Categories: Phong Thuỷ

Các nhà khoa học Mỹ cảnh báo “bệnh zombie” ở hươu có thể lây sang người

Published by

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã cảnh báo về sự gia tăng đột biến các trường hợp mắc bệnh suy nhược mãn tính (CWD) ở động vật hoang dã trên khắp Bắc Mỹ. Họ cũng lo ngại loại virus này có thể lây sang người.

Kênh RT (Nga) ngày 25/12 đưa tin CWD hay còn gọi là “bệnh hươu zombie” bắt nguồn từ prion – tác nhân lây nhiễm bất thường làm thay đổi não và hệ thần kinh của vật chủ, khiến động vật bị ảnh hưởng chảy nước dãi, hôn mê, bước đi loạng choạng và nhìn chằm chằm.

Các nhà khoa học Mỹ cảnh báo rằng

Một chú hươu đực tại Vườn quốc gia Yellowstone ở Wyoming (Mỹ). (Ảnh: Getty Images)

Các chuyên gia mô tả căn bệnh này là một “thảm họa diễn biến chậm” . Nhà nghiên cứu Cory Anderson tại Đại học Minnesota (Mỹ), giải thích căn bệnh này gây tử vong, khó điều trị và có khả năng lây lan cao. Ông cảnh báo rằng CWD gần như không thể loại bỏ được một khi nó đã truyền vào môi trường.

Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng CWD có khả năng kháng chất khử trùng, formaldehyde, phóng xạ và có thể chịu được mức nhiệt lên tới 600 độ C, đồng thời có thể tồn tại trong bụi bẩn hoặc trên bề mặt ở nhiều môi trường. năm.

Theo Breanna Ball thuộc Cục Cá và Trò chơi Wyoming, vào năm 2022, CWD đã được phát hiện trong khoảng 800 mẫu được thu thập từ hươu và nai sừng tấm trên toàn tiểu bang. Bà cho biết tỷ lệ lây nhiễm đã tăng lên so với những năm trước.

Các nhà khoa học đặc biệt lo ngại rằng căn bệnh này dường như đã xâm nhập vào Công viên Quốc gia Yellowstone trong những tháng gần đây. Cựu giám đốc Cơ quan Dịch vụ Cá và Động vật hoang dã liên bang, Thomas Roffe, đã xác định CWD là một căn bệnh có nhiều tác động sinh thái và lưu ý rằng việc không kiểm soát được sự lây lan của nó sẽ đồng nghĩa với việc hàng triệu người thiệt mạng. Đến thăm Yellowstone hàng năm có thể sớm tiết lộ hậu quả của CWD.

Một báo cáo do Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ công bố hồi đầu tháng này cho biết CWD có mặt ở 32 tiểu bang cũng như 3 tỉnh của Canada. Theo Liên minh vì động vật hoang dã công cộng, cho đến nay chưa có trường hợp nào được ghi nhận về bệnh CWD lây sang người. Tuy nhiên, các nhà dịch tễ học ở Mỹ và Canada cảnh báo rằng đó chỉ là vấn đề thời gian vì căn bệnh này là một phần của hàng loạt chứng rối loạn thần kinh gây tử vong, trong đó có bệnh bò điên khét tiếng. Một đợt bùng phát bệnh bò điên ở Anh vào những năm 1980 và 1990 đã khiến hơn 4 triệu gia súc bị giết và 178 người bị nhiễm biến thể vCJD ở người do ăn thịt bò bị nhiễm bệnh.

“Chúng ta đang nói về khả năng xảy ra điều gì đó tương tự. Không ai chắc chắn điều đó sẽ xảy ra nhưng điều quan trọng là mọi người phải chuẩn bị sẵn sàng.” Ông Anderson cho biết.

  • Virus zombie – CWD nguy hiểm thế nào với con người?
  • Căn bệnh biến hươu thành zombie có thể lây sang người
  • Dịch “thây ma” lây lan ở Mỹ và Canada, đe dọa con người

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago