Categories: Phong Thuỷ

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam 2.500 tỷ đồng sắp hoàn thành

Published by

Với vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đang hoàn thiện các hạng mục trước khi đưa giai đoạn 1 vào sử dụng vào cuối tháng 6.

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam 2.500 tỷ đồng sắp hoàn thành

Dự án Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam được khởi công vào năm 2020, trên tổng diện tích 38,66 ha. Dự án tọa lạc trên đại lộ Thăng Long, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Tòa nhà chính của dự án có diện tích hơn 23.000 m2, phía trước là hai hồ nước rộng 2.000 m2. Giữa quảng trường là Tháp Chiến thắng cao 45 m, tượng trưng cho năm 1945 đất nước giành được độc lập.

Không gian trưng bày chính của bảo tàng là tòa nhà cao 35,8 m, gồm 4 tầng nổi và 1 tầng bán ngầm. Máy bay, xe tăng và nhiều loại vũ khí cỡ lớn khác thu được từ các cuộc kháng chiến gắn với nhiều sự kiện, nhân vật lịch sử quan trọng sẽ được trưng bày ở hai khu vực cạnh quảng trường, với tổng diện tích hơn 20.000 mét vuông. m2. m2.

Tòa nhà chính sẽ được bố trí thành nhiều khu vực trưng bày với các chủ đề dựa trên không gian và diễn biến lịch sử.

Tầng 1 bao gồm 6 chủ đề từ xa xưa, cuộc kháng chiến chống Pháp, cuộc kháng chiến chống Mỹ và ngày nay. Tầng 2 trưng bày 8 chuyên đề; 7 bộ sưu tập vũ khí, thiết bị quân sự và các hiện vật khác. Tầng 3 bao gồm các hiện vật của 12 chuyên ngành quân sự như Không quân, Hải quân, Lực lượng đặc biệt, Pháo binh, Xe tăng – Thiết giáp, Công binh, Truyền thông, Hóa học… Tầng 4 là nhà đa năng, Không gian trải nghiệm, khu ăn uống.

Máy bay MiG-21 số hiệu 4324 – một trong những bảo vật quốc gia được trưng bày tại tầng 1 bảo tàng. Đây là chiếc máy bay đã tham gia chiến đấu ngăn chặn các cuộc tấn công của Không quân Mỹ ở miền Bắc Việt Nam và đã bắn rơi máy bay Mỹ 14 lần.

Tầng dưới của ngôi nhà chính được dùng làm kho chứa, khu hành chính kỹ thuật và nơi làm việc của nhân viên bảo tàng. Tầng này còn được xây dựng nhà kho rộng 10.000 m2 với tiêu chuẩn bảo quản hiện đại.

Một trong những hiện vật sớm nhất được đưa về bảo tàng là chiếc máy bay chiến đấu MiG-21 số hiệu 5121 do anh hùng Phạm Tuân lái, người đã bắn rơi máy bay B-52 trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không. đêm 27/11/1972. Ngoài ra, chiếc MiG-21 này còn bắn rơi thêm 4 máy bay Mỹ các loại khi được điều khiển bởi một phi công khác.

Chiếc Renault Juvaquatre màu trắng sữa, “nhân chứng” lịch sử trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân năm 1968. Chiến sĩ biệt kích Nguyễn Tấn Miêng dùng chiếc xe này chở chiến sĩ quân giải phóng từ Ấp Mới, Gò Vấp tấn công Bộ Tổng tham mưu quân đội Sài Gòn.

Pháo tự hành và xe tăng được trưng bày trong khuôn viên bảo tàng. Pháo tự hành 175 mm do Mỹ thiết kế và sản xuất được mệnh danh là Thần Sấm – Vua chiến trường, tốc độ tối đa trên đường 56 km/h, có thể bắn xa tới 32 km, có sát thương diện tích gần 1.000 m2. Vỏ nặng 68 kg và có thủy thủ đoàn gồm 5 người. Việt Nam thu được 4 khẩu pháo loại này trong trận Tân Lâm, phá hủy căn cứ pháo binh 241 ở Quảng Trị vào tháng 4/1972. Khẩu pháo này được trưng bày tại Bảo tàng Quân đội, nay là Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vào tháng 6/1974.

Công nhân thi công trên công trường dự án.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành giai đoạn một vào tháng 6, bao gồm các khu trưng bày tầng 1 của tòa nhà chính, quảng trường, đài tưởng niệm và các hạng mục phụ trợ như khu vui chơi trẻ em, bãi đỗ xe. xe hơi. Dự kiến ​​đến cuối năm 2024, dự án sẽ được khánh thành, phục vụ công chúng trong nước và quốc tế.

Theo Ban quản lý dự án, khi bảo tàng đi vào hoạt động sẽ là trung tâm văn hóa, thông tin về lịch sử quân sự, di sản quân sự của quân đội và đất nước. Với số lượng hiện vật, thông tin đông đảo và phong phú, bảo tàng sẽ đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu, thưởng thức văn hóa, du lịch của nhân dân, lực lượng vũ trang và du khách quốc tế. Dự kiến ​​đây cũng sẽ là nơi đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân viên có trình độ cao trong lĩnh vực bảo tàng.

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam dự kiến ​​sẽ là công trình tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội và cả nước, là sự kết hợp của các công trình kiến ​​trúc hiện đại, độc đáo, đa chức năng, mang đậm bản sắc dân tộc. và hình ảnh truyền thống. Quân Đội Việt Nam.

  • Vì sao nhiều bảo tàng, thủy cung cấm du khách chụp ảnh?
  • Bảo tàng Tương lai – Biểu tượng thế giới mới ở Dubai?
  • Tham quan bảo tàng quân sự độc đáo nằm dưới biển, có một không hai ở Jordan

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago