Categories: Phong Thuỷ

Bức thư dẫn tới việc Einstein phát triển bom nguyên tử

Published by

Nhà vật lý nổi tiếng đã viết thư cho tổng thống Mỹ để cảnh báo về bom nguyên tử trong Thế chiến thứ hai và bị ám ảnh bởi hậu quả.

Dựa theo Địa lý Quốc gia , Albert Einstein có lẽ được biết đến nhiều nhất với phương trình E=mc2, phương trình này phản ánh mối quan hệ giữa khối lượng và năng lượng, đặt nền móng cho năng lượng hạt nhân và vũ khí nguyên tử. Vai trò của ông trong chiến tranh hạt nhân có thể đã kết thúc ở đó nếu không có một chiếc tủ lạnh đơn giản.

Bức thư dẫn tới việc Einstein phát triển bom nguyên tử

Einstein (trái) và Leo Szilárd từng hợp tác nghiên cứu. (Ảnh: Thư viện UC San Diego)

Vào những năm 1920, khi sống ở Berlin, nhà vật lý này đã hợp tác với trợ lý người Hungary Leo Szilárd để phát triển và cấp bằng sáng chế cho một chiếc tủ lạnh tiết kiệm năng lượng. Mặc dù thiết kế của họ chưa bao giờ được tung ra thị trường nhưng sản phẩm của bộ đôi này cuối cùng đã lôi kéo Einstein, một con người vì hòa bình, vào cuộc đua chế tạo bom nguyên tử trong Thế chiến thứ hai. Vào cuối đời, Einstein sẵn sàng tranh luận gay gắt về lệnh cấm vũ khí nguyên tử trên toàn thế giới trong khi vật lộn với những hậu quả chết người từ nghiên cứu khoa học của mình.

Sau khi Szilárd và Einstein kết thúc sự hợp tác, hai nhà khoa học vẫn giữ liên lạc. Năm 1933, năm Adolf Hitler trở thành thủ tướng Đức, Szilárd đã phát hiện ra phản ứng dây chuyền hạt nhân, quá trình giải phóng năng lượng trong nguyên tử để tạo ra một vụ nổ khổng lồ. Năm 1939, ông gợi ý rằng các nhà khoa học Đức có thể sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học đương thời để phát triển vũ khí hạt nhân.

Vì vậy, Szilárd đã tìm đến người đồng nghiệp một thời của mình, lúc đó là nhà khoa học nổi tiếng nhất thế giới, để yêu cầu ông cảnh báo Tổng thống Mỹ Franklin Delano Roosevelt. Szilárd đến thăm Einstein ở New York cùng với hai người tị nạn khác, nhà vật lý người Hungary Edward Teller và Eugene Wigner. Khi họ nói với ông về khả năng xảy ra phản ứng dây chuyền hạt nhân, Einstein đã bị sốc trước mối nguy hiểm do thuyết tương đối đặc biệt năm 1905 gây ra.

Cynthia Kelly, chủ tịch Hiệp hội Di sản Hạt nhân, tổ chức phi lợi nhuận bảo tồn Dự án Manhattan, cho biết : “Anh ấy chắc chắn không nghĩ học thuyết này sẽ trở thành vũ khí” . “Nhưng anh ấy nhanh chóng có chủ ý.”

Cùng với các nhà khoa học khác, Einstein đã soạn thảo một bức thư gửi Tổng thống Roosevelt cảnh báo điều gì sẽ xảy ra nếu các nhà khoa học Đức Quốc xã đánh bại Hoa Kỳ bằng bom nguyên tử. Trong thư, ông đề cập đến một loại bom mới cực mạnh và khuyên Roosevelt nên tài trợ cho một dự án nghiên cứu năng lượng nguyên tử.

Tổng thống Roosevelt coi trọng lời cảnh báo đó. Ngày 21 tháng 10 năm 1939, hai tháng sau khi nhận được lá thư và chỉ vài ngày sau khi Đức xâm chiếm Ba Lan, Ủy ban Cố vấn Uranium đã họp lần đầu tiên theo chỉ đạo của Tổng thống Roosevelt. Nó là tiền thân của Dự án Manhattan, dự án tuyệt mật của chính phủ Hoa Kỳ nhằm phát minh ra bom nguyên tử. Ban đầu, ủy ban chỉ được cấp ngân sách 6.000 USD nên với sự hỗ trợ của Szilárd, Einstein tiếp tục viết thư cho tổng thống. Một lá thư thậm chí còn thông báo rằng Szilárd sẽ công bố những phát hiện hạt nhân quan trọng trên một tạp chí khoa học nếu dự án không nhận được nguồn tài trợ lớn hơn.

Bằng cách này, Einstein đã giúp thúc đẩy Dự án Manhattan, nhưng trên thực tế mức độ tham gia của ông vào việc chế tạo bom nguyên tử là vô cùng nhỏ. Anh ta không được phép làm việc cho Dự án Manhattan vì lý do an ninh. Einstein là người Đức và cũng được biết đến là một nhà hoạt động chính trị cánh tả.

Tuy nhiên, tên tuổi của Einstein mãi mãi gắn liền với những loại vũ khí ra đời từ lý thuyết của ông. Einstein đã bị sốc khi nghe tin về vụ đánh bom ở Hiroshima. Dù Einstein đã tìm cách cảnh báo thế giới về nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân nhưng ông vẫn hối hận và tự trách mình về trách nhiệm liên quan của mình.

  • Top 10 người có IQ cao nhất thế giới
  • Sự khác biệt giữa bom nguyên tử và bom nhiệt hạch
  • Tìm hiểu về quy trình sản xuất và sức mạnh của bom hạt nhân

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago