Categories: Phong Thuỷ

Cách giảm nhanh tình trạng đau cổ do ngủ sai tư thế

Published by

Đau cổ do ngủ sai tư thế có thể ập đến bất cứ lúc nào vào sáng hôm sau. Khoảng 10% người trưởng thành bị đau cổ, trong đó phụ nữ bị đau cổ nhiều hơn nam giới.

Thời gian đau cổ cũng khác nhau và được chia thành đau cổ cấp tính (kéo dài dưới 6 tuần), bán cấp tính (kéo dài từ 6 tuần – 12 tuần) và mãn tính (kéo dài hơn 12 tuần). . Trong khi hầu hết các trường hợp đau cổ cấp tính sẽ nhanh chóng thuyên giảm sau khi tự điều trị tại nhà bằng các phương pháp đơn giản như chườm và dùng thuốc giảm đau không kê đơn, thì trong một số trường hợp, cơn đau có thể trầm trọng hơn. có thể nghiêm trọng hơn. Kéo dài hơn và ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày.

1. Nguyên nhân gây đau cổ khi ngủ

Đau cổ khi ngủ có thể xảy ra do ngủ sai tư thế hoặc dùng đệm, gối không phù hợp.

Ngủ sai tư thế gây đau cổ

Có một số tư thế ngủ nhất định như ngủ sấp và quay đầu sang một bên dễ gây đau cổ hơn. Tư thế ngủ không đúng sẽ gây căng cơ ở cổ, dẫn đến đau, cứng hoặc co thắt ở cổ và cơ lưng trên.

Gối và nệm không phù hợp

Sử dụng gối, nệm không đúng cách có thể dẫn đến đau cổ nói riêng và đau lưng hoặc các tình trạng sức khỏe khác theo thời gian. Chọn một chiếc nệm không quá mềm hay quá cứng, một chiếc gối không quá cao hay quá thấp phù hợp với kiểu ngủ của bạn là cách giúp bạn tránh được tình trạng đau cổ do sử dụng sai loại nệm, gối.

Cách giảm đau cổ nhanh chóng do ngủ sai tư thế

Đau cổ khi ngủ dậy có thể do nhiều nguyên nhân. (Ảnh: Internet).

Ngoài 2 nguyên nhân phổ biến nêu trên, một số người cũng dễ bị đau cổ khi ngủ hơn các nhóm khác, chẳng hạn như người đang gặp vấn đề về thoái hóa khớp ở khớp cột sống trên hoặc thoái hóa đốt sống cổ. , hội chứng chèn ép dây thần kinh do thoát vị đĩa đệm hoặc gai xương ở cổ, chấn thương trước đó, cử động đột ngột sau khi ngủ dậy…

2. Cách giảm nhanh tình trạng đau cổ do ngủ sai tư thế

Hầu hết các trường hợp đau cổ nhẹ liên quan đến giấc ngủ, chẳng hạn như tư thế ngủ không đúng, có thể được điều trị tại nhà bằng cách kết hợp các bài tập cổ, xoa bóp, dùng thuốc giảm đau và chườm. Chườm nóng – chườm lạnh để giảm đau.

2.1. Chườm nóng và lạnh

Chườm nóng và chườm lạnh đều có thể giúp giảm đau cổ. Với phương pháp chườm lạnh, bạn nên chườm trong 48 – 72 giờ đầu khi xuất hiện hiện tượng đau cổ do ngủ sai tư thế. Sau đó chườm nóng cho đến khi cơn đau biến mất.

Bạn nên sử dụng thiết bị nén chuyên dụng hoặc quấn túi cẩn thận để tránh bị bỏng lạnh, bỏng nhiệt. Bạn chỉ nên chườm nóng khoảng 10 – 15 phút và chườm lạnh mỗi lần 15 – 20 phút (lặp lại sau 2 – 4 giờ) cho đến khi triệu chứng đau được cải thiện.

2.2. Bài tập

Nếu bị đau cổ, điều đầu tiên bạn cần làm là tránh hoạt động thể chất trong vài ngày đầu để giảm sưng và đau. Sau đó, bạn có thể thử các bài tập kéo giãn cổ nhẹ nhàng như di chuyển cổ sang trái và phải hoặc uốn cong cổ lên xuống. Với chứng đau cổ từ trung bình đến nặng, bạn nên đến gặp bác sĩ thấp khớp để khám trước khi thực hiện bất kỳ bài tập nào, kể cả giãn cơ hoặc tập thể dục tại nhà.

Ngay sau khi bị đau cổ, hãy nghỉ ngơi vài ngày. (Ảnh: Internet).

Bác sĩ sẽ giúp đánh giá tình trạng đau cổ của bạn và tư vấn cho bạn các bài tập phù hợp với tình trạng của bạn. Đối với những người bị chèn ép dây thần kinh ở cổ, đau hoặc tê ở cánh tay, bàn tay, việc tập luyện cổ không đúng cách có thể khiến cơn đau trở nên trầm trọng hơn.

Lưu ý trước khi tập nên chườm nóng hoặc khởi động cơ thể nhẹ nhàng để làm nóng các cơ.

2.3. Thuốc giảm đau không kê đơn

Đau cổ nên uống thuốc gì? Một số loại thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen hoặc acetaminophen có thể có hiệu quả trong việc giảm và kiểm soát cơn đau cổ. Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn trên sản phẩm.

Nếu tình trạng đau cổ xảy ra thường xuyên, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn hàng ngày để được tư vấn về các lựa chọn khác ít gây hại cho sức khỏe hơn là lạm dụng quá mức. dùng thuốc.

2.4. Xoa bóp (xoa bóp)

Massage nhẹ nhàng có thể giúp giảm đau cổ nhẹ do ngủ không đúng cách. Lưu ý khi massage không nên dùng lực quá mạnh. Nếu có thể, bạn nên nhờ người massage trị liệu đúng cách và an toàn.

2.5. Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến quá trình tự phục hồi của cơ thể cũng như làm tăng sự căng thẳng ở vùng cổ bị đau. Quản lý căng thẳng nhằm giảm mức độ căng thẳng cảm xúc bao gồm:

  • Suy nghĩ tích cực hơn
  • Tập các bài tập giúp thư giãn đầu óc như thiền, yoga
  • Trò chuyện với bạn bè, người thân nhiều hơn
  • Nói chuyện với một nhà trị liệu để được hỗ trợ tốt hơn.

Kiểm soát căng thẳng giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi của cơ thể. (Ảnh: Internet).

3. Ngăn ngừa đau cổ khi thức dậy

Để tránh tình trạng đau cổ khi thức dậy, bạn có thể thực hiện một số cách sau:

Tư thế ngủ đúng để tránh đau cổ thường được khuyên là ngủ nghiêng hoặc nằm ngửa. Nếu nằm ngửa khi ngủ, bạn nên kê một chiếc gối nhỏ dưới đầu gối để thư giãn cơ cổ và giữ cho cột sống nằm trên mặt phẳng cũng như đảm bảo thăng bằng cho cơ thể. Một chiếc gối nhỏ để đỡ cổ cũng có thể giúp bạn giữ thăng bằng lưng tốt hơn. Ngay cả một chút căng cơ qua đêm cũng có thể gây đau nhức vào sáng hôm sau.

Hãy thử những chiếc gối ôm đầu, dễ dàng điều chỉnh cổ khi nằm và thay những chiếc gối cũ mỗi một hoặc hai năm. Tránh sử dụng gối quá cứng hoặc chìm quá sâu khiến cơ cổ bị cong không đúng cách khi nằm.

Nếu nệm của bạn bị võng ở giữa, hãy cân nhắc thay thế nó bằng một tấm nệm có độ cứng vừa phải để hỗ trợ tốt cho lưng và cổ của bạn.

Trong ngày, hãy cố gắng duy trì tư thế thích hợp khi đứng, đi và ngồi. Đặc biệt là khi bạn ngồi làm việc bên máy tính. Tránh khom vai hoặc cúi cổ quá xa về phía trước.

Tránh thói quen kẹp điện thoại giữa tai và vai khi nghe.

Tập thể dục thường xuyên để tăng sức mạnh và tính linh hoạt của cơ bắp, bao gồm cả cơ cổ. Tập thể dục đúng cách còn giúp cải thiện tư thế và giảm căng cơ. Các bài tập giúp săn chắc cổ mà bạn có thể tham khảo bao gồm:

+ Bài tập kéo giãn cổ

Tay phải duỗi thẳng, lòng bàn tay hướng xuống sàn. Đặt tay trái lên trên đầu, kéo đầu càng xa về phía vai trái, giữ thẳng vai phải và không bật lên, giữ nguyên tư thế trong 5-10 giây để cảm nhận sự căng ở cổ.

Lặp lại 3 – 4 lần cho mỗi bên và tăng dần thời gian lên 10 – 20 giây.

Hãy đến gặp bác sĩ nếu cơn đau cổ của bạn không cải thiện sau vài ngày. (Ảnh: Internet).

+ Nhún vai với tạ

Thực hiện bài tập này bằng cách đứng hai chân rộng bằng vai sao cho cổ và cằm nằm trên một đường thẳng. Mỗi tay cầm một quả tạ và từ từ di chuyển vai về phía tai để cảm nhận các cơ co lại ở lưng trên và cổ. Giữ tư thế đó khoảng 1 giây rồi thở ra.

Lặp lại bài tập 8 – 10 lần và 3 lần mỗi tuần để có hiệu quả.

4. Khi nào bị đau cổ sau khi ngủ dậy cần đi khám bác sĩ?

Như đã đề cập ở trên, chứng đau cổ cấp tính thường có thể tự cải thiện và biến mất, tuy nhiên, nếu cơn đau cổ sau khi ngủ dậy không cải thiện sau vài ngày tự điều trị tại nhà hoặc trở nên trầm trọng hơn thì bạn cần cân nhắc sớm tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ. để có được chẩn đoán chính xác về nguyên nhân cũng như can thiệp điều trị sớm.

Điều quan trọng là liên hệ với bác sĩ nếu bạn bị đau cổ sau khi thức dậy với:

  • Sốt
  • Đau đầu
  • Đau ngực và khó thở
  • Cảm giác sưng ở cổ
  • Viêm tuyến nước bọt
  • Khó nuốt
  • Tê hoặc ngứa ran ở tay và chân
  • Cơn đau lan từ cổ xuống cánh tay hoặc chân
  • Có vấn đề với bàng quang hoặc ruột của bạn như tiểu không tự chủ hoặc mất kiểm soát ruột
  • Chấn thương nặng ở cổ hoặc đầu
  • Đau cổ trở nên tồi tệ hơn khi nằm xuống
  • Đau cổ làm gián đoạn giấc ngủ và hoạt động
  • Gặp khó khăn trong việc di chuyển và giữ thăng bằng.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cơn đau cổ, bạn có thể được kê đơn thuốc giãn cơ, thuốc giảm đau hoặc steroid để ngăn ngừa sưng tấy. Nếu đau cổ liên quan đến tổn thương dây thần kinh, bác sĩ có thể cần can thiệp bằng phẫu thuật.

  • Tại sao da thường bị ngứa khi tiếp xúc với gió? 10 biện pháp giúp giảm triệu chứng nhanh chóng
  • Nguyên nhân gây cứng khớp buổi sáng và cách khắc phục
  • Hội chứng khuỷu tay quần vợt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago