Categories: Phong Thuỷ

“Cá quái vật” sông Dương Tử: Nặng hơn 600kg, có thể dài tới 8m, 4 người không khiêng nổi

Published by

Sông Dương Tử không chỉ có một con “cá quái vật” có kích thước khổng lồ như vậy.

“Cá quái vật” trên sông Dương Tử

Kể từ ngày 1/1/2021, Trung Quốc đã cấm mọi hoạt động đánh bắt cá trên các sông chính, phụ lưu và hồ lớn của hệ thống sông Dương Tử. Sông Dương Tử là con sông dài nhất châu Á và là con sông dài thứ ba trên thế giới, sau sông Amazon ở Nam Mỹ và sông Nile ở châu Phi.

Sông Dương Tử là con sông dài nhất châu Á và là con sông dài thứ ba trên thế giới. (Ảnh: Sohu).

Sông Dương Tử có chiều dài khoảng 6.380 km. Sông Dương Tử và sông Hoài đều được coi là điểm phân chia giữa miền bắc và miền nam Trung Quốc. Sông Dương Tử là nguồn của nhiều thành phố hơn bất kỳ con sông nào khác trên thế giới. Con sông chảy qua các khu vực khác nhau của Trung Quốc, bao gồm Thanh Hải, Tây Tạng, Vân Nam, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tây, An Huy, Giang Tô và Thượng Hải. Có thể nói nước sông Dương Tử nuôi sống một nửa dân số Trung Quốc.

Sông Dương Tử có đa dạng sinh học phong phú và là môi trường sống của nhiều loài động vật quý hiếm. Đặc biệt, nơi đây từng xuất hiện nhiều loài cá khổng lồ đặc trưng của sông Dương Tử.

Sông Dương Tử là môi trường sống của nhiều loài cá và động vật. (Ảnh: Sohu).

Thực tế, sông Dương Tử có nhiều loài cá nặng tới 90 kg. Năm 2018, một ngư dân bắt được con cá trê dài 1,5 m, nặng hơn 50 kg. Tuy nhiên, đây không phải là loài cá lớn nhất được tìm thấy ở khu vực này.

Một con cá trê khổng lồ bị bắt trên sông Dương Tử. (Ảnh: Sohu).

Năm 1931, ngư dân bắt được một con “cá quái vật” dài tới 8m, nặng hơn 600kg mà 4 người không thể khiêng nổi. Đó là cá tầm trắng sông Dương Tử.

Cá tầm trắng sông Dương Tử (còn gọi là cá tầm mũi thìa Trung Quốc) từ lâu đã được mệnh danh là cá tầm trắng sông Dương Tử. “vua cá nước ngọt ở Trung Quốc”.

Cá tầm sông Dương Tử có thể dài tới 8m và rất nhạy cảm với tiếng ồn trên sông. Thịt cá tầm sông Dương Tử được coi là món ngon ở Trung Quốc và loài cá này cũng được đánh bắt như nguồn cung cấp trứng cá muối.

Vào đầu những năm 1980, nó được coi là loài có nguy cơ tuyệt chủng và việc đánh bắt cá thương mại đã bị cấm do số lượng loài này giảm mạnh. Từ năm 1996, cá tầm sông Dương Tử đã được IUCN liệt vào danh sách loài cực kỳ nguy cấp.

Cá tầm sông Dương Tử có thể dài tới 8 mét. (Ảnh: Sohu).

Ngoài cá tầm sông Dương Tử, cá heo baiji cũng là loài cá khổng lồ được tìm thấy ở đây. Cá heo sông Dương Tử (cá heo baiji) còn được gọi là “Nữ thần sông Dương Tử” vì nó được cho là mang lại may mắn và sự bảo vệ cho ngư dân địa phương cũng như tất cả những người may mắn được nhìn thấy nó. Nó.

Cá heo sông Dương Tử có màu xanh xám nhạt trên lưng và màu trắng ở bụng. Vây lưng màu xám nhạt của nó có hình tam giác giống như lá cờ khi bơi nên được gọi là cá heo “cờ trắng”.

Cá heo có mõm dài và có xu hướng tăng kích thước, hàm của chúng có khoảng 31 đến 36 chiếc răng hình nón.

Cá heo Baiji cũng là loài cá khổng lồ được tìm thấy ở sông Dương Tử. (Ảnh: Sohu).

Cá heo cái có kích thước lớn hơn cá heo đực. Con cái có chiều dài từ 1,85 đến 2,53 m và nặng từ 64 đến 167 kg. Con đực có chiều dài từ 1,41 đến 2,16 m và nặng từ 42 đến 125 kg.

Chúng là loài đặc hữu của sông Dương Tử. Tuy nhiên, số lượng người dân sinh sống và làm việc trên lưu vực sông Dương Tử quá đông, gây áp lực không nhỏ cho dòng sông. Việc xây dựng đập Tam Hiệp cùng với các dự án đập lớn nhỏ khác dẫn đến môi trường sống của loài cá heo sông Dương Tử ngày càng bị thu hẹp.

Tương lai của các loài cá trên sông Dương Tử

Sông Dương Tử từng cung cấp 60% lượng cá nước ngọt của Trung Quốc và sản lượng hàng năm của nó là khoảng 100.000 tấn. Tuy nhiên, sau hàng chục năm bị khai thác quá mức, các loài cá ở dòng sông này như cá heo sông Dương Tử, cá tầm sông Dương Tử, cá mái chèo… đã bị đẩy đến bờ vực tuyệt chủng.

Kết quả là lệnh cấm đánh bắt cá trên sông Dương Tử kéo dài 10 năm được ban hành nhằm bảo vệ đa dạng sinh học, khiến số lượng cá trên sông giảm mạnh.

Sau nhiều thập kỷ bị khai thác quá mức, các loài cá trên sông Dương Tử đã bị đẩy đến bờ vực tuyệt chủng. (Ảnh: Sohu),

Hiện nay, các nhà khoa học Trung Quốc đang nỗ lực nuôi dưỡng loài cá đã tuyệt chủng ở sông Dương Tử và thả chúng trở lại tự nhiên.

Tính đến thời điểm này, đã hơn 2 năm kể từ khi lệnh cấm được thực thi, phải chăng sông Dương Tử vẫn là nơi sinh sống của những “thủy quái cá” lớn?

Năm 2023, khi đập Đan Giang Khẩu được giải phóng, người ta sẽ chứng kiến ​​nhiều loài cá lớn có chiều dài hơn 1 mét và nặng gần 100 kg xuất hiện. Có vẻ như lệnh cấm đánh bắt cá trên sông Dương Tử đang bắt đầu có kết quả. Hy vọng trong tương lai, sông Dương Tử sẽ đón sự trở lại của đàn cá nói trên.

  • Con cá lớn nhất ở “thiên đường cá” Trung Quốc to cỡ nào?
  • Loài cá 200 triệu năm tuổi của Trung Quốc chính thức tuyệt chủng
  • Vì sao cá khổng lồ tràn ngập dưới đập Tam Hiệp nhưng tuyệt đối không ai dám bắt?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago