Categories: Phong Thuỷ

Các nước đón Tết Nguyên Đán giống Việt Nam

Published by

Tết Nguyên Đán được coi là ngày Tết cổ xưa nhất trong lịch sử Việt Nam. Đây là những ngày để mọi người trong gia đình quây quần bên nhau, nghỉ ngơi sau một năm làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, không chỉ Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng đón Tết theo âm lịch.

1. Trung Quốc

Giống như Việt Nam, Tết cổ truyền ở Trung Quốc là ngày lễ lớn nhất và quan trọng nhất trong năm.

Đây là dịp để gia đình đoàn tụ đón Tết nên từ ngày 8 tháng 12 âm lịch, tất cả người Hoa trên khắp thế giới đều đổ về quê ăn Tết.


Lễ hội Tết Nguyên đán truyền thống của Trung Quốc được kéo dài đến ngày 15 tháng giêng âm lịch.

Để cầu may mắn trong năm mới, người Trung Quốc thường trang trí nhà cửa bằng cách treo câu đối đỏ, đèn lồng đỏ, dán giấy đỏ và treo ngược chữ Phúc với ý nghĩa “Chúc mừng quê hương”. ). Đến Trung Quốc vào dịp Tết Nguyên Đán, du khách sẽ choáng ngợp trước những gam màu ấm áp này.

Đường phố Trung Quốc được trang trí rực rỡ. (Ảnh: Globe Trottr).

Vào ngày đầu năm mới, người Trung Quốc cũng có thói quen quây quần bên nhau làm những món ăn ngon để cúng tổ tiên.

Mỗi năm trong lịch Trung Quốc tương ứng với một con vật nên trong bất kỳ năm con vật nào, người ta thường tránh ăn thịt con vật đó vào đầu năm.

Thực đơn Tết Nguyên đán chủ yếu là bánh ngọt.

Bữa cơm ngày Tết không thể thiếu bánh bao hấp, một món ăn truyền thống của người Hoa. Đây là món ăn may mắn trong dịp năm mới vì bánh bao có hình dạng như những đồng tiền vàng được sử dụng thời phong kiến. Nhiều gia đình còn cho đồng xu vào bánh rồi hấp. Nếu ai ăn một chiếc bánh chứa đầy tiền xu thì họ được coi là sẽ gặp may mắn cả năm.

Ngoài ra còn có loại bánh lớn (Nian Gao) được làm từ gạo nếp thơm ngon, cùng với đường và một ít gừng tươi.

Trong tiếng Trung, “Gao” là bánh, “Nian” là xôi, nghĩa là bánh nếp, bánh nếp, người ta dùng loại bánh này với mong muốn các thành viên trong gia đình sẽ luôn gắn bó, gắn bó với nhau. . nhau một cách bền vững.

Cách phát âm “Nian Gao” trong tiếng Trung còn có nghĩa là thịnh vượng, tiến bộ và luôn đi lên. Đó cũng là mong muốn của mọi người trong năm mới.

Cũng trong dịp này, mọi người sẽ ghé thăm để trò chuyện về một năm đã qua, tặng nhau “hồng bao” (phong bì đỏ) và không quên chúc may mắn.

2. Campuchia

Tết theo âm lịch Campuchia là một lễ hội lớn mừng năm mới theo lịch truyền thống của người Khmer hay còn gọi là lễ hội Chol Chnam Thamy.

Người dân Campuchia hay người Khmer ở ​​Việt Nam tổ chức lễ hội Chol Chnam Thamy rất rầm rộ. Họ cũng tin rằng năm nào cũng có một vị thần được phái xuống để chăm sóc cuộc sống và con người năm đó, cuối năm lại có một vị thần khác xuống.

3. Thái Lan

Ở xứ chùa vàng, Thái Lan, người dân đón Tết Nguyên Đán trong 3 ngày giống Việt Nam. Lễ hội lớn nhất năm nay có tên là Songkran và diễn ra từ ngày 13/4 đến ngày 15/4. Vào thời điểm này, phong tục té nước đầu năm diễn ra là những người trẻ tuổi té nước vào người lớn tuổi để thể hiện sự kính trọng. Người lớn mong rằng đàn em sẽ bỏ qua những lời nói cay nghiệt của người già hàng ngày.

Đặc biệt, tục té nước vào dịp Tết Nguyên đán này rất hoành tráng. Nó đã thu hút rất nhiều khách du lịch và họ rất thích thú khi dùng đồng, chậu, bóng nước, súng nước để té nước vào nhau… Những người bị nước bắn nhiều nhất được cho là sẽ gặp may mắn quanh năm. .

4. Đài Loan (Trung Quốc)

Người Đài Loan coi đây là ngày lễ lớn nhất trong năm, ngày mọi người trong gia đình quây quần bên bàn ăn tối, chia sẻ với nhau những niềm vui, nỗi buồn, thành công và thất bại trong năm vừa qua.

Tết đoàn viên quan trọng với người Đài Loan đến mức nếu có thành viên nào trong gia đình về muộn hoặc không thể về thì họ vẫn dành chỗ cho người này.

5. Singapore

Vì là quốc gia có nguồn gốc chủ yếu là người Hoa nên định hướng văn hóa của Singapore chịu ảnh hưởng rất nhiều từ Trung Quốc. Tết Nguyên Đán ở Singapore diễn ra gần như cùng thời điểm với ở Việt Nam (ngày 1 tháng Giêng âm lịch).

Người dân trang trí nhà phố với gam màu đỏ đặc trưng của Tết để chào đón năm mới. Có rất nhiều lễ hội diễn ra suốt tháng từ ngày mùng 1 âm lịch cho đến giữa tháng 2. Điểm nổi bật bao gồm Lễ hội đèn lồng, Lễ hội Hongbao sông Singapore và Lễ hội đường phố Chingay.

Trong số đó, sôi động và đông người tham gia nhất là Lễ hội đường phố Chingay (có nghĩa là “nghệ thuật hóa trang và hóa trang” trong tiếng Trung), thường bắt đầu vào thứ bảy đầu tiên của lễ hội. Năm mới ở khu vực Vịnh Marina kết thúc vào ngày Rằm tháng Giêng. Hoạt động độc đáo này thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương tham gia các cuộc diễu hành trên đường phố, góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc trong nước và với cộng đồng các dân tộc trên thế giới.

6. Mông Cổ

Ngày Tsagaan Sar hay Lễ hội Tháng Trắng là cách mà người Mông Cổ gọi là Tết Nguyên đán của họ. Ngày Tsagaan-Sar báo hiệu sự kết thúc của một mùa đông lạnh giá ở đây, thời điểm ấm áp để bắt đầu một vụ thu hoạch mới.

Mọi người trong gia đình quây quần bên nhau và thưởng thức bữa cơm gia đình đầm ấm. Người già sẽ tặng quà cho trẻ em giống như phong tục lì xì trong dịp Tết ở Việt Nam. Những mâm trái cây bày lên cúng tổ tiên được trang trí đẹp mắt.

Trong mâm cỗ Tết của người Mông Cổ có những món ăn rất đặc sắc như: cơm và sữa đông, cơm và nho khô, thịt cừu nướng… những món ăn này mang hương vị đậm đà của miền biên cương hoang sơ của Mông Cổ. .

7 – 8. Hàn Quốc – Bắc Triều Tiên

Có nguồn gốc chung, dễ hiểu là hai nước này vẫn ăn Tết Nguyên đán vào ngày mùng 1 âm lịch (Triều Tiên đã đổi Tết từ tháng 10 và tháng 11 sang mùng 1 tháng 1 âm lịch trong những năm gần đây) . Mặc dù có rất nhiều phong tục Tết khác nhưng phong tục mọi người trong gia đình quây quần ngày Tết vẫn không có nhiều khác biệt.

Các món ăn truyền thống năm mới ở Hàn Quốc là ttok-kuk (một loại phở làm từ thịt bò hoặc thịt gà), kim chi cay và súp bánh gạo. Người Hàn Quốc tin rằng khi ăn miếng Ttok-kuk cuối cùng, họ sẽ già thêm một tuổi.

Đối với người Bắc Triều Tiên, đó là “gạo thuốc” Đây là món ăn quan trọng trong lễ cúng tổ tiên và dùng để đãi khách vào dịp đầu năm. Người Hàn Quốc tin rằng ăn loại gạo này vào đầu năm mới sẽ mang lại sự thịnh vượng, ngọt ngào suốt cả năm.

9. Ấn Độ

Tết Nguyên đán lớn nhất ở Ấn Độ là lễ hội Holi. Đây được coi là lễ hội quan trọng nhất trong năm và là lễ hội mùa xuân nổi tiếng của người Ấn Độ.

Lễ hội này đánh dấu sự kết thúc của mùa đông khắc nghiệt và chào đón mùa xuân, một nét đặc trưng của Tết. Ngoài ra, người Ấn Độ còn tin rằng khi mặt trời sưởi ấm sẽ xua tan cái giá lạnh của mùa đông, giống như cái thiện đẩy lùi cái ác.

Tương tự như lễ hội té nước của Thái Lan, ở Ấn Độ có sự kiện người ta trộn bột màu với nước rồi thoa lên mặt, quần áo… những người xung quanh dù quen hay lạ. Cùng với hàng loạt lễ hội đặc sắc khác, sự kiện này khiến du khách khá ấn tượng và thích thú khi tham gia lễ hội này.

10. Bhutan

Có thể nói, lịch trình nghỉ ngơi, đón Tết của Bhutan rất giống với Việt Nam. Người Bhutan gọi chuỗi ngày này là Tết Losar. Đây là ngày lễ quan trọng nhất trong năm tính theo âm lịch, diễn ra trong vòng 15 ngày và 3 ngày đầu năm mới.

Mỗi thành viên trong gia đình khi trở về nhà dù ở xa đến đâu cũng cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, bày mâm cơm và hoa quả để cúng tổ tiên, đây cũng là một phong tục của người Bhutan. Mâm trái cây thịnh soạn để tạ ơn thần linh, tổ tiên đã ban cho họ cuộc sống sung túc trong năm cũ.

11.Malaysia

Ngày đầu năm mới của người Malaysia bắt đầu vào ngày 1 tháng 1 (theo lịch Hồi giáo). Vẫn là những ngôi nhà được quét dọn, trang trí sạch sẽ, đường phố được trang hoàng với nhiều màu sắc tươi sáng.

Khoảng 10 ngày trước Tết, người Malaysia nhịn ăn để bày tỏ sự cảm thông trước nỗi đau khổ của người nghèo trên trái đất theo lời dạy của Thánh Ala.

Một món ăn phổ biến trong dịp Tết ở Malaysia có tên là Otak – Otak hay còn gọi là Otah – Otah. Du khách sẽ dễ dàng bắt gặp món ăn này ở bất cứ đâu, tại các trung tâm ẩm thực thành phố, các nhà hàng lớn hay trong bữa cơm gia đình.

Khi gặp nhau vào đêm giao thừa, người Malaysia có phong tục chạm nhẹ vào lòng bàn tay nhau, sau đó rút tay ra và áp sát vào tim trong vài giây.

12. Tây Tạng

Người Tây Tạng không sử dụng dương lịch hay âm lịch mà thường có cách tính ngày riêng gọi là lịch Tây Tạng. Lịch này giống với âm lịch ở một số nước và thường được chọn để mừng Tết.

Trong hai ngày cuối cùng của năm cũ, được gọi là Gutor, người Tây Tạng bắt đầu chuẩn bị cho năm mới Tây Tạng. Losar bắt đầu vào ngày 29 tháng 12 theo lịch Tây Tạng, một ngày trước đêm giao thừa của người Tây Tạng. Vào ngày đó, các tu viện sẽ tổ chức một loại lễ kỷ niệm đặc biệt để chuẩn bị cho lễ hội Losar.

Món ăn truyền thống của người Tây Tạng là súp (còn gọi là Guthuk). Súp Guthuk thường được làm từ thịt, phô mai khô, củ cải trắng và một ít mì dày kiểu Tây Tạng. Người Tây Tạng ăn súp trong khi đốt pháo và vẫy đuốc rơm để xua đuổi tà ma. Những lư hương sẽ được dâng lên các vị thần, cùng với những lá cờ đầy màu sắc được trưng bày – tượng trưng cho hòa bình, từ bi và trí tuệ.

  • 9 điều thú vị về Tết Nguyên đán phương Đông
  • Các nước ăn gì vào đêm giao thừa?
  • Tại sao Tết ở Việt Nam và Trung Quốc lại khác nhau 1 ngày?

Chia sẻ

This post was last modified on 07/02/2024 23:57

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago