Categories: Phong Thuỷ

Bao lâu thì nên giặt khăn và thay vỏ nệm?

Published by

Khăn tắm và vỏ chăn được sử dụng khác nhau nên mức độ giặt cũng khác nhau. Vậy bao lâu thì nên giặt khăn, thay vỏ nệm?

Bao lâu thì nên giặt khăn và thay vỏ nệm?

Tiếp xúc với vi khuẩn trong khăn tắm và ga trải giường có thể gây ra bệnh hen suyễn, phát ban hoặc các bệnh nhiễm trùng da khác.

Có vẻ như mọi người đều có quan điểm riêng về tần suất thay khăn tắm, khăn tắm và vỏ chăn. Trong một cuộc khảo sát ở Anh, gần một nửa số đàn ông độc thân được hỏi cho biết họ thường thay vỏ chăn khoảng 4 tháng một lần. 4 tháng rõ ràng là quá dài, nhưng bao lâu là đủ?

Khăn tắm và vỏ chăn được sử dụng khác nhau nên mức độ giặt cũng khác nhau. Đối với vỏ chăn, 1 – 2 tuần là đủ, nhưng khăn nên được giặt hàng ngày hoặc vài ngày một lần.

Tại sao bạn nên giặt khăn tắm thường xuyên hơn?

Khi bạn dùng khăn để lau khô người, bạn đem lại” hàng ngàn tế bào da và hàng triệu vi khuẩn vào khăn. Và do bạn dùng khăn để lau khô cơ thể sau khi tắm nên khăn thường xuyên bị ẩm. Với vỏ chăn, bạn cũng “rác thải” lượng lớn da chết, vi khuẩn và mồ hôi mỗi đêm nhưng thông thường những loại vải này hiếm khi bị ướt vào đêm sau khi bạn thức dậy. Khăn cũng dày hơn vỏ chăn và do đó có xu hướng giữ ẩm lâu hơn.

Vậy độ ẩm của vải ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của vi sinh vật? Khăn ướt là nơi sinh sản của vi khuẩn và nấm mốc. Nấm mốc đặc biệt yêu thích môi trường ẩm ướt. Dù bạn không thể nhìn thấy nhưng mùi khó chịu của khăn tắm là do nấm mốc gây ra.

Ngoài những mùi bạn phải ngửi, việc tiếp xúc với vi khuẩn trên khăn và vỏ nệm có thể gây ra bệnh hen suyễn, dị ứng, phát ban hoặc các chứng viêm da khác.

Mọi người đều có quan điểm khác nhau về tần suất họ nên thay vỏ chăn.

Vậy bao lâu thì bạn nên thay đổi nó?

Với khăn trải giường, điều này phụ thuộc vào các yếu tố như bạn tắm ngay trước khi đi ngủ hay bạn chỉ đi ngủ sau một ngày đổ mồ hôi và chỉ tắm khi thức dậy. Nếu không vệ sinh cơ thể trước khi đi ngủ, bạn cần phải thay vỏ chăn thường xuyên hơn. Có thể nói trong trường hợp này bạn nên thay 1 tuần 1 lần hoặc không quá 2 tuần 1 lần.

Khăn tắm nên được giặt thường xuyên hơn, vài ngày một lần, trong khi khăn lau mặt nên được giặt ngay sau mỗi lần sử dụng. Khăn bị ướt hoàn toàn mỗi lần sử dụng nên lâu khô hơn, đồng thời còn giữ lại nhiều tế bào da và vi sinh vật hơn.

Tốt nhất nên giặt khăn ở nhiệt độ cao, khoảng 65 độ C để tiêu diệt vi sinh vật. Nếu cần tiết kiệm năng lượng, bạn có thể giảm nhiệt độ và thêm một cốc giấm vào nước giặt. Giấm còn có tác dụng diệt vi sinh vật và khử mùi hôi.

Bạn cũng nên vệ sinh máy giặt thường xuyên và lau khô các nếp gấp ở gioăng cao su cửa máy giặt sau mỗi lần giặt, vì đây là nơi vi khuẩn dễ dàng phát triển.

Khăn có mùi hôi

Sẽ ra sao nếu bạn giặt khăn thường xuyên nhưng khăn vẫn có mùi khó chịu? Một trong những nguyên nhân có thể là do bạn để chúng trong máy giặt quá lâu sau khi giặt. Đặc biệt nếu bạn giặt bằng nước ấm, thời điểm khăn nguội đi do hơi ẩm chính là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Các thí nghiệm cho thấy số lượng vi khuẩn này có thể tăng gấp đôi cứ sau 30 phút.

Vì vậy, điều quan trọng là phải phơi quần áo ngay sau khi giặt, và sẽ tốt hơn nếu bạn phơi chúng ở nơi có ánh nắng mặt trời. Nếu vậy, vải sẽ khô nhanh hơn và ánh nắng cũng sẽ khiến vải thơm hơn. Trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, bạn có thể sử dụng máy sấy quần áo thay thế nhưng có ánh nắng mặt trời vẫn tốt hơn.

Một điều cần lưu ý nữa là bạn không nên cho khăn ướt vào giỏ đựng đồ giặt, vì khăn ẩm và bẩn là nơi lý tưởng cho vi sinh vật phát triển. Từ lúc bạn cho khăn ướt vào giỏ đựng đồ giặt cho đến khi giặt xong, khăn ướt và các vật dụng khác đã có mùi khó chịu. Và khi đó rất khó để rửa sạch hoàn toàn và loại bỏ mùi hôi.

Khăn cần được giặt thường xuyên hơn vỏ chăn.

Các loại vải “tự làm sạch” có đáng tin cậy không?

Hiện nay có một số sản phẩm khăn, ga trải giường được quảng cáo là “khô nhanh” hoặc “Tự làm sạch”. Khăn khô nhanh được làm từ sợi tổng hợp. Những sợi này được dệt theo cách đặc biệt giúp chúng khô nhanh hơn, từ đó ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật và mùi hôi so với những chiếc khăn bị ướt lâu ngày.

Nhưng khái niệm về sản phẩm tự làm sạch phức tạp hơn. Hầu hết các sản phẩm này đều chứa nano bạc hoặc đồng, những kim loại kháng khuẩn có tác dụng tiêu diệt vi sinh vật. Các hợp chất kháng khuẩn sẽ ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và giúp giảm mùi hôi, nhờ đó bạn có thể giặt ít thường xuyên hơn.

Tuy nhiên, những hợp chất này không loại bỏ được bụi bẩn, dầu, da chết và mồ hôi. Vì vậy ý ​​tưởng sản phẩm tự làm sạch nghe có vẻ hay nhưng thực tế chúng không có khả năng đó. Ngoài ra, sử dụng quá nhiều hợp chất kháng khuẩn như nano bạc chẳng hạn có thể khiến vi sinh vật trở nên nhầy nhụa và không thể tiêu diệt được nữa.

  • Những loài động vật này đang “đối mặt” với nguy cơ tuyệt chủng
  • Giải mã bí ẩn 50.000 chiến binh Ba Tư biến mất trong chớp mắt hơn 2.500 năm trước
  • Mối đe dọa khổng lồ của Betelgeuse: Nếu phát nổ, liệu nó có thể nuốt chửng toàn bộ Trái Đất?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago