Categories: Phong Thuỷ

Bất ngờ trước công dụng của cây chó đẻ răng cưa – loại cây mọc hoang được coi là “vô dụng”

Published by

Cây chó đẻ có răng cưa thường được tìm thấy ở ven đường, đất bỏ hoang và dọc theo cánh đồng. Nhiều người lầm tưởng đây là cỏ dại mà không biết loại cây này có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

1. Cây chó đẻ răng cưa là gì?

Cây chó đẻ răng cưa có tên khoa học là Phyllanthus Urinaria và còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như: cây chó đẻ, cây lược vàng hay Phyllanthus chau. Từ xa xưa, loại cây này đã được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị nhiều bệnh khác nhau.

Cây chó đẻ răng cưa thường mọc thành bụi, cao khoảng 30-60 cm. Lá của cây nhỏ, mọc xen kẽ, có hình dạng như chiếc lược hoặc răng cưa nên cây còn có tên gọi là cây chó đẻ răng cưa. Hoa của cây nhỏ, màu trắng, mọc ở nách lá hoặc đầu cành. Quả của cây chó đẻ răng cưa là quả nang, khi chín có màu nâu, sẽ mở ra để nhả hạt.

Bộ phận được sử dụng của cây chó đẻ răng cưa là lá, cành và hạt. Cây chó đẻ răng cưa chứa các thành phần như: Flavonoid, Alkaloid Phyllanthin; Hợp chất Hypophyllanthin, Nirathin, Phylteralin, Tritequen, Tamin, Axit hữu cơ, Phenol, Lignam,…

Bất ngờ trước công dụng của cây chó đẻ răng cưa - loại cây mọc hoang "vô ích"

Cây chó đẻ răng cưa thường mọc thành bụi, cao khoảng 30-60 cm. (Ảnh: Internet).

2. Công dụng của cây chó đẻ răng cưa

Dưới đây là 8 công dụng của gỗ răng cưa đối với sức khỏe:

Đặc tính chống viêm và kháng khuẩn

Gỗ răng cưa đã được nghiên cứu về đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Trong các nghiên cứu trên động vật, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng về khả năng giảm viêm và đối phó với nhiễm trùng của loại thảo mộc này.

Bảo vệ gan

Nhờ các chất chống oxy hóa trong cây dương đào, nó có tác dụng bảo vệ gan. Nghiên cứu cho thấy loại cây này có thể cải thiện chức năng gan và bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra.

Hơn nữa, các nghiên cứu đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn của gỗ răng cưa trong điều trị viêm gan B, một bệnh nhiễm trùng gan do virus gây ra.

Phòng ngừa và điều trị sỏi thận

Cây chó đẻ răng cưa nổi tiếng với khả năng ngăn ngừa và điều trị sỏi thận. Với đặc tính kiềm, loại cây này có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận có tính axit.

Hơn nữa, sử dụng cây thù du còn khiến bạn đi tiểu nhiều hơn, có tác dụng phòng ngừa và tốt cho người bị sỏi thận.

Với đặc tính kiềm, cây dương đào có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận có tính axit. (Ảnh: Internet).

Điều trị loét dạ dày

Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã chỉ ra rằng chiết xuất gỗ răng cưa có thể tiêu diệt Helicobacter pylori (HP), một loại vi khuẩn gây loét dạ dày.

Điều đáng chú ý là các nghiên cứu trong ống nghiệm đã sử dụng chiết xuất cây dương đào đậm đặc và được áp dụng trực tiếp vào tế bào vi khuẩn, điều này khác với cách thức hoạt động của các chất bổ sung bằng đường uống. Vì vậy, cần nghiên cứu thêm để xác định hiệu quả của cây chó đẻ răng cưa trong điều trị loét dạ dày ở người.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Trong các nghiên cứu trên động vật, các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong cây chó đẻ răng cưa đã cho thấy tiềm năng trong việc cải thiện lượng đường trong máu lúc đói. Điều này cho thấy những lợi ích tiềm năng của loại cây này trong việc quản lý lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, điều quan trọng là kết quả nghiên cứu trên động vật không nhất thiết phải áp dụng cho con người. Để xác định ảnh hưởng của gỗ răng cưa đến lượng đường trong máu ở người, cần nghiên cứu thêm.

Hỗ trợ điều trị sỏi mật

Theo y học cổ truyền, gỗ răng cưa có thể dùng để chữa sỏi mật. Điều này là do tính chất kiềm của loại cây này có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật. Tuy nhiên, bằng chứng khoa học cụ thể về việc sử dụng cây dương đào để điều trị sỏi mật vẫn còn thiếu.

Tính kiềm của gỗ răng cưa không chỉ hỗ trợ điều trị sỏi thận mà còn có thể hỗ trợ điều trị sỏi mật. (Ảnh: Internet).

Hỗ trợ điều trị bệnh gút

Cơn đau do bệnh gút xảy ra do nồng độ axit uric trong máu cao. Gỗ chó răng cưa có thể giúp cân bằng axit uric trong máu và ngăn ngừa các cơn đau do bệnh gút gây ra. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy việc bổ sung cây dương đào có thể làm giảm nồng độ axit uric.

Giúp hạ huyết áp

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy gỗ răng cưa có thể làm giảm huyết áp bằng cách làm giãn mạch máu. Tuy nhiên, một nghiên cứu trên người đã báo cáo huyết áp tăng nhẹ, không đáng kể về mặt lâm sàng ở những người tham gia sử dụng cây dương đào trong 12 tuần. Những người tham gia này đã giảm huyết áp đáng kể sau khi ngừng bổ sung.

Tóm lại, lợi ích của cây chó đẻ răng cưa đang ở mức tiềm năng, nghĩa là đã có những kết quả nhất định trên động vật nhưng các nghiên cứu và kết quả trên con người vẫn còn thiếu. Vì vậy, chúng ta không thể “thần thánh hóa” công dụng của loại cây này.

3. Tác dụng phụ của gỗ răng cưa

Trong một nghiên cứu ở người, một số tác dụng phụ được báo cáo khi dùng chất bổ sung gỗ răng cưa bao gồm:

  • Đau bụng
  • Đi tiểu đau
  • Có máu trong nước tiểu
  • buồn nôn

Đau bụng là triệu chứng phổ biến nhất, các cơn đau khác ít được báo cáo hơn.

Ngoài ra, một số người cần thận trọng khi sử dụng cây chó đẻ có răng cưa như:

  • Phụ nữ có thai và cho con bú vì chưa có nghiên cứu nào chứng minh tính an toàn của ngải cứu đối với nhóm đối tượng này.
  • Gỗ răng cưa có thể làm chậm quá trình đông máu, vì vậy loại cây này có thể gây chảy máu ở những người bị rối loạn chảy máu.
  • Những người mắc bệnh tiểu đường cũng nên cẩn thận khi sử dụng loại cây này. Gỗ răng cưa có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, ảnh hưởng nhiều nhất đến những người mắc bệnh tiểu đường.

Nếu bạn sử dụng nó, hãy theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên nếu bạn mắc bệnh tiểu đường. Bạn cũng nên theo dõi các dấu hiệu hạ đường huyết như đổ mồ hôi, buồn nôn, ẩm ướt, lo lắng, run rẩy, đánh trống ngực và có thể là đói và dị cảm.

  • Phát hiện phản ứng lạ giữa chuối và dâu tây: Hé lộ 2 nhóm trái cây không tương thích, không nên ăn cùng lúc
  • Phát hiện kháng sinh mới có khả năng tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc mạnh
  • Bắp cải Trung Quốc có thể ức chế tế bào ung thư

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago