Categories: Phong Thuỷ

Bí quyết “thao túng tâm lý” giúp bạn thuyết phục người khác

Published by

Hãy cùng điểm qua một số thủ thuật giúp bạn thôi miên những người xung quanh giúp bạn “nói gì cũng nghe”.

Mỗi chúng ta là một cá thể độc nhất và không ai giống ai. Tuy nhiên, chắc chắn trong cuộc sống bạn đã gặp được những người có năng lực. “vận dụng” người khác chỉ bằng một vài lời nói hoặc hành động.

Vì sao họ luôn biết dẫn dắt, dẫn dắt trong công việc, học tập hay đơn giản là trong cuộc sống đời thường? Đặc biệt, tại sao đôi lúc bạn lại cảm thấy như họ có khả năng thôi miên, tẩy não những người xung quanh?

Để cố gắng giải thích, bạn thậm chí đã cố gắng bắt chước lời nói và hành động của họ nhưng không bao giờ có thể làm được. Vậy bí mật thực sự đằng sau khả năng đặc biệt và kỳ diệu đó là gì?

Thao túng tâm lý là gì?

Thao túng tâm lý là hành động có chủ ý của một người hoặc một nhóm người nhằm kiểm soát hoặc tác động đến cảm xúc, suy nghĩ hoặc hành động của người khác. Thao túng tâm lý có thể được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau, từ đe dọa, lừa dối và thao túng cho đến lăng mạ, tấn công và chỉ trích. Thao túng tâm lý có thể gây ra nhiều hậu quả tiêu cực cho bản thân và người khác, đặc biệt là trong các mối quan hệ xã hội và tình cảm.

Từ hiệu ứng “tiến bộ”…

Bí mật “thao túng tâm lý” những người khác đến từ một lý thuyết trong tâm lý học gọi là: hiệu ứng tiến triển. Hầu hết chúng ta đều đã trải qua hiệu ứng này ít nhất một vài lần trong đời.

Bí mật của

Nắm vững tác dụng của sự tiến bộ, bạn hoàn toàn có thể biến nó thành thế mạnh của mình

Nói một cách đơn giản, trong quá trình đạt được mục tiêu, chúng ta thường đặt ra những mục tiêu nhỏ khác nhau. Mỗi khi hoàn thành được một mục tiêu nhỏ, con người thường cảm thấy phấn khởi, phấn khởi và cố gắng hơn nữa để đạt được mục tiêu lớn. Đó là hiệu ứng lũy ​​tiến.

Nắm vững hiệu ứng này, bạn hoàn toàn có thể biến nó thành thế mạnh của mình. Nếu muốn người khác làm điều gì đó mà ban đầu họ không thích, hãy dùng thủ thuật này để “dụ dỗ” họ tự nguyện hoàn thành nhiệm vụ.

…đến các bước của kỹ thuật “thao túng não”

Bước đầu tiên trong bí quyết này là áp dụng triết lý “củ cà rốt và cây gậy” . Nói cách khác, hãy tặng người mà bạn muốn tẩy não một “củ cà rốt” – một phần thưởng hoặc một món quà.

Một ví dụ điển hình là cách các doanh nghiệp “tẩy não” khách hàng có thẻ khuyến mại, thẻ khách hàng thân thiết… Chúng kích thích khách hàng chú ý hơn đến sản phẩm, dù họ có mua hay không.

Tại nơi làm việc, sau khi cho “một củ cà rốt” bạn phải là người bắt đầu công việc mà bạn muốn người khác làm.

Sự kết hợp giữa “cây gậy và củ cà rốt” là chìa khóa “tẩy não” người khác

Chỉ cần mời mục tiêu của bạn làm điều đó với bạn, thực hiện phần đầu tiên của nhiệm vụ với họ và sau đó rời đi. Theo các chuyên gia tâm lý, công việc chưa hoàn thành giống như một “cây gậy” hình thành trong tâm trí, luôn thúc giục chủ thể hoàn thành nó.

Ngoài ra, phản ứng này còn được gọi là hiệu ứng Zeigarnik, ngụ ý rằng mọi người thường nhớ những nhiệm vụ chưa hoàn thành tốt hơn những nhiệm vụ đã hoàn thành.

Điều này cũng tương tự như việc các nhà hàng thường tích điểm cho thực khách thành nhiều đợt. Bí quyết trên khiến thực khách luôn nghĩ đến việc ăn thêm tại nhà hàng này để có thể đổi điểm lấy một bữa ăn miễn phí.

Bước thứ hai để kiểm soát tâm trí là chia nhỏ nó ra và trao cho đối tượng nhiều phần thưởng miễn phí hơn. Theo các nhà tâm lý học, điều quan trọng nhất khi cố gắng “thôi miên” một điều nữa là sự kiên nhẫn trong một quá trình lâu dài.

Trong quá trình đó, bạn cần liên tục cung cấp động lực cho đối tượng mục tiêu của mình “tẩy não”.

Để kiểm soát tâm trí của bạn, hãy tặng nhiều phần thưởng miễn phí

Bằng chứng là kết quả của một thí nghiệm được tiến hành trên những thực khách thích đi ăn ngoài. Theo đó, nhà hàng phát hành hai loại thẻ khách hàng thân thiết: một loại yêu cầu tích lũy 12 điểm và 2 khuyến mãi ứng trước, một loại yêu cầu tích lũy 15 điểm và 5 khuyến mãi ứng trước.

Điều đáng ngạc nhiên là hầu hết thực khách đều chọn thẻ thứ 2, dù số bữa ăn họ cần tiết kiệm gấp 10 lần. Đó là minh chứng cho sức hấp dẫn của những “củ cà rốt” miễn phí dù thực sự chúng không có nhiều giá trị.

Chiến dịch bán hàng là một ví dụ điển hình về việc sử dụng bí quyết để kiểm soát người khác

Bước thứ ba cần được áp dụng khi xuất hiện trở ngại trong công việc. Nếu không cẩn thận, đối tượng bị thôi miên sẽ chán nản và bỏ cuộc, đó là lúc bạn thất bại.

Tuy nhiên, hãy liên tục cho họ thấy rằng kết quả cuối cùng của công việc đang ở rất gần, chỉ cần vượt qua được trở ngại là bạn sẽ thành công ngay.

Việc lặp đi lặp lại hình ảnh phần thưởng cuối cùng sẽ in sâu vào vỏ não, biến những khó khăn trong công việc thành động lực giúp đối tượng tiếp tục được bạn “dẫn dắt”.

Hãy luôn gieo vào đầu đối tượng những hình ảnh đẹp đẽ, hạnh phúc khi họ hoàn thành mục tiêu!

Bước thứ tư cũng là bước cuối cùng để bạn hoàn toàn làm chủ được tâm trí người khác. Dù công việc có khó khăn đến đâu, hãy luôn tạo cho mỗi nguyên nhân một vẻ đẹp cao đẹp, thăng hoa.

Triết lý này được các doanh nhân áp dụng rất triệt để, đặc biệt trong việc thực hiện các chương trình khuyến mại. Thay vì quảng cáo rằng nếu mua nhiều sản phẩm sẽ được tặng một sản phẩm miễn phí, bạn nên làm cho người mua cảm thấy như vậy. “lòng biết ơn của chúng tôi đối với bạn”.

Ít người biết rằng những lời nói này sẽ khiến người mua chủ quan và dễ bị “tẩy não”.

Điều cuối cùng cần nhớ là hãy sử dụng những lời khuyên trên đúng mục đích nhé!

Làm thế nào để tránh thao túng tâm lý

Khi đã nhận biết được dấu hiệu của sự thao túng tâm lý, bạn cần tìm cách giữ bản thân không bị thao túng. Dưới đây là 5 cách để tránh bị thao túng tâm lý:

Nhận biết và chú ý đến cảm giác của bạn?

Để tránh bị thao túng tâm lý, bạn cần nhận thức và chú ý đến cảm xúc của mình. Khi bạn nhận ra rằng mình đang cảm thấy căng thẳng, lo lắng hoặc sợ hãi trong một tình huống nào đó, hãy dừng lại và xem xét lại tình huống đó. Hãy tự hỏi bản thân: “Tôi đang cảm thấy như vậy về ai? Tại sao tôi cảm thấy thế này?”

Nghe

Một trong những cách hiệu quả nhất để tránh bị thao túng tâm lý là lắng nghe. Lắng nghe những gì người khác đang nói và cố gắng hiểu quan điểm của họ. Trong khi đó, hãy bình tĩnh và kiểm soát cảm xúc của mình.

Đặt ranh giới rõ ràng

Đặt ra ranh giới rõ ràng là một trong những cách hiệu quả nhất giúp bản thân thoát khỏi sự thao túng tâm lý. Xác định rõ ràng ranh giới của bạn và không cho phép người khác vượt qua những ranh giới này.

Nêu rõ lập trường của bạn

Khi tham gia vào một cuộc tranh luận hoặc thảo luận, hãy nêu quan điểm của bạn một cách rõ ràng và dứt khoát. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những chiêu trò thao túng tâm lý của người khác và luôn tự tin trong quá trình trao đổi ý kiến.

Tôn trọng và yêu thương bản thân

Cuối cùng, để tránh bị thao túng tâm lý, bạn cần tôn trọng và yêu thương chính mình. Hãy nhớ rằng bạn là một người có giá trị và xứng đáng được tôn trọng. Nếu bạn không yêu thương và tôn trọng bản thân, người khác sẽ dễ dàng thao túng và thống trị bạn.

*Bài viết dựa trên ý kiến ​​của Esther Inglis-Arkell đăng trên Io9.com.

  • Thao túng tâm lý nguy hiểm như thế nào và làm sao để thoát thân?
  • Top 4 “bậc thầy thao túng” trong thế giới loài
  • Tổng hợp những kỹ năng cần biết để giúp bạn “tránh” thôi miên

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago