Categories: Phong Thuỷ

Cách chọn hoa mai đẹp và thịnh vượng cho ngày Tết

Published by

Hoa mai là cây cảnh quý và sang trọng. Hoa nở vào dịp Tết, Xuân là điềm lành, tượng trưng cho hạnh phúc, may mắn trong năm mới. Nếu người miền Bắc yêu thích hoa đào dịp Tết thì người miền Trung, miền Nam lại luôn trung thành với cây mai vàng rực rỡ.

Hãy cùng tham khảo bí quyết chọn hoa mai đẹp mang tài lộc về nhà ngày Tết qua bài viết dưới đây nhé.

Hoa mai vàng – còn được biết đến với tên khoa học hơn là Ochna Integerrima, thuộc họ Ochnaceae. Khác với hoa đào, mai vàng là loài hoa được trồng độc quyền ở vùng nhiệt đới, chính vì thế mà mai vàng thường được ưa chuộng hơn ở các tỉnh miền Nam và miền Trung – trải dài từ Quảng Nam đến đồng bằng sông Cửu Long. . . Hoa mai là một loại cây thân gỗ. Cây càng già thì rễ càng to và sâu. Cành và lá của cây khá nhiều nhưng bù lại hoa rất đẹp và lâu tàn.


Người xưa cho rằng, mai vàng tượng trưng cho một cuộc sống bền vững, dù khó khăn nhưng vẫn đứng vững, mai vàng tượng trưng cho sự may mắn, giàu có.

Sở dĩ người miền Nam thường chọn hoa mai vàng để bày trong dịp Tết là vì màu vàng tươi của hoa mai tượng trưng cho phú quý phú quý, tiền bạc vô tận như nước. Vì vậy, người ta trưng bày cây mai trong nhà vào dịp Tết để cầu mong một năm mới an khang thịnh vượng, gia chủ làm ăn phát đạt, gặp nhiều may mắn, thuận lợi. Bên cạnh đó, cây mai vàng còn được coi là một trong bốn cây “tứ quý” theo quan niệm của dân tộc ta. – “Tranh bốn cây” và hình ảnh hoa mai cũng được nhiều nhà văn, nhà thơ phác họa. tranh trong thơ.

Vì vậy, từ xưa đến nay, mọi người đều cố gắng lựa chọn một cây mai đẹp, có thể nở đúng ngày với ý nghĩa cầu may mắn sẽ đến nhà mình.

Để chọn được một cây mai đẹp không hề đơn giản, có rất nhiều yếu tố liên quan đến việc chọn một cành mai. Hình dạng, thân, hoa, lá, nụ và màu sắc đều là những yếu tố để chọn một cành mai tốt. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn đọc chọn được cây mai xuân phù hợp.

1. Chọn hình dáng cho ngày mai

Cây mai đẹp không chỉ ở hoa mà còn ở hình dáng.

Cây mai đẹp không chỉ ở hoa mà còn ở hình dáng. Bạn nên chọn những cây có cành đẹp, cân đối. Vỏ đen tự nhiên, không có nấm mốc, đốm vảy. Chọn cây có số cành vừa phải và đều nhau. Hình dáng của quả mai được coi là linh hồn của quả mai. Một cây mai đẹp tự nhiên hay cong vút được coi là một trong những tiêu chí quan trọng. Có những cây mai ra nhiều hoa, lá rất xanh nhưng hình dáng thẳng tắp không mang lại cho cây mai vẻ quý phái.

2. Xét về rễ mai

Đối với một cái cây thì gốc luôn là bộ phận quan trọng nhất. Nếu gốc cây vững chắc và rễ khỏe mạnh thì cây có thể phát triển mạnh mẽ. Khi chọn cây mai, bạn nên ưu tiên chọn những cây có rễ nhô ra khỏi mặt đất nhưng ở mức độ vừa phải và không quá rối sẽ tạo cảm giác khó hiểu và làm mất đi vẻ sang trọng vốn có của cây. cây ochna.

Ngoài ra, phần gốc của cây phải lớn hơn phần ngọn của cây. Tốt hơn là nên có thêm một vài lỗ lõm hoặc gập ghềnh. Tuy những đặc điểm này sẽ khiến cây có vẻ thô ráp nhưng cũng cho thấy cây mai này rất cứng cáp và rắn chắc.

3. Phân bố hoa trên cây

Bạn nên chọn cành hoặc cây mai có số lượng nụ vừa phải và phân bố đẹp khắp cành. Người chơi mai nên quan sát từ xa (cách cây khoảng 20m) để thấy được hình dáng tổng thể của cây và xem nụ, hoa trên cây có phân bố đều không. Nụ hoa phải đủ khỏe và căng mọng để nở vào ba ngày Tết. Những ngày cận Tết hoa nở từ 10 – 30%. Cây mai có hoa rất đẹp. Chọn cây mai nở khoảng 30% vào ngày 29 âm lịch để có thể tiếp tục vui chơi cho đến rằm tháng giêng âm lịch.

4. Chọn lá mai

Do quan niệm lộc đầu năm nên cây mai đẹp phải có đủ lá và hoa, hoa và lá phải cân đối. Về lá mai, bạn không nên chọn cây có nhiều lá hoặc quá xanh mà nên chọn lá nhỏ màu xanh hoặc lá có màu đỏ tím. Những cành và lá này sẽ mang lại tài lộc trong năm mới cho gia chủ.

5. Không nên chọn cây có nhiều nụ

Việc chọn hoa mai trưng bày trong dịp Tết là do màu sắc của hoa nên nụ hoa cũng quan trọng không kém. Lời khuyên của các chuyên gia về mai là bạn không nên chọn cây mai đã nở hết cành. Những cây có ít hoa và nhiều nụ hoa là lựa chọn tốt.

Nụ hoa không nên quá xanh hoặc mới nhú mà phải căng mọng để nở đúng dịp Tết. Chồi phải được phân bố đều trên cành. Không nên có quá nhiều nụ vì rễ sẽ không đủ chất dinh dưỡng để nuôi hoa và hoa sẽ héo nhanh hơn.

Chọn cành hoặc cây mai có số lượng nụ vừa phải, phân bố đều khắp cành.

Để hoa nở, cánh hoa cần phải to và tròn. Cây mai có hoa đẹp với 5 cánh mang ý nghĩa tượng trưng cho ngũ hành “Kim, mộc, thủy, hỏa, thổ”. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hoa mai có nhiều cánh nên tùy vào sở thích của gia chủ mà lựa chọn loại hoa mai ưng ý.

6. Tỷ lệ cân đối của cây mai Tết đẹp

Ngoài những yếu tố trên, bạn cần chú ý tới tỷ lệ giữa các bộ phận của cây mai. Tỷ lệ một chậu hoa mai đẹp đón Tết như sau:

  • Tỷ lệ giữa chậu và cây: Bạn nên chọn chậu hình tròn có đường kính bằng tán cây, có chiều cao tỷ lệ thuận với chiều cao của cây. Thông thường tỷ lệ chậu và cây mai dao động từ 1/4 đến 1/3 là chuẩn nhất.
  • Tỷ lệ rễ và cành: Một chậu mai đẹp có tỷ lệ rễ và cành hài hòa. Rễ và thân không quá lớn, cành không quá ít hoặc quá nhiều. Ngoài ra, tùy theo không gian trưng bày mà bạn nên chọn chậu mai có kích thước đế, cành phù hợp.
  • Tỷ lệ cành trên hoa: Cây mai có nhiều hoa trên cành hoặc quá nhiều cành nhưng ít hoa không được coi là đẹp. Bên cạnh đó, chiều dài của cành cũng cần phải hài hòa với số lượng hoa.
  • Tỷ lệ nụ và hoa: Một chậu hoa mai Tết đẹp phải có tỷ lệ hoa và nụ bằng nhau. Tỷ lệ này không được tính dựa vào số lượng trên cành mà tính vào thời điểm chúng nở hoa.

7. Cây mai vàng đẹp đón Tết

Hình dáng mai và hình dáng mai là yếu tố được mọi người quan tâm nhất khi chọn hoa mai tặng Tết. Cây mai không chỉ tôn lên vẻ đẹp vốn có của cây mai mà còn thể hiện ý nghĩa sâu sắc qua chúng.

  • Vị trí thẳng: Hoặc vị trí thẳng, vị trí thẳng đứng sẽ mọc thẳng đứng với các nhánh gọn gàng, đều đặn và đối xứng. Đây cũng là quan điểm cơ bản nhất của Mai.
  • Vị trí thác nước: Vị trí của cây này khá độc đáo và lạ lùng. Ngược lại với tư thế thẳng đứng ở trên, tư thế thác nước sẽ khiến cây mai trở nên mềm mại và thanh tú hơn.
  • Ngũ phước: Ngày mai này rất được ưa chuộng vì nó tượng trưng cho sự trường thọ, phú quý, mang lại những điều tốt lành cho gia chủ đầu năm.
  • Rồng cuốn nước: Còn gọi là “rồng hút nước”, là hình cây có rễ to, phần trên cong hình đầu rồng mang ý nghĩa sẽ thu hút tiền tài, tài lộc cho gia chủ.
  • Mai Mai Nu: Tạo vẻ uyển chuyển, mềm mại cho cây, tựa như vẻ đẹp của người thiếu nữ.

Trên đây là một số lời chúc Tết cơ bản được mọi người yêu thích nhất. Ngoài các tư thế mai này, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số tư thế khác như tư thế mẹ con, tư thế rồng phượng, tư thế rồng phượng,…

8. Hướng đặt hoa mai theo phong thủy

  • Người mệnh Kim: Đặt chậu mai hướng Tây, Tây Bắc
  • Người mệnh Mộc: Đặt chậu mai hướng Đông, Nam, Đông Nam.
  • Người mệnh Thủy: Đặt chậu mai hướng về phía Bắc, Đông, Đông Nam.
  • Người mệnh Hỏa: Đặt chậu mai hướng về phía Nam, Đông, Đông Nam và Bắc.
  • Người mệnh thổ: Đặt chậu mai hướng về phía Nam, Tây Nam, Đông Bắc

Cách chọn đào đẹp đón Tết

Cách chọn cây quất đẹp, bền, vượng lộc ngày Tết

Chia sẻ

This post was last modified on 07/02/2024 23:24

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago