Categories: Phong Thuỷ

Bí ẩn về “Cô gái Yde” – xác ướp khét tiếng nhất thế giới

Published by

Xác ướp 2.000 năm tuổi được phát hiện tại một đầm lầy ở Hà Lan vào năm 1897 và nhiều người tin rằng cô gái trẻ này đã bị hành quyết hoặc hiến tế.

Ngày 12/5/1897, hai công nhân đang nạo vét than bùn từ đầm lầy Stijfveen gần làng Yde (Hà Lan) thì phát hiện một thi thể đen, nguyên vẹn, dị dạng với mái tóc màu đỏ. Theo các quan chức vào thời điểm đó, cô gái có thể đã thiệt mạng do một sợi dây thắt nút quanh cổ và một vết đâm gần xương đòn.

Bí ẩn của

Cô gái Yde bị giết trong khoảng thời gian từ năm 54 trước Công nguyên – 128 sau Công nguyên. (Ảnh: Wikimedia Commons).

Các nhà khoa học phải mất cả thế kỷ mới điều tra được rằng đó là thi thể của một cô gái 16 tuổi nhưng chỉ cao hơn 1 mét, qua đời trong khoảng thời gian từ năm 54 trước Công nguyên đến năm 128 sau Công nguyên. Xác ướp hiện được gọi là “cô gái Yde” và đã được bảo tồn trong 2.000 năm.

Lịch sử của “cô gái Y Đế”

Khi các quan chức của làng Yde và Bảo tàng Nghệ thuật Lịch sử Drents nhận thi thể vào ngày 21 tháng 5 năm 1897, danh tính của nó vẫn còn là một bí ẩn. Chiếc thòng lọng quanh cổ và tứ chi bị thương cho thấy người này đã bị sát hại dã man. Ngoài ra, một nửa lông trên cơ thể anh bị cắt ngắn và mất hết răng.

Không có cách nào để xác định tuổi của cô gái Yde, bởi phải đến những năm 1940, phương pháp xác định carbon phóng xạ mới được công bố. Mãi đến năm 1992, giáo sư Richard Neave của Đại học Manchester mới chụp CT hộp sọ và xác định đây là thi thể của một phụ nữ khoảng 16 tuổi vì cô không có răng khôn. Cô được xác định mắc chứng vẹo cột sống khiến cơ thể suy nhược, bàn chân phải sưng tấy bất thường dẫn đến đi khập khiễng.

Việc xác định niên đại bằng carbon phóng xạ cho thấy cô gái trẻ đã chết vào thời kỳ đầu của Cơ đốc giáo, và axit tannic của đầm lầy đã bảo vệ cơ thể cô kể từ đó. Năm 1994, khi các chuyên gia tái tạo lại xác ướp bí ẩn này, “Cô gái xinh đẹp” đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới.

Nguyên nhân cái chết của nạn nhân vẫn chưa rõ ràng nhưng Tiến sĩ Roy van Beek của Đại học Wageningen đã đưa ra một số phỏng đoán: “Có hai giả thuyết được đưa ra. Đầu tiên là những thi thể vứt xuống đầm lầy có thể thuộc về những người thực hiện hành vi phá hoại. quy tắc hoặc bị kết án về một cái gì đó. Cách giải thích thứ hai phổ biến hơn, đó là hy sinh cho một quyền lực cao hơn.”

Việc tái tạo khuôn mặt của “cô gái Yde” được thực hiện vào năm 1994. (Ảnh: Bảo tàng Drents).

Cô gái Yde chết như thế nào?

Năm 2019, lấy nghiên cứu về cảnh quan, địa hình làm nền tảng, tiến sĩ Van Beek và cộng sự xác định cái chết của cô gái Yde có thể là do vấn đề riêng tư.

Tiến sĩ Van Beek nói: “Cô gái có thể đến từ một khu định cư gần đó trên sườn núi Yde. Tuy nhiên, thi thể của cô bị bỏ lại trong một đầm lầy nhỏ và tương đối nông cách đó khoảng 1 km.

Các quan chức của Bảo tàng Drents cho rằng tóc của cô đã bị dân làng thế kỷ 19 cắt đi. Hơn nữa, việc cắt tóc phụ nữ vì ngoại tình vào thời Trung cổ thực sự rất phổ biến.

Tuy nhiên, không có thêm bằng chứng nào về người chồng hay bằng chứng cho thấy cô bị tàn tật hoặc dị dạng, rất có thể cô gái trẻ chính là mục tiêu lý tưởng để hiến tế trẻ em với hy vọng nền nông nghiệp thịnh vượng. tại thời điểm đó.

Xác ướp cô gái Yde được trưng bày tại bảo tàng Drents. (Ảnh: ATI).

Cho đến nay, những tình tiết xung quanh cái chết của “Cô gái ơi ” vẫn còn là một bí ẩn. Hiện nay, xác ướp đang được lưu giữ và bảo quản tại Bảo tàng Drents ở Assen, Hà Lan.

  • Công nhân nhặt được hòn đá có hình mặt người, có thể là mật mã của người ngoài hành tinh
  • Điều gì khiến Hang Kitum trở thành nơi nguy hiểm nhất trên Trái đất?
  • Việt Nam sở hữu loại củ quý hiếm khó tìm trên thế giới và chỉ được trồng ở chưa đầy 10 quốc gia

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago