023, công trình của Tiến sĩ Tường được vinh danh Sách vàng Đổi mới sáng tạo Việt Nam.

TS Trần Đức Tường hiện là giảng viên Khoa Khoa học Tự nhiên, Đại học Đồng Tháp. Anh tốt nghiệp đại học chuyên ngành Sư phạm Sinh học, sau đó tiếp tục theo học chương trình thạc sĩ, tiến sĩ Công nghệ sinh học tại Đại học Cần Thơ. Ông đã công bố 21 công trình khoa học, chủ trì và tham gia gần 20 đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ cấp bộ, cấp tỉnh, cơ sở và xuất bản 5 giáo trình, bài giảng.

  • Nấm rơm: Hướng dẫn trồng và thu hoạch
  • Hoàn thiện quy trình trồng nấm linh chi tại Huế
  • Hưng Yên sản xuất và chế biến nấm ăn, nấm dược liệu

Chia sẻ

This post was last modified on 20/02/2024 23:00

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago