Categories: Phong Thuỷ

Bị sốt nên và không nên ăn gì?

Published by

Mặc dù sốt khiến cảm giác thèm ăn của bạn bị “kiềm chế” nhưng thực tế khi bị sốt, cơ thể đang đốt cháy nhiều calo hơn bình thường và để chống nhiễm trùng, bạn cũng cần bổ sung năng lượng, chất dinh dưỡng. Dinh dưỡng từ thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch và nhanh chóng hạ sốt, giảm bệnh.

Dưới đây là những thực phẩm bạn nên và không nên ăn khi bị sốt cũng như một số lưu ý quan trọng bạn cần ghi nhớ, theo Livestrong.

1. Khi bị sốt nên ăn gì?

1.1. Sữa chua

Sữa chua và các thực phẩm lên men khác như dưa cải bắp là nguồn cung cấp men vi sinh tốt, giúp tăng cường hệ vi sinh vật đường ruột và thúc đẩy quá trình chữa lành. Khi men vi sinh phát triển mạnh trong ruột, hệ thống miễn dịch sẽ được hưởng lợi vì ruột và men vi sinh giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại khác và là tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể chống lại cảm lạnh và cúm.

Ngoài ra, sữa chua là một nguồn protein đáng kinh ngạc, vì vậy ngay cả khi cơn sốt khiến bạn không cảm thấy đói, một cốc sữa chua vẫn có thể giúp bạn bổ sung chất dinh dưỡng.

1.2. Súp gà

Bị sốt nên ăn gì và không nên ăn gì?

Súp gà là thực phẩm tốt để ăn khi bạn bị sốt vì nó có khả năng làm thông đường mũi bằng cách làm loãng chất nhầy do nghẹt mũi và giữ ấm cơ thể khỏi các triệu chứng như ớn lạnh, run rẩy và tiêu chảy. Cung cấp một số axit amin giúp chống lại sự xâm nhập của virus cúm.

Súp gà cũng là món ăn dễ tiêu, nhanh no và là nguồn cung cấp chất đạm tốt cho người bị sốt. Bạn nên ăn súp gà khi còn nóng để làm dịu cơn đau họng và cơ thể dễ chịu nhất.

1.3. Nước dừa

Khi bạn bị sốt, điều quan trọng là phải giữ nước. Bổ sung chất lỏng giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể, ức chế nhiễm trùng và vận chuyển các chất dinh dưỡng cần thiết đến tế bào trong cơ thể.

Nước dừa không chỉ giúp bổ sung các chất điện giải quan trọng tiết ra qua mồ hôi khi sốt mà còn có hương vị thơm ngon, dễ uống. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn đang uống nước dừa tự nhiên chứ không phải nước dừa có thêm đường hoặc hương vị khác.

Nước dừa giàu chất điện giải, tốt cho người bị sốt (Ảnh: Internet)

1.4. Hoa quả

Hầu hết các loại trái cây đều có ít nhất 80% là nước, vì vậy trái cây là lựa chọn tốt khi bạn đang băn khoăn không biết nên ăn gì khi bị sốt. Ngoài tác dụng bù nước, trái cây còn chứa một lượng vitamin C khá dồi dào, cần thiết cho phản ứng miễn dịch cũng như tốc độ phục hồi tế bào.

Bạn có thể ăn các loại trái cây giàu vitamin C như dâu tây, kiwi, cam, quýt, việt quất… để tăng cường hệ miễn dịch và giúp chống lại các yếu tố lây nhiễm gây sốt. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng một số loại trái cây, đặc biệt là những loại có hạt và vỏ có nhiều chất xơ, có thể khó tiêu hóa khi bạn bị sốt (vì hệ tiêu hóa chưa ở trạng thái tốt nhất). Bởi vì chuối Bơ, táo và trái cây họ cam quýt có thể là những lựa chọn tốt để ăn khi bạn bị sốt vì chúng ít gây khó chịu cho đường tiêu hóa hơn.

1.5. Rau nấu chín

Giống như trái cây, rau củ cũng giúp cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng giúp tăng cường miễn dịch và giúp hạ sốt.

Việc thêm các loại rau như cà rốt, hành tây, cần tây vào súp gà là gợi ý không tồi cho những người bị sốt cần bổ sung dinh dưỡng. Lưu ý một số loại rau giàu chất xơ nếu ăn sống có thể làm tăng nguy cơ đầy hơi, chướng bụng, vì vậy bạn nên ăn rau nấu chín để giảm bớt gánh nặng cho hệ tiêu hóa – vốn đang phải tập trung. Chống nhiễm trùng.

1.6. Thực phẩm giàu protein

Khi nói đến chất dinh dưỡng chống nhiễm trùng, protein đứng đầu danh sách. Lý do là vì khi cơ thể bị bệnh, cơ thể cần protein để sản sinh ra kháng thể bảo vệ khỏi những tổn thương do mầm bệnh xâm nhập.

Những thực phẩm giàu protein như đậu, các loại hạt, thịt nạc và thịt gia cầm giàu kẽm và selen cũng rất cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch vào thời điểm này. Ngoài ra, trứng giàu vitamin D cũng là một nguồn giàu protein khác mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn khi bị sốt.

1.7. Tỏi và gừng

Những loại gia vị thông dụng trong bếp của các gia đình Việt như tỏi, gừng từ lâu đã được biết đến như một cách giúp hạ sốt, tăng khả năng miễn dịch tự nhiên.

Tỏi có chứa allicin – một hợp chất kháng khuẩn có thể giúp giảm viêm và sốt cũng như làm dịu các triệu chứng cảm lạnh. Gừng cũng là một loại gia vị khác có thể hỗ trợ hệ miễn dịch nhờ thành phần gingerol và shogaol – hợp chất có đặc tính chống viêm mạnh mẽ, giảm buồn nôn và nôn.

Tỏi là một loại gia vị tự nhiên có thể giúp hạ sốt. (Ảnh: Internet).

2. Khi bị sốt cần tránh những gì?

Nếu bạn bị sốt, hãy cẩn thận với những thực phẩm sau vì chúng có thể làm chậm quá trình hồi phục của bạn:

  • Rượu, soda và caffeine có thể dẫn đến mất nước, trong khi cơn sốt đã khiến cơ thể bạn mất nước.
  • Thực phẩm và đồ uống có đường, đặc biệt là đồ đã qua chế biến, có thể làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể và có thể cản trở phản ứng của hệ miễn dịch với sốt và mầm bệnh. Vì vậy, hãy hạn chế các loại thực phẩm như bánh ngọt, kẹo, ngũ cốc có đường, kem, nước ngọt khi bị sốt.
  • Các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, thịt xông khói, thịt nguội cũng là những thực phẩm không nên ăn khi bị sốt,…

3. Chú ý khi bị sốt

Sốt không phải là bệnh, các triệu chứng sốt đều giống nhau. Tùy thuộc vào tình trạng của bạn, bạn sẽ quyết định phương pháp điều trị nào là cần thiết để giảm sốt. Khi bị sốt, bạn có thể gặp các triệu chứng sau: Mệt mỏi, chán ăn, nhức đầu, đau cơ, đổ mồ hôi, ớn lạnh, buồn nôn và nôn mửa, và phát ban. Nếu bạn bị sốt, hãy làm:

  • Cố gắng nằm xuống và nghỉ ngơi
  • Giữ đủ nước bằng cách uống nhiều nước và chất điện giải để bổ sung lượng nước đã mất
  • Dùng thuốc không kê đơn như acetaminophen để hạ sốt theo hướng dẫn trên hộp thuốc
  • Giữ mát và cởi bỏ quần áo và chăn trừ khi bạn cảm thấy lạnh
  • Tránh tiếp xúc với người khác cho đến khi hết sốt.

Ưu tiên nghỉ ngơi và bù nước khi bạn bị sốt. (Ảnh: Internet).

Trong trường hợp sốt cao hoặc sốt dai dẳng, bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Trên đây là những thông tin về những thực phẩm nên và không nên ăn khi bị sốt mà bạn có thể tham khảo. Lưu ý khi bị sốt không nên nhịn ăn mà hãy ăn đủ để cơ thể có đủ năng lượng chống sốt và hạn chế tình trạng cơ thể bắt đầu phân hủy các mô cơ để lấy năng lượng khiến cơ thể suy yếu. .

Nói cách khác, nếu bạn cảm thấy không đủ khỏe để ăn thức ăn đặc, hãy thử uống sinh tố hoặc súp giàu chất dinh dưỡng. Ăn một ít thức ăn sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn mà vẫn cung cấp cho cơ thể năng lượng cần thiết để chống lại nhiễm trùng.

  • Những điều cần biết khi cơ thể bị sốt
  • Cách chăm sóc trẻ bị sốt vào mùa lạnh
  • Những điều cần biết khi bị sốt siêu vi

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago