Categories: Phong Thuỷ

Biến đổi khí hậu khiến chim cánh cụt châu Phi không còn nơi sinh sống

Published by

Một trại giống ở Cape Town hiện đang nuôi chim để thả vào khu bảo tồn chim cánh cụt mới thành lập. Đây là trang trại của Tổ chức phi lợi nhuận Bảo tồn Chim ven biển Nam Phi (sau đây gọi tắt là Quỹ), nơi hàng trăm chú chim cánh cụt được nuôi dưỡng và chăm sóc sau khi bị thương hoặc bị bỏ rơi trên biển. biển. thiên nhiên. Khi bước vào bên trong, du khách phải đặt chân lên tấm thảm tẩm dung dịch kháng khuẩn – một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy nơi đây rất coi trọng việc bảo vệ môi trường. Đó là thiên đường để cứu chim cánh cụt châu Phi.

Mặc dù trung tâm bảo tồn này là nơi trú ẩn an toàn cho chim cánh cụt châu Phi nhưng toàn bộ loài này đang gặp rắc rối nghiêm trọng. Trong thế kỷ qua, quần thể chim cánh cụt châu Phi đã giảm mạnh, từ khoảng một triệu cặp sinh sản vào đầu những năm 1900 xuống còn dưới 10.000 cá thể vào năm 2023 khi điều kiện môi trường trở nên tồi tệ hơn. Nguồn thức ăn chính của chim cánh cụt đang giảm do hoạt động đánh bắt cá tăng lên và biến đổi khí hậu.

Biến đổi khí hậu khiến chim cánh cụt châu Phi không còn nơi sinh sống

chim cánh cụt châu Phi.

Khủng hoảng khí hậu cũng đang gây ra các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và thường xuyên hơn ở Nam Phi như lũ lụt và nắng nóng, khiến nhiều chim cánh cụt bố mẹ phải bỏ trứng để tìm nơi ẩn náu.

Nhân viên của Tổ chức đang nỗ lực cứu chim cánh cụt với mục tiêu thả chúng trở lại Cape – một trong những môi trường sống trước đây của loài này. Ngoài ra, một số loài chim cánh cụt đã được chuyển về Khu bảo tồn thiên nhiên De Hoop. Ở đó, các nhà khoa học và nhà bảo tồn đang nỗ lực xây dựng một đàn chim cánh cụt mới mà họ hy vọng sẽ trở thành thành trì cho toàn bộ loài chim cánh cụt châu Phi.

Thật khó để xác định các mối đe dọa chính đối với sự diệt vong của chim cánh cụt châu Phi: sự cố tràn dầu, cúm gia cầm và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đã tàn phá nhiều môi trường sống của chúng. chúng trên khắp Nam Phi. Những vấn đề kinh niên này kết hợp với những sự cố hiếm gặp đã đẩy loài chim cánh cụt châu Phi vốn đã bấp bênh này càng đến gần bờ vực: Năm 2021, một đàn ong đã giết chết hơn 60 con chim cánh cụt châu Phi. Bay. Africa trên bãi biển Boulders nổi tiếng của Cape Town và một năm sau, hai con chó husky đã giết chết 19 con chim cánh cụt ở cùng khu vực.

Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm số lượng loài chim này là do việc đánh bắt quá mức cá mòi và cá cơm, nguồn thức ăn chính của chim cánh cụt.

Shanet Rutgers, bác sĩ thú y tại Thủy cung Hai Đại dương ở Nam Phi cho biết, để kiếm sống, ngư dân nghèo quanh các bãi biển đã dần dần thành nghề đánh bắt bằng lưới vây. Họ dùng lưới tạo thành một bức tường bao quanh đàn cá để chim cánh cụt không thể tìm thấy cá. Rutgers cho biết: “Khi đánh bắt quá mức ở đại dương, chúng khiến các loài khác gần như không còn gì để ăn. Nói cách khác, con người đã cắt đứt chuỗi thức ăn trong hệ sinh thái ở Nam Phi và chim cánh cụt dù không bị săn bắt trực tiếp nhưng đã trở thành nạn nhân gián tiếp của con người.

Trải qua hàng triệu năm, chim cánh cụt châu Phi đã phát triển khả năng cảm nhận tín hiệu trong nước để phát hiện con mồi là cá, chẳng hạn như nhiệt độ bề mặt thấp và hàm lượng chất diệp lục cao. Tuy nhiên, vấn đề trở nên phức tạp hơn do biến đổi khí hậu, vốn đã ảnh hưởng đến quần thể cá ở các khu vực ngoài khơi Namibia và miền Tây Nam Phi. Đây là những gì nó là “ngư trường” rằng chim cánh cụt được lập trình để tìm kiếm thức ăn. Kết quả là biến đổi khí hậu đẩy chim cánh cụt vào tình trạng mà các nhà khoa học gọi là “bẫy sinh thái”.

Katta Ludynia, nhà nghiên cứu chính của Tổ chức cho biết: “Giống như chúng tôi đi theo biển chỉ dẫn đến một nhà hàng và khi lái xe đến đó, chúng tôi thấy nó đóng cửa và chúng tôi đói”.

Để giúp ngăn ngừa tổn thất thêm về nguồn cung cấp thức ăn cho chim cánh cụt, chính phủ Nam Phi vào tháng 8 đã hành động. Họ tuyên bố sẽ cấm đánh bắt cá thương mại và giải trí trong 10 năm bắt đầu từ tháng 1 năm 2024 tại các khu vực kiếm ăn xung quanh sáu địa điểm sinh sản chính của chim cánh cụt Nam Phi. Chính phủ Nam Phi quyết định thành lập các khu bảo tồn này dựa trên khuyến nghị từ các báo cáo khoa học năm 2023 nêu rõ tình trạng của chim cánh cụt châu Phi. Báo cáo được viết bởi một nhóm các chuyên gia chim cánh cụt quốc tế, các nhà kinh tế và đại diện nghề cá và được ủy quyền bởi Bộ Lâm nghiệp, Thủy sản và Môi trường Nam Phi.

Nhưng các tổ chức phi lợi nhuận về môi trường, bao gồm cả Quỹ, cho biết những khu vực này vẫn chưa đủ lớn để có tác động đáng kể trong việc bảo vệ nguồn cung cấp thức ăn cho chim cánh cụt. Hiện tại, Quỹ và các nhóm bảo tồn khác như BirdLife Nam Phi và Quỹ Động vật hoang dã Thế giới – Nam Phi đang đàm phán với các nhóm thủy sản để thành lập khu bảo tồn lớn hơn.

  • Bảo tồn di truyền chim cánh cụt Nam Phi
  • Cặp chim cánh cụt nắm tay nhau đi dạo trên bãi biển gây bão mạng
  • Chim cánh cụt châu Phi có nguy cơ tuyệt chủng vì ô nhiễm tiếng ồn

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago