Categories: Phong Thuỷ

Bạn đã ăn tỏi tây từ lâu nhưng bạn có biết 6 lợi ích “vàng” của loại rau gia vị này không?

Published by

Tỏi tây hay còn gọi là hành baro có họ hàng gần gũi với hành, tỏi và hẹ. Tỏi tây trông giống như một củ hành lá khổng lồ nhưng có vị dịu hơn, hơi ngọt. Nhờ giá trị dinh dưỡng phong phú và đa dạng nên loại rau gia vị này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Giá trị dinh dưỡng của tỏi tây

Tỏi tây chứa nhiều khoáng chất và vitamin nhưng lại tương đối ít calo. Các chất dinh dưỡng có trong tỏi tây bao gồm:

  • Vitamin A, K, C, E
  • folate
  • Sắt
  • canxi
  • Đồng
  • Magiê
  • Mangan
  • Phốt pho
  • Selen
  • kẽm
  • Natri
  • Kali
  • Caroten-ß
  • Lutein-zeaxanthin

Bạn ăn tỏi tây đã lâu nhưng bạn có biết 6 điều sau đây

Giá trị dinh dưỡng của tỏi tây. (Ảnh: SKHN).

2. Lợi ích của tỏi tây đối với sức khỏe

2.1. Giảm viêm và tốt cho sức khỏe tim mạch

Tỏi tây chứa một số hợp chất có lợi được cho là làm giảm viêm và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Ví dụ, tỏi tây có chứa kaempferol, có đặc tính chống viêm. Hơn nữa, thực phẩm có chứa kaempferol có liên quan đến việc giảm nguy cơ đau tim hoặc tử vong do bệnh tim.

Đặc biệt, tỏi tây còn chứa allicin và các thiosulfinate khác là những hợp chất lưu huỳnh giúp giảm cholesterol, hạ huyết áp và giảm nguy cơ đông máu nên có lợi cho sức khỏe tim mạch.

2.2. Chống lại một số bệnh ung thư

Kaempferol trong tỏi tây được biết là có tác dụng giảm viêm nên có thể tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chúng lây lan.

Tỏi tây còn là nguồn cung cấp allicin, một hợp chất lưu huỳnh không chỉ tốt cho tim mà còn được cho là có đặc tính chống ung thư.

Theo một số nghiên cứu, tiêu thụ thực phẩm hành tây, bao gồm cả tỏi tây, có thể làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày và đại trực tràng.

Kaempferol trong tỏi tây được biết là có tác dụng giảm viêm và ngăn ngừa ung thư. (Ảnh: Internet).

2.3. Tốt cho hệ tiêu hóa

Tỏi tây rất tốt cho hệ tiêu hóa vì chúng chứa chất xơ hòa tan, trong đó có prebiotic. Loại chất xơ này giúp đường ruột khỏe mạnh, giảm viêm nhiễm và giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng.

2.4. Hỗ trợ giảm cân

Giống như hầu hết các loại rau, tỏi tây có thể hỗ trợ giảm cân một cách hiệu quả. Điều này là do với 31 calo trong 100 gram tỏi tây luộc, loại rau cay này không thể gây tăng cân. Hơn nữa, tỏi tây còn là nguồn cung cấp nước và chất xơ dồi dào, giúp ức chế cơn đói và giúp bạn cảm thấy no lâu nên có thể giúp bạn ăn ít hơn, từ đó hỗ trợ giảm cân.

Ngoài ra, tỏi tây còn cung cấp chất xơ hòa tan, tạo thành gel trong ruột và đặc biệt hiệu quả trong việc giảm cảm giác đói và thèm ăn.

2.5. Tốt cho bà bầu

Tỏi tây rất tốt cho phụ nữ mang thai vì chúng là nguồn cung cấp folate dồi dào. Folate rất cần thiết cho phụ nữ mang thai vì nó giúp ngăn ngừa sảy thai cũng như dị tật ống thần kinh – một loại dị tật xảy ra ở não và cột sống của thai nhi. Bình thường.

Các thực phẩm thuộc họ hành tây còn làm giảm nguy cơ sinh non tự phát, đặc biệt là khi thai kỳ từ 28 đến 31 tuần. Điều này rất quan trọng vì sinh non có thể làm tăng nhiều nguy cơ cho em bé như vàng da, thiếu máu. máu, nhiễm trùng…

Folate có trong tỏi tây có thể ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. (Ảnh: Internet).

2.6. Chống nhiễm trùng

Tỏi tây chứa một lượng đáng kể vitamin A, có thể hỗ trợ sự phát triển của các tế bào hồng cầu và bạch cầu khỏe mạnh vận chuyển oxy và chống nhiễm trùng.

Ngoài ra, một loại rau cùng họ với tỏi tây đã được nghiên cứu về đặc tính chống cúm. Người ta cho rằng khả năng chống lại virus cúm của loại rau này là nhờ sự hiện diện của fructan, đặc biệt là loại fructan tương tự có trong tỏi tây. Do đó, điều này có thể gợi ý rằng tỏi tây cũng có thể có đặc tính chống cúm tương tự.

Ngoài những lợi ích nổi bật trên, tỏi tây còn có nhiều lợi ích khác như giảm lượng đường trong máu, cải thiện chức năng não, bảo vệ mắt khỏi tổn thương oxy hóa, giữ cho xương chắc khỏe và ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

3. Khi ăn tỏi tây cần chú ý điều gì?

Tỏi tây nói chung là an toàn cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, người bị sỏi thận không nên ăn nhiều loại rau này. Điều này là do tỏi tây có chứa một lượng oxalat đáng kể. Đây là những chất có thể hình thành tinh thể trong nước tiểu.

Mặc dù cần hạn chế nhưng không có nghĩa là bạn không thể ăn hoặc nên loại bỏ hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống của mình. Mọi người có thể kết hợp nó với nhiều loại thực phẩm khác để xây dựng chế độ ăn uống phong phú. Ngoài ra, nấu tỏi tây cũng sẽ làm giảm đáng kể lượng oxalate nên không phải là vấn đề nghiêm trọng.

Người bị sỏi thận không nên ăn quá nhiều tỏi tây. (Ảnh: Internet).

4. Cách thêm tỏi tây vào chế độ ăn uống của bạn

Tỏi tây được chế biến theo nhiều cách như luộc, xào hoặc ăn sống và thêm vào một số món ăn khác như mực xào tỏi tây, cá hấp tỏi tây… Tuy nhiên, hấp tỏi sẽ giữ được độ ngon. Nồng độ chất chống oxy hóa cao nhất và tốt cho sức khỏe hơn tỏi tây luộc.

Hướng dẫn chế biến tỏi tây:

  • Cắt bỏ phần rễ và ngọn màu xanh đậm, chỉ để lại phần màu trắng và xanh nhạt.
  • Cắt tỏi tây theo chiều dọc và rửa sạch dưới vòi nước chảy, loại bỏ bụi bẩn và cát có thể tích tụ giữa các lớp của chúng.

Mặc dù bạn có thể tìm thấy tỏi tây quanh năm nhưng tỏi tây tươi và an toàn nhất vào mùa đông và đầu mùa xuân vì đây là mùa tỏi tây. Ăn thực phẩm theo mùa vừa bổ dưỡng, vừa tránh bị nhiễm chất kích thích, thuốc trừ sâu…

Khi chọn tỏi tây, bạn nên tìm những thân có kích thước đồng đều, dài, chắc, màu trắng, rễ khỏe mạnh (đường kính không quá 3,8cm) và tránh những cây tỏi bị ố vàng.

  • Trồng tỏi siêu nhanh nhờ nghe nhạc trong nhà kính
  • Rau trở nên ngon “khác thường” trong tháng 11
  • Những thực phẩm tăng cường sức khỏe trong mùa đông

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago