Categories: Phong Thuỷ

Bí ẩn, cung điện siêu rộng không phòng, bị bỏ hoang 200 năm vì lý do đặc biệt

Published by

Cung điện này vẫn là một trong những nơi bí ẩn và thu hút khách du lịch nhất ở Ấn Độ.

Bí ẩn, cung điện siêu rộng không phòng, bị bỏ hoang 200 năm vì lý do đặc biệt

Cung điện Jal Mahal.

Jal Mahal, còn được gọi là “Cung điện nước”, là một công trình kiến ​​trúc bị bỏ hoang nằm ở hồ Man Sagar ở Jaipur thuộc bang Rajasthan, Ấn Độ. Cung điện ấn tượng vì nằm giữa một hồ nước lớn và được bao quanh bởi những ngọn đồi Nahargarh.


Jal Mahal được vua Madho Singh xây dựng vào năm 1750. Sau đó, con trai ông là Madho Singh II đã quyết định cải tạo nơi này bằng cách thêm một khu vườn và thay đổi ngoại thất.

Điều đặc biệt là Jal Mahal ước tính rộng hàng nghìn mét vuông nhưng lại không có phòng để ở. Bên trong chỉ có một khu vườn phục vụ mục đích giải trí của hoàng gia. Nhà vua đến Jal Mahal để đi dạo trong vườn hoặc tổ chức tiệc vào mỗi mùa săn vịt, mời các thành viên hoàng gia đến dã ngoại tại đây. Ngoài sân, từ khu vườn yên tĩnh, có thể nhìn thấy mặt hồ lấp lánh ánh nắng. Có những loài hoa như lục bình và hoa nhài.

Cung điện Jal Mahal nhìn từ trên cao.

Kể từ đó, Jal Mahal trở thành biểu tượng của kiến ​​trúc Rajput và sự xuất sắc của kỹ thuật xây dựng Ấn Độ thế kỷ 18. Nơi đây có sức hấp dẫn đặc biệt không chỉ bởi vẻ đẹp tráng lệ bên ngoài mà còn bởi những điều bí ẩn ẩn sâu bên trong.

Toàn bộ lâu đài được xây bằng đá sa thạch đỏ có nguồn gốc từ Jaipur. Điểm đặc biệt tiếp theo là toàn bộ dinh thự có 5 tầng nhưng 4 tầng chìm trong hồ, chỉ có tầng thượng nổi trên mặt nước, nổi bật với ban công và mái vòm được chạm khắc tinh xảo. Nguyên nhân là do một con đập được xây giữa hai ngọn đồi xung quanh để ngăn lũ lụt khiến cung điện Jal Mahal bị nước nhấn chìm một phần.

Cận cảnh những hình chạm khắc phức tạp của cung điện.

Thời điểm Jal Mahal đáng chiêm ngưỡng nhất là vào buổi tối khi nó lên đèn. Mặt hồ và bầu trời đen càng làm nổi bật vẻ lấp lánh của Thủy cung trong ánh đèn vàng. Hình ảnh phản chiếu của cung điện trên mặt nước cũng tạo cảm giác vô cùng “siêu thực”.

Chưa hết, bên trong cung điện vẫn được bảo tồn rất tốt với những bức tranh vẽ tay tinh xảo. Cùng với đó, cầu thang, mái vòm và tháp hình bát giác ở mỗi góc của công trình vẫn giữ được vẻ sang trọng, trang nhã dù đã trải qua 300 năm.

Jal Mahal tỏa sáng rực rỡ khi được thắp sáng.

Nhưng ít người biết, trước khi trở nên nổi tiếng như ngày nay, Jal Mahal đã bị bỏ quên hơn 200 năm do nước thải chưa qua xử lý làm ô nhiễm hồ nhân tạo Man Saga. Trước đây, hồ được khởi công xây dựng vào năm 1610 để giải quyết nạn đói và thiếu nước. Trong những thập kỷ tiếp theo, nơi này trở thành nguồn cung cấp nước cho cư dân khu vực xung quanh và được “ngôi nhà chung” cho các loài chim di cư.

Sau khi bị ô nhiễm bởi nước thải trực tiếp, phải đến năm 2004, một công ty tư nhân ở Ấn Độ mới bắt đầu làm sạch hồ nhân tạo này để trở thành địa điểm du lịch mới. Quá trình trùng tu diễn ra suôn sẻ trong 6 năm, chất lượng nước hồ được cải thiện và lượng khách du lịch tăng vọt.

Du khách không được phép tham quan cung điện mà chỉ có thể ngắm nhìn từ bên ngoài bằng thuyền

Jal Mahal là một trong những công trình kiến ​​trúc Ấn Độ được bảo tồn trong tình trạng tốt nhất cho đến nay. Đây cũng là địa điểm được chụp ảnh rộng rãi và thu hút khách du lịch ở đất nước đông dân nhất thế giới. Mặc dù việc tham quan Thủy cung hiện bị cấm nhưng du khách vẫn có thể sử dụng thuyền để đi quanh hồ để ngắm nhìn công trình kiến ​​trúc tráng lệ này ở cự ly gần.

  • Lớn gần gấp 7 lần Tử Cấm Thành, đây là cung điện lớn nhất lịch sử Trung Quốc
  • 12 điều thú vị “bạn đã biết” về tháp đồng hồ Big Ben
  • Tàn tích cung điện của Tần Thủy Hoàng nổi lên trên bãi biển

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago