Categories: Phong Thuỷ

Biểu tượng quốc gia của Congo sắp bị tuyệt chủng

Published by

Okapi là một trong những loài động vật quý hiếm trên thế giới, chỉ được tìm thấy ở rừng mưa nhiệt đới phía Đông Chad, Châu Phi.

Chúng còn được gọi là hươu sọc hay kỳ lân châu Phi vì vẻ ngoài độc đáo của chúng. Okapi có ngoại hình lai giữa lừa, hươu cao cổ và ngựa vằn, với đùi và chân sau sọc và cổ dài.

Biểu tượng quốc gia của Congo sắp bị tuyệt chủng

Okapi còn được gọi là hươu đùi ngựa vằn hay kỳ lân châu Phi.

Okapi là loài động vật móng guốc có vai cao, mông thấp và bốn chân dài như hươu cao cổ. Chú cao khoảng 1,5-1,6m, tính từ gót chân đến chóp tai khoảng 2m. Thân dài 2m, đuôi dài 45cm và nặng hơn 200kg. Con đực nhỏ hơn con cái.

Trên khung mắt mọc sừng ngắn với da có lông. Con cái không có sừng. Bộ lông có màu nâu tím sẫm, nhạt hơn khi ở trên cỏ, đầu có màu tro nhạt, vai và nửa trên của chân có sọc trắng, nâu tím.

Okapi sống đơn độc, chúng ăn lá như hươu cao cổ. Cỏ, dương xỉ và lá non là nguồn thức ăn chính của loài động vật này. Okapi có thể sống từ 15 đến 20 năm tùy theo điều kiện tự nhiên. Okapi cái thường mang thai khoảng 427 – 457 ngày trước khi sinh con.

Trong những tuần đầu tiên, Okapi mới sinh sẽ được mẹ giấu trong bụi rậm và cai sữa sau 6 tháng.

Hiện nay, rất khó tìm thấy Okapi ngoài tự nhiên, bởi loài sinh vật quý hiếm này rất nhút nhát và sợ hãi con người.

Okapi sống đơn độc, chúng ăn lá như hươu cao cổ.

Okapi chỉ sống trong các khu rừng nhiệt đới của Cộng hòa Dân chủ Congo. Vì vẻ ngoài độc đáo và đẹp mắt nên nó không chỉ được tôn kính mà còn trở thành biểu tượng quốc gia. Hình ảnh của Okapi cũng được in trên đồng tiền của Cộng hòa Dân chủ Congo.

Những loài động vật đẹp lạ và đặc hữu của Cộng hòa Dân chủ Congo đã bị săn bắt đến mức cạn kiệt, trở nên rất quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng.

Số lượng Okapi đang giảm không chỉ do săn bắt quá mức mà còn do mất môi trường sống do nạn phá rừng. Xung đột và nghèo đói ở Cộng hòa Dân chủ Congo trong hai thập kỷ qua đã tàn phá môi trường sống rộng lớn của Okapi, chưa kể chúng bị săn bắt để lấy thịt và da. Vì vậy, chính phủ phải nỗ lực giải quyết các xung đột dân sự và chống đói nghèo để duy trì sự tồn tại của loài Okapi.

Loài vật này bị săn bắt đến mức kiệt sức, trở nên rất hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng.

Ngoài Okapi, còn có tới 200 loài chim cũng đang trong tình trạng cực kỳ nguy cấp, trong đó loài chim đuôi trắng flufftai tên khoa học Sarothrura ayresi sống ở Ethiopia, Zimbabwe và Nam Phi rất dễ bị tuyệt chủng. Daily Mail dẫn lời các nhà khoa học của IUCN cho rằng, sự tàn phá và suy thoái môi trường sống của động vật bao gồm việc khai thác quá mức nguồn nước, chuyển đổi sản xuất nông nghiệp, chăn thả gia súc quá mức… Vì vậy, cần có những biện pháp hiệu quả để giảm thiểu điều này.

Đối với loài rùa da có tên khoa học Dermochelys coriacea, chỉ một phần môi trường sống được cải thiện trong khi những phần còn lại đang bị đe dọa. Loài rùa này có 7 quần thể sinh học và vị trí địa lý riêng biệt. Ở phía tây bắc Đại Tây Dương, quần thể rùa da rất phong phú nhờ các sáng kiến ​​bảo tồn. Ngược lại, ở phía đông và phía tây Thái Bình Dương cũng như dọc theo bờ biển Malaysia, Indonesia, Papua New Guinea và Quần đảo Solomon, quần thể rùa da đang giảm do khai thác trứng và đánh bắt với khối lượng lớn.

Loài cáo sống trên quần đảo có tên khoa học là Urocyon littoralis đang phục hồi một phần nhưng vẫn được liệt vào danh sách bị đe dọa.

  • Tại sao hươu cao cổ không bị chóng mặt?
  • “Ngựa vằn lai hươu cao cổ” sinh vật kỳ lạ như bước ra từ truyện cổ tích
  • Các con vật là thật 100% nhưng trông giống hệt “sản phẩm giả”.

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago