Categories: Phong Thuỷ

Bí ẩn loài tre khổng lồ có thể cao hơn tòa nhà 10 tầng

Published by

Không chỉ là loài tre khổng lồ cao nhất thế giới, nó còn là một trong những loài phát triển nhanh nhất và linh hoạt nhất trên hành tinh của chúng ta.

Có nguồn gốc từ Đông Nam Á, Dendrocalamus giganteus hay còn gọi là tre khổng lồ, là loài tre cao nhất và là một trong những giống tre lớn nhất trên hành tinh của chúng ta. Những cây tre cao ngất trời này có thể đạt tới độ cao lên tới 50 mét – cao hơn cả tòa nhà 10 tầng!

Chiều dài của đoạn tre có thể từ 25 đến 40 cm, đường kính từ 10 đến 35 cm. Thành của thân cây mỏng, hiếm khi dày hơn 2,5 cm và chỉ phân nhánh ở đầu, nơi chúng tạo ra lá và hoa.

Loài tre khổng lồ bí ẩn có thể cao hơn tòa nhà 10 tầng

Đây là loại tre cao nhất và là một trong những giống tre lớn nhất trên hành tinh. (Hình minh họa).

Nhưng loài tre khổng lồ này không chỉ cao lớn mà hơn thế nữa nó còn phát triển với tốc độ cực nhanh. Nó có thể phát triển tới 40 cm mỗi ngày trong điều kiện thuận lợi. Kỷ lục về loài này được xác lập ở Sri Lanka vào năm 1903, nơi một chồi mới cao 46 cm trong 24 giờ. Điều đó có nghĩa là bạn có thể nhìn thấy cây tre mọc trước mắt mình theo đúng nghĩa đen.

Hoa của loài tre này thường mọc thành chùm lớn (cụm phân nhánh) ở đầu cành, thường 40 năm một lần. Điều đáng chú ý là cây này thường chỉ có tuổi thọ khoảng 60 năm. Tuy nhiên, chu kỳ ra hoa của chúng không thể đoán trước và thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố môi trường.

Hoa tre mọc thành từng chùm lớn. (Hình minh họa).

Cây tre khổng lồ này có rất nhiều công dụng đối với con người và động vật. Đầu tiên, nó có thể ăn được. Những chồi non được thu hoạch và nấu chín có thể được ăn như một loại rau hoặc ngâm chua. Chúng rất giàu protein, chất xơ và khoáng chất, có vị ngọt và giòn. Chúng còn được dùng làm thức ăn cho động vật, đặc biệt là voi và gấu trúc.

Tuy nhiên, chúng không chỉ được sử dụng cho các mục đích như thực phẩm mà còn làm nguyên liệu thô cho xây dựng và thủ công. Thân cây cực kỳ chắc chắn và bền bỉ và có thể được sử dụng để xây nhà, cầu, đồ nội thất, nhạc cụ, v.v. Chúng cũng thân thiện với môi trường vì chúng cô lập carbon dioxide và tạo ra oxy. Tre khổng lồ còn được sử dụng để đan giỏ, chiếu, mũ và các vật dụng khác. Lá được dùng để lợp mái và làm lớp phủ.

Tre khổng lồ được sử dụng làm nguyên liệu thô cho xây dựng và thủ công. (Hình minh họa).

Như bạn có thể thấy, cây tre khổng lồ là một loại cây đáng chú ý đáng được chúng ta ngưỡng mộ và tôn trọng. Nó là biểu tượng của sức mạnh, sự kiên cường và vẻ đẹp. Nếu muốn trồng cây tre khổng lồ của riêng mình, bạn sẽ cần không gian rộng rãi và khí hậu ấm áp, ẩm ướt – tương tự như ở Ấn Độ, Myanmar, Thái Lan và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

Bạn cũng cần tưới nước thường xuyên và bón phân bằng chất hữu cơ. Bạn có thể nhân giống nó từ hạt nhưng lưu ý rằng nó rất hiếm khi ra hoa (40 năm một lần, như đã lưu ý ở trên) và cây có thể chết sau khi ra hoa.

Loài tre này có thể ăn được. (Hình minh họa).

Điều đó nói lên rằng, Dendrocalamus giganteus là một loại tre tuyệt đẹp có thể tạo thêm nét tinh tế nhiệt đới cho khu vườn của bạn. Nếu bạn có đủ không gian và điều kiện phù hợp thì không gì có thể ngăn cản bạn tận hưởng vẻ đẹp và lợi ích của nó.

Chu kỳ ra hoa bí ẩn của tre

Trên hành tinh của chúng ta, có hơn 1.700 loài tre khác nhau được biết đến, tất cả đều có thói quen ra hoa và khoảng thời gian ra hoa khác nhau. Hơn nữa, không có nhiều bằng chứng khoa học và nghiên cứu về lý do và thời điểm tre ra hoa, chủ yếu là do các thời kỳ tre ra hoa có thể cách nhau vài chục năm.

Trong khi hầu hết các loài tre thân thảo ra hoa hàng năm thì hầu hết các loài tre lại ra hoa rất hiếm. Trên thực tế, nhiều loài tre chỉ ra hoa từ 3 đến 150 năm một lần và có thể chết một phần hoặc hoàn toàn ngay sau đó.

Việc ra hoa và gieo hạt tre hàng loạt cũng gây ra những hậu quả về kinh tế và sinh thái. Lượng hạt giống khổng lồ trong rừng thu hút số lượng lớn chuột và các loài gặm nhấm khác, chúng có thể tiêu thụ tất cả các loại cây lương thực sẵn có và có thể lây lan các bệnh nghiêm trọng ở các làng xung quanh. xung quanh. Hơn nữa, khi tre chết, người dân địa phương cũng mất khả năng tiếp cận các vật liệu xây dựng quan trọng cho nhà cửa và hoạt động nông nghiệp của họ.

Điều đặc biệt hơn nữa là các loài tre còn có hiện tượng ra hoa tập thể, nghĩa là tất cả các cây của một loài cụ thể đều ra hoa cùng một lúc, bất kể sự khác biệt về vị trí địa lý hay điều kiện khí quyển. rồi chết vài năm sau đó. Thời gian của chu kỳ ra hoa tập thể sẽ khác nhau tùy thuộc vào loài.

Nói cách khác, khi một loài tre nào đó bắt đầu ra hoa tập thể thì nó sẽ nở hoa trên toàn thế giới. Tuy nhiên, điều này rất hiếm khi xảy ra và là ngoại lệ chứ không phải là quy luật.

Hai cách giải thích hợp lý nhất cho việc tại sao tre chết sau khi ra hoa là việc sản xuất hạt giống đòi hỏi một lượng năng lượng rất lớn, khiến cây tre bị căng thẳng đến mức thực sự sẽ chết. Lời giải thích thứ hai có thể là cây mẹ đang tạo ra môi trường tối ưu cho cây con tồn tại. Nói cách khác, khi cây mẹ chết đi, cây con sẽ có đủ nước, chất dinh dưỡng và ánh sáng mặt trời mà cây mẹ sử dụng để tiếp tục phát triển.

  • Đây có phải là trúc Thánh Gióng huyền thoại?
  • Giải mã bí ẩn cây ăn quả gây thảm họa ở Trung Quốc, Ấn Độ: Mọc khắp nơi ở Việt Nam
  • Khám phá rừng trúc khổng lồ trên đỉnh Ngọc Cung

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago