Categories: Phong Thuỷ

Cách chọn thịt trâu bếp ngon cực kỳ đơn giản

Published by

Thịt trâu gác bếp là món ăn ngon dịp Tết nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe nếu được tẩm ướp nhiều phụ gia hoặc hun khói không đúng cách.

Thịt trâu gác bếp là món ăn được ưa chuộng trong dịp Tết vì thơm ngon, đậm đà, có mùi hơi khói, thích hợp để chiêu đãi khách. Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết thịt hun khói hay thịt hun khói là thực phẩm đã có từ rất lâu.

Thịt hun khói thường được treo cao. Trong quá trình nấu nướng bằng bếp củi, khói được tạo ra và có tính kháng khuẩn tốt, giúp ức chế vi sinh vật nên thịt sẽ được bảo quản lâu hơn. Không chỉ thịt trâu mà thịt bò, thịt lợn… cũng được người dân Tây Bắc bảo quản theo cách này, tạo nên món ăn độc đáo, thơm ngon.


Trên thực tế, nhiều nơi sản xuất loại thịt này theo cách thủ công, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không được kiểm định, không có hạn sử dụng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe, cụ thể như sau:

Nguy cơ chứa nhiều chất phụ gia

Các cơ sở chế biến sử dụng thịt kém chất lượng, sau đó sử dụng phụ gia hoặc hương liệu hóa học để tạo hương vị cho thực phẩm, có thể gây dị ứng, ngộ độc cho người dùng. Chưa kể, nhiều trường hợp dùng thịt lợn để làm giả thịt trâu. Thịt nhà bếp giả thường sử dụng nhiều chất phụ gia để “thay đổi” màu sắc, hương vị của thịt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người dùng.

Không hút thuốc đúng cách

Thịt trâu gác bếp vốn là thịt sống, chưa được chế biến kỹ lưỡng nên vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cần được đặc biệt quan tâm. Quy trình làm thịt tại bếp cần tuân thủ đúng thời gian hun khói. Tuy nhiên, nhiều cơ sở sản xuất giảm thời gian hun khói khiến thịt chín không đều, có chỗ ngon, có chỗ lại hư. Những phần thịt không tiếp xúc với khói có thể không chín hẳn và dễ sinh ra nấm, vi sinh vật… gây hại cho sức khỏe.

Thịt trâu xé nhỏ. (Ảnh: Blogspot).

Các chuyên gia chỉ ra 3 điểm người tiêu dùng cần lưu ý khi mua thịt trâu Tết như sau:

Màu sắc, kích thước

Thịt trâu rừng có màu đen sẫm bên ngoài và màu hồng tươi bên trong. Chiều dài 12-15 cm ở dạng lớn, dài, rộng 6-8 cm và dày 2-3 cm. Khi chế biến, dùng chày giã và xé thành sợi trước khi ăn. Khi ăn bạn sẽ thấy độ đàn hồi và thịt không bị nát khi xé.

Nếu giả thịt trâu vào bếp sẽ khó có được màu hồng tươi nói trên mà sẽ có màu hồng nhạt nếu đông lạnh hoặc đỏ sậm khi làm giả từ lợn (lợn nái). Thịt xé không dai, dễ gãy, vụn.

Nếm

Thịt trâu bếp chuẩn sẽ được làm từ thịt trâu tươi. Khi ăn sẽ toát lên vị ngọt của thịt và mùi thơm của gia vị Tây Bắc. Trong khi đó, nếu ăn thịt trâu giả bạn sẽ không cảm nhận được vị ngọt của thịt mà chỉ cảm nhận được mùi gia vị nồng nặc.

Giá

Đối với những sản phẩm trâu, lợn chất lượng thì giá thị trường khá cao, nhưng đối với những sản phẩm được bán với giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường thì chắc chắn là hàng giả hoặc thành phần không như vậy. đảm bảo. Thông thường, 1 kg thịt trâu cần khoảng 3 kg thịt trâu tươi. Nếu tính toán thì giá thành sẽ không hề rẻ, chưa kể chi phí nhân công và các vật liệu khác.

Nhìn chung, khi mua thịt trâu Tết bạn cần chú ý đến nguồn gốc xuất xứ, cơ sở sản xuất, giá cả, màu sắc, mùi vị. Ngoài ra, bạn không nên ăn quá nhiều vì sẽ có hại cho sức khỏe.

  • Những món ăn “cấm kỵ” ngày Tết xui xẻo cả năm
  • Người dân không nên ăn bánh chưng trong dịp Tết
  • Ăn nhiều mứt gừng có thể gây ra căn bệnh nguy hiểm này

Chia sẻ

This post was last modified on 06/02/2024 00:10

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago