Categories: Phong Thuỷ

Các biện pháp xử lý ô nhiễm ở siêu đô thị

Published by

Ô nhiễm không khí giết chết hàng triệu người mỗi năm, đặc biệt là ở các thành phố lớn nhất thế giới. Vậy các siêu đô thị đã thực hiện những biện pháp nào để thanh lọc không khí?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ô nhiễm không khí là một vấn đề lớn trên toàn cầu vì nó góp phần gây ra khoảng 7 triệu ca tử vong mỗi năm. Cư dân của các thành phố lớn nhất thế giới, từ New Delhi (Ấn Độ) đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hay Los Angeles (Mỹ), nằm trong số các nhóm bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi ô nhiễm không khí. Nhưng phân tích của kênh DW (Đức) cho thấy những dấu hiệu tích cực rằng ở nhiều siêu đô thị, không khí đang dần tốt hơn. Phân tích tập trung vào thước đo ô nhiễm không khí, chỉ số bụi mịn PM2.5.

Bà Sophie Gumy tại Ban Biến đổi khí hậu, Môi trường và Y tế của WHO phân tích: “Các hạt bụi mịn càng nhỏ thì khả năng xâm nhập vào cơ thể càng sâu”. PM 2.5 nhỏ đến mức có thể xâm nhập vào phổi và máu, gây ra các vấn đề về hô hấp, bệnh tim và ung thư phổi.

Các hạt vật chất ở các thành phố chủ yếu đến từ ô tô và khí thải giao thông khác. Các nhiên liệu rắn như than, gỗ hoặc dầu hỏa dùng để cung cấp năng lượng, nhiệt và nấu ăn cũng góp phần gây ô nhiễm.

Để hiểu mức độ ô nhiễm trong những năm gần đây, DW đã phân tích dữ liệu từ IQAir, công ty Thụy Sĩ vận hành nền tảng giám sát chất lượng không khí AirVisual. Dữ liệu bao gồm mức PM2.5 ở các thành phố có dân số hơn 10 triệu người. Có 21 thành phố đã cải thiện mức độ ô nhiễm không khí từ năm 2017 đến năm 2022.

Giao thông xanh

Để chống ô nhiễm không khí, các thành phố đang thực hiện nhiều chiến lược khác nhau. Ở nhiều nơi, giao thông vận tải đóng một vai trò quan trọng. Các biện pháp hiệu quả thường ưu tiên những ô tô thân thiện với môi trường hơn hoặc giảm bớt chúng, khuyến khích đi bộ, đi xe đạp và mở rộng giao thông công cộng. Chẳng hạn, Bangkok (Thái Lan) đang mở rộng dịch vụ đường sắt trên cao và tàu điện ngầm, trong khi New Delhi (Ấn Độ) đặt mục tiêu 80% xe buýt chạy bằng điện.

Zoe Chafe tại mạng lưới C40, nơi giúp gần 100 thành phố thành viên trở nên thân thiện với môi trường hơn, nói với DW rằng nhiều đô thị cũng đang thử nghiệm các khu vực phát thải thấp. Đây là những khu vực hạn chế hoặc cấm ô tô hoàn toàn, với những con đường được thiết kế để tạo thêm không gian cho người đi bộ và người đi xe đạp. Ông Chafe nói : “Đây là thứ đang gây được tiếng vang khắp nơi trên thế giới và nó thực sự thú vị ”.

Nguồn công nghiệp

Các biện pháp xử lý ô nhiễm ở siêu đô thị

Sương mù dày đặc ở Amritsar, Ấn Độ vào ngày 30/12/2023. (Ảnh: AFP).

Công nghiệp là một khía cạnh quan trọng khác cần giải quyết. Một ví dụ là kế hoạch hành động về ô nhiễm không khí của New Delhi, trong đó cũng tập trung vào việc giảm bụi từ các công trường xây dựng và chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch hơn và các kỹ thuật hiệu quả hơn.

New Delhi vẫn là một trong những nơi ô nhiễm nhất hành tinh, đặc biệt là trong những tháng mùa đông. Năm 2023, sương mù dày đặc đến mức các trường học ở New Delhi phải đóng cửa. Mặc dù vậy, New Delhi đã giảm mức độ ô nhiễm xuống 15% trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2022. Một trong những nguyên nhân chính có thể là do nhà máy điện than Badarpur đã ngừng hoạt động vào năm 2018. Con người Chúng tôi ước tính rằng dự án này sẽ được thực hiện “thủ phạm” gây ô nhiễm. khoảng 10% ô nhiễm không khí dạng hạt chỉ riêng ở New Delhi.

Xử lý rác thải

Ở những nơi rác thải không được thu gom và xử lý đúng cách, người dân buộc phải đốt ngoài trời, gây ra khói bụi độc hại và góp phần gây ô nhiễm không khí. Do đó, các quy định và cơ sở hạ tầng quản lý chất thải phải là một phần không thể thiếu trong kế hoạch chống ô nhiễm không khí của các thành phố.

Bhavreen Kandhari, người sáng lập Warrior Moms, tổ chức đã vận động vì không khí sạch hơn trên khắp Ấn Độ trong hơn 20 năm, nói với DW: “Đã có quy định về quản lý chất thải rắn từ năm 2016 nhưng vẫn chưa được thực hiện”. Bài kiểm tra”.

Năng lượng sạch

Khi các biện pháp được thực hiện triệt để, tác động có thể rất đáng kể. Ví dụ, các thành phố trên khắp Trung Quốc đã giảm mức độ ô nhiễm đáng kể trong vài năm qua. Đây là kết quả của điều mà chính phủ Trung Quốc gọi là là “cuộc chiến chống ô nhiễm không khí” bằng hàng loạt biện pháp nhằm vào tất cả các nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này. Trong số đó có tiêu thụ năng lượng để sưởi ấm và điện.

Bắc Kinh đã áp đặt giới hạn phát thải nghiêm ngặt đối với nồi hơi dùng để sưởi ấm và đun nước trong các hộ gia đình. Bắc Kinh cũng trợ cấp cho các hộ gia đình chuyển từ nồi hơi đốt than sang khí đốt tự nhiên hoặc điện.

Một nghiên cứu kết luận rằng việc trang bị thêm những nồi hơi này đã góp phần giảm 20% mức độ ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh. Ngoài Trung Quốc, nhiều quốc gia trên thế giới đang đầu tư vào năng lượng tái tạo, loại bỏ dần than và tìm giải pháp thay thế cho bếp đốt củi và than. Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) chuyển sang sử dụng máy sưởi gas từ đầu những năm 1990 và hiện đang xem xét các giải pháp thay thế thân thiện với môi trường hơn như máy bơm nhiệt.

Dữ liệu tốt

Sương mù bao phủ một con đường ở Lahore, Pakistan, ngày 4/12/2023. (Ảnh: AFP).

Khi các thành phố muốn cải thiện chất lượng không khí, bước đầu tiên thường là cải thiện việc thu thập dữ liệu. Ví dụ, ở Pakistan, vẫn còn rất ít trạm giám sát chính thức của chính phủ, gây khó khăn cho việc đánh giá chất lượng không khí. Nhưng những người như Abid Omar, người sáng lập Sáng kiến ​​Chất lượng Không khí Pakistan vào năm 2016, đang cố gắng thay đổi điều này. Ông nói: “Các cá nhân, tập đoàn và tổ chức có cùng chí hướng đã hợp tác với nhau bằng các thiết bị giám sát giá rẻ và công khai dữ liệu trên internet”. Dữ liệu đó chính là thứ đang thúc đẩy nhận thức.”

Ông Zoe Chafe của C40 cho rằng nguồn lực tài chính rất quan trọng để thành phố tạo ra sự thay đổi.

Ông lập luận: “Bắc Kinh đã đầu tư rất nhiều vào chất lượng không khí. “Và đó là một câu hỏi quan trọng đối với nhiều thành phố khác hiện nay. Họ có đủ ngân sách để thực hiện những thay đổi lớn về chất lượng không?” Chất lượng không khí?” Trung Quốc đã đầu tư hơn 20 tỷ nhân dân tệ mỗi năm vào việc kiểm soát ô nhiễm không khí trong vài năm qua.

hợp tác

Ô nhiễm không khí có thể di chuyển khoảng cách lớn, vượt qua ranh giới chính trị. Ví dụ, đốt rơm rạ ở các bang nông thôn phía bắc Ấn Độ gây ra tình trạng sương mù nghiêm trọng ở New Delhi và khu vực xung quanh hàng năm sau mùa thu hoạch. Những vấn đề tương tự ảnh hưởng đến đồng bằng sông Nile xung quanh Cairo ở Ai Cập hoặc Indonesia, nơi khói từ các vụ cháy nông nghiệp thậm chí còn lan sang các nước láng giềng Singapore và Malaysia. Vì vậy, ông Chafe nhấn mạnh các thành phố, khu vực và quốc gia sẽ phải phối hợp để thay đổi. Ông kết luận: “Điều cốt lõi là sức khỏe con người. Việc ô nhiễm không khí đến từ đâu không quan trọng, điều cực kỳ quan trọng là nó phải được giảm bớt.”

Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài phía trước với nhiều việc phải làm. Mức độ ô nhiễm không khí ở hầu hết các thành phố trên thế giới vẫn vượt quá giới hạn của WHO là 5 microgam/m3 không khí. Sophie Gumy của WHO lưu ý rằng ngay cả khi tình trạng ô nhiễm vẫn ở mức cao thì bất kỳ mức độ giảm nào cũng sẽ cải thiện sức khỏe. Và bất kỳ nỗ lực nào nhằm hạn chế ô nhiễm không khí sẽ giúp chống lại biến đổi khí hậu.

  • Ô nhiễm không khí nặng nhất vào… sáng sớm
  • Ô nhiễm không khí Hà Nội: Mùa đông có phải là nguyên nhân?
  • Ô nhiễm không khí là nguy cơ lớn làm giảm tuổi thọ của người dân Nam Á

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago