Categories: Phong Thuỷ

Bí mật loài kiến khổng lồ có khả năng chữa vết thương cho đồng loại

Published by

Kiến Matabele châu Phi có thể trở thành y tá, chăm sóc những con kiến ​​bị thương khi chúng đi kiếm ăn.

Bí mật về khả năng tự chữa lành vết thương của loài kiến ​​khổng lồ

Kiến bắt mối và trở về tổ. (Ảnh: Arkive).

Sau khi đi tìm mối, những con kiến ​​bị thương sẽ được thu thập và vận chuyển về tổ. Những con kiến ​​khỏe mạnh trở thành y tá, chăm sóc vết thương cho đồng loại. Điều này giúp giảm tỷ lệ thương vong từ khoảng 80% xuống còn 10%.

Các vết thương chủ yếu của kiến ​​Matabele (Megaponera analis) thường do tác động từ hàm dưới của mối. Bên cạnh việc gây tổn thương ngay lập tức ở các chi, vết thương có thể bị nhiễm trùng, nhưng loài kiến ​​đã phát triển một loạt phương pháp điều trị bằng kháng sinh để cứu những con kiến ​​bị thương.

Nghiên cứu cho thấy đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện hành vi này ở loài kiến, sinh vật không phải con người. Theo Tiến sĩ Erik Frank của Julius-Maximilians-Universität (JMU) Würzburg, đây không phải là quá trình tự chữa lành như một số loài động vật khác, chúng được điều trị bởi những động vật đồng loại của mình. Kiến liếm vết thương để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Họ phát hiện ra rằng nguyên nhân chính gây tử vong là vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa. Mặc dù sẽ thật nực cười khi nghĩ rằng loài kiến ​​có thể phát hiện ra điều này nhưng chúng phản ứng rất nhanh khi vết thương bị nhiễm P. aeruginosa và điều trị chúng thường xuyên hơn.

Kiến tạo ra 112 hợp chất hữu cơ, trong đó có 23 hợp chất mà khoa học chưa biết đến từ tuyến màng phổi của chúng. Frank và các đồng nghiệp đã thử nghiệm những thứ này và nhận thấy khoảng một nửa trong số chúng có đặc tính kháng khuẩn hoặc chữa lành vết thương theo những cách khác.

Frank nói: “Ngoại trừ con người, tôi nghĩ không có sinh vật sống nào khác có thể thực hiện các phương pháp điều trị vết thương y tế phức tạp như vậy”.

Ông Frank đã tham gia nghiên cứu về hành vi của loài kiến ​​trong việc giải cứu đồng loại khỏi chiến trường. Nghiên cứu chữa bệnh là sự tiếp nối của nghiên cứu trước đó.

Tên của loài này được đặt theo tên của một bộ tộc chiến binh ở Nam Phi.

Matabele là một trong những loài kiến ​​lớn nhất thế giới. Chúng là những chiến binh liều lĩnh, con người cũng bị tấn công bởi những vết cắn của chúng. Tên của loài này được đặt theo tên của một bộ tộc chiến binh ở Nam Phi.

Khi săn mồi với số lượng từ 200 đến 600 cá thể, kiến ​​Matabele nhắm vào những con mối khi chúng đang ăn. Chính vì thế mà đàn kiến ​​bị mối lính đánh lui. Đôi khi kiến ​​bị cắn đứt chân.

Sau khi đi săn, đàn kiến ​​mang những con mối về tổ, những con kiến ​​còn lại đi tìm những con kiến ​​bị thương. Những con vật này tiết ra một loại hormone kêu gọi sự giúp đỡ. Những con kiến ​​khỏe mạnh sử dụng bộ hàm to khỏe để mang những con kiến ​​bị thương về tổ để điều trị.

Điều đáng ngạc nhiên nhất là những con kiến ​​bị thương nặng và không thể hồi phục sẽ báo hiệu rằng chúng không cần điều trị. Nếu được thả ra, những con vật bị thương nặng sẽ vùng vẫy, khiến đồng loại bỏ rơi chúng.

Theo nghiên cứu, tỷ lệ sinh sản khá thấp, chỉ khoảng 10 đến 14 con kiến ​​con mỗi ngày. Mỗi ngày đi săn có thể làm bị thương tới 20 con kiến. Vì vậy, kiến ​​phải chữa trị cho đồng loại để tránh gây thiệt hại cho đàn kiến.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những phát hiện đáng ngạc nhiên. Nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời, chẳng hạn như làm thế nào để biết chính xác con nào bị thương, khi nào chúng hồi phục và liệu việc điều trị chỉ nhằm mục đích tránh nhiễm trùng hay bao gồm cả việc phục hồi?

  • NASA tung ảnh đầu năm mới: “Pháo hoa” rực sáng giữa vật thể lao vào dải Ngân hà
  • Bạn đến nhà mình và phát hiện “núi vàng bạc trị giá hơn 100 tỷ đồng”: Chưa kịp vui mừng thì tình bạn lâu năm đã bị tổn hại!
  • Top 3 loài chim thích ăn thịt cá sấu: Số 1 còn săn rắn, là loài hậu duệ của khủng long!

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago