Categories: Phong Thuỷ

Bộ não con người có thể tồn tại được bao lâu nếu không có oxy?

Published by

Khi lượng máu cung cấp oxy lên não bị giảm hoặc ngừng hoàn toàn, tổn thương có thể xảy ra nhanh chóng, dẫn đến chết não.

Bộ não con người là một cơ quan cực kỳ phức tạp và tinh tế, phụ thuộc vào nguồn cung cấp oxy thường xuyên từ máu. Nếu không có oxy, các tế bào não, bao gồm cả tế bào thần kinh truyền tín hiệu để suy nghĩ và cảm nhận, bắt đầu chết. Theo Tiến sĩ Danny Gonzalez, nhà nghiên cứu mạch máu não và trợ lý giáo sư tại Viện Thần kinh Barrow ở Phoenix, Arizona, không có câu trả lời rõ ràng nào về việc làm thế nào bộ não con người có thể tồn tại trong tình trạng thiếu oxy trong viên nang. dài.

Bộ não con người có thể tồn tại được bao lâu nếu không có oxy?

Việc cung cấp oxy cho não bị ngừng đột ngột trong trường hợp tim ngừng đập. (Ảnh: Bệnh viện Farrer Park).

Bộ não con người đòi hỏi nhiều năng lượng hơn bất kỳ cơ quan nội tạng nào khác trong cơ thể. Theo một nghiên cứu năm 2021 trên tạp chí Intensive Care Medicine, mặc dù chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể ở người trưởng thành trung bình nhưng não sử dụng khoảng 20% ​​lượng máu được oxy hóa được bơm từ tim. Não cần nguồn cung cấp oxy khổng lồ này để duy trì sự cân bằng của chất điện giải, khoáng chất tích điện đóng vai trò chính trong việc truyền các xung điện trong hệ thần kinh. Sự mất cân bằng điện giải làm gián đoạn khả năng truyền tín hiệu của các tế bào thần kinh, bởi vì các tế bào dựa vào dòng natri và kali qua màng, được điều khiển bởi các “máy bơm” có thể dễ dàng gặp trục trặc nếu không có đủ oxy. Điều này dẫn đến sự tích tụ natri và nước nhanh chóng, khiến các tế bào thần kinh sưng lên.

Thời gian chính xác để não bị tổn thương không thể phục hồi hoặc chết hoàn toàn do thiếu oxy phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm mức độ và thời gian mất nguồn cung cấp oxy. Đó là bởi vì sự gián đoạn cung cấp oxy cho não có thể cục bộ như đột quỵ hoặc chấn thương đầu, hoặc toàn bộ như ngừng tim, trong đó tim đột ngột ngừng hoạt động.

Theo StatPearls, đột quỵ không khiến tế bào não chết ngay lập tức nhưng tình trạng thiếu oxy càng kéo dài thì tổn thương não càng nghiêm trọng. Theo Viện Đột quỵ và Hội chứng Thần kinh Quốc gia (NINDS), trong vòng 5 phút, nồng độ oxy thấp có thể gây hôn mê, co giật và chết tế bào thần kinh. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn có thể phục hồi chức năng não sau đột quỵ nếu được điều trị kịp thời.

Gonzalez anh ấy nói : “Thiếu oxy hoàn toàn khiến tế bào não chết trong vòng vài phút” . Trong trường hợp tim ngừng đập, hoạt động điện tự phát trên bề mặt não sẽ biến mất trong vòng 10 – 30 giây sau khi mất nguồn cung cấp máu. Tổn thương não vĩnh viễn có thể xảy ra trong vòng 4 phút sau khi nguồn cung cấp máu bị cắt. Một lượng lớn tế bào chết làm tăng nguy cơ chết não, mất chức năng não hoàn toàn và không thể phục hồi.

Mặc dù tổn thương não do thiếu oxy thường xảy ra trong vòng vài phút, nhưng tốc độ chính xác xảy ra tổn thương có thể khác nhau ở mỗi người, tùy thuộc vào từng cá nhân và các yếu tố nguy cơ như huyết áp và cholesterol. và khói thuốc lá. Sức khỏe tim mạch kém có thể dẫn đến sự tích tụ xơ vữa động mạch, làm cứng và thu hẹp các mạch máu, hạn chế lưu lượng máu đến các mô và cơ quan bên trong, bao gồm cả não.

  • Thiếu oxy não do đột quỵ có thể dẫn đến bệnh Alzheimer
  • Chết não và tử vong
  • Những bức tranh hang động 4.000 năm tuổi ở Úc có thực sự mô tả người ngoài hành tinh?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago