Categories: Phong Thuỷ

Cá là vị thuốc bổ phổi, rất tốt cho sức khỏe phụ nữ

Published by

Không chỉ là biểu tượng, một số loại cá chép còn có tác dụng bổ phổi. Ăn món này vào những ngày se lạnh rất tốt cho sức khỏe.

Dinh dưỡng trong thịt cá chép

Mỗi 100g thịt cá chép tươi chứa: 17,6g protein; 4,1g lipid; 25mg vitamin A; 0,09mg vitamin B2; 2,7mg vitamin PP; 1,27mg vitamin E; 33mg Mg; 2,08mg Zn; 15,38 mg Se. Đặc biệt, thành phần protein axit amin trong cá chép tương đương với thành phần protein axit amin mà cơ thể cần, rất dễ hấp thụ. Là loại protein chất lượng cao, có chất xơ tốt và hàm lượng nước cao nên thịt rất mềm và mịn.

Cá là vị thuốc bổ phổi, rất tốt cho sức khỏe phụ nữ

Cá chép rất tốt cho sức khỏe phổi.

Theo bác sĩ Đông y Nguyễn Hữu Trường (công tác tại TP.HCM), cá chép rất tốt cho phổi và là thực phẩm chữa ho lâu ngày. Nó có đặc tính chống viêm, giảm nhiễm trùng đường hô hấp và rất giàu chất dinh dưỡng nên giúp điều trị ho, tăng cường phổi và cơ thể phục hồi nhanh hơn.

“Những người bị viêm phế quản, suy hô hấp mãn tính hoặc các bệnh liên quan đến phổi, đường hô hấp nên ăn cá chép mỗi ngày để nhanh hồi phục sức khỏe” Bác sĩ đông y Nguyễn Hữu Trường khuyến cáo.

Điều này rất hữu ích trong tình hình thời tiết thực tế ở miền Bắc khi trời cực lạnh và kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe phổi cũng như làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp. Ăn cá chép trong thời gian này sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn.

Không những vậy, cá chép còn rất tốt cho sức khỏe nói chung, đặc biệt là với chị em phụ nữ. Trong y học cổ truyền, cá chép có vị ngọt, tính bình, chứa nhiều protein và vitamin. Ăn cá chép mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm chướng bụng, hạ khí, thông vú, tăng cường lá lách (lợi tiểu, giảm phù nề, thanh lọc sữa, tạo cảm giác ngon miệng và nuôi dưỡng hệ tiêu hóa). Vì vậy, dùng cá chép để chữa bệnh cũng rất tốt. Đây cũng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng cho bà bầu.

Cá chép rất giàu chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. (Hình minh họa).

Lưu ý: Khi ăn cá nói chung và cá chép nói riêng phải đảm bảo ăn chín. Tuyệt đối không ăn cá chép tươi vì nó được coi là rất bổ dưỡng.

Nguyên nhân là do hầu hết các loài cá đều bị nhiễm ký sinh trùng ngoài tự nhiên. Nếu không nấu chín thì không diệt được ký sinh trùng, giun sán… Vì vậy cần phải đảm bảo ăn chín rồi đun sôi để uống. , tuyệt đối không ăn cá sống, gỏi cá…

Một số món ăn chữa bệnh từ cá chép

Cá chép hầm xôi: Có tác dụng an thai, bổ huyết, ấm tỳ, tiêu mệt mỏi, thiếu máu, cải thiện tiết sữa. 1 con cá chép 250g, 1 lát gừng, 200g xôi. Luộc cá, ngâm rượu, sau đó cho gừng và táo vào nấu cháo.

Súp cá chép với táo: Tăng cường lá lách, bổ máu, hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Một con cá chép 500g, táo tàu 40g. Cá làm sạch, thêm chút muối rồi nấu chín. Ăn hết và uống dần nước dùng. Ăn 1 tuần 1 lần, liên tục 2-3 lần.

Canh cá chép đậu đỏ (hạt nhỏ): An Thái bổ máu, lợi tiểu, giảm chướng bụng. Cá chép nguyên con 500g nấu với 150g đậu đỏ cho mềm rồi tưới nước.

Cháo cá chép đậu: Có tác dụng bồi bổ thai nhi, lợi tiểu, kiện tỳ, bổ dưỡng. 1 con cá chép 500g, 10g đậu, 2 củ hành tây, 200g xôi. Luộc cá trong nước, lọc bỏ xương và nấu cháo. Khuấy cháo, cho đậu lăng và hành tây vào, đun sôi lại, chia làm 2 phần.

Cá chép, A Giao chữa sẩy thai: Cá chép 500g, A Giao (sao) 20g, gạo nếp 100g, lượng nước vừa đủ, nấu cháo gần chín, thêm gừng, vỏ quýt và muối. Ăn trong một tuần sẽ khỏi bệnh.

Cháo cá chép và rễ gai: Có tác dụng an thần, trị mỏi lưng, phù thũng: 1 con cá chép tươi (400-500 g), 15 g rễ gai, 100 g gạo nếp, cá chép làm sạch, nấu trong nước. xương. Rễ gai sắc nhọn thu nước và loại bỏ cặn. Lấy nước cá và nước rễ gai nấu cháo, ăn nóng ngày 2 lần, liệu trình 3-5 ngày.

Cá chép có thể chữa được nhiều bệnh. (Hình minh họa).

Cháo cá chép, hành tây, nghệ: Có tác dụng lợi tiểu, giảm phù thũng, tăng tiết sữa: 1 con cá chép 500g, gạo tẻ 100g, 2 củ hành tây, bột nghệ, rượu, gia vị. Cá chép làm sạch, ướp với rượu và bột nghệ rồi đun sôi, bỏ xương để lấy thịt nạc và nước. Nấu cháo cho đến khi mịn thì cho nước luộc cá, hành tây, gia vị vào đun sôi lại. Ăn vào buổi sáng và buổi tối (ở Mãn Cương Mục không dùng nghệ mà dùng gừng và ngải giấm).

Canh cá chép, nhân sâm, xương cựa: Bổ tỳ, kiện dạ dày, lợi tiểu, giảm phù nề, an thai, cải thiện tiết sữa. Một con cá chép 500g làm sạch, cho 15g nhân sâm, 50g xương rồng vào túi, nấu canh với cá (để lửa nhỏ, để lâu cho mềm).

Canh cá chép và atractylodes: Tăng cường lá lách, bổ sung nước, bổ máu, thúc đẩy thai kỳ. Mỗi loại cá chép 500g, mơ 15g, mì ống 15g, đương quy 10g, thược dược trắng, gừng tươi. Đánh vảy cá chép và loại bỏ ruột và mang. Cho các vị thuốc vào túi vải, cùng với 1.500 ml nước và cá đã luộc chín. Ăn cá và uống súp.

Canh cá chép đen: Bổ tỳ, hạ huyết áp, lợi tiểu, giảm phù nề, thúc đẩy thai kỳ. Một miếng cá chép đen khoảng 500g, đậu đỏ 100g, mơ trắng 20g, tang trắng 15g, măng tre 10g, 3 củ hành lá. Cá chép làm sạch. Đầu tiên, nấu đậu phụ với 2 lít nước cho đến khi nở. Các loại rau thơm khác cho vào túi vải, sau đó cho cá vào nồi cùng đậu, đun nhỏ lửa cho đến khi đậu mềm thì cho hành tây vào, không thêm muối. Ăn cá trước, sau là đậu, sau đó uống canh, mỗi ngày 3 lần sẽ khỏi bệnh.

Canh cá chép: Làm ấm dương, bổ thận, lợi tiểu, giảm đầy hơi, trị phù thũng, đau lưng. 500 g đuôi cá chép lớn, 30 g đậu phụ, 30 g câu kỷ, 10 g cần tây (gừng khô). Làm sạch và nấu cá chép bằng túi chứa 3 loại thảo mộc. Hầm khoảng một giờ rồi chia làm 2 phần cá và nước (bỏ cặn). Bạn cũng có thể ăn hàng ngày hoặc cách ngày. Ăn liên tục 5-7 lần, nghỉ một lát rồi lại ăn tiếp.

(Bài thuốc chỉ mang tính chất tham khảo).

Bác sĩ. Phó Thị Thu Hương, Y tế & Đời sống

  • Cá chép nguy hiểm hơn cá mập?
  • 10 loài động vật sống lâu nhất hành tinh
  • Tổng hợp các loài cá nước ngọt phổ biến ở Việt Nam bạn nên biết

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago