Categories: Phong Thuỷ

Cách phân biệt các loại cúm hiện nay

Published by

Cúm được coi là một trong những bệnh dễ lây lan nhất và có thể bùng phát thành dịch. Theo thống kê của WHO, thế giới có khoảng 5-10% người lớn và 20-30% trẻ em nhiễm cúm mỗi năm.

Trong số này, khoảng nửa triệu ca tử vong là do các vấn đề sức khỏe liên quan đến cúm. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1 – 1,8 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh cúm mùa.

Cúm có thể tự khỏi nhưng cũng có thể gây biến chứng nặng ở người mắc các bệnh mãn tính về tim, phổi, thận, thiếu máu, bệnh chuyển hóa hoặc người suy giảm miễn dịch, người trên 65 tuổi, người trẻ. trẻ em dưới 5 tuổi và phụ nữ có thai… Bệnh có thể gây ra các biến chứng như viêm tai, viêm phế quản, viêm phổi, viêm não, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Các chủng virus cúm hiện nay

Có 4 chủng vi-rút cúm được xác định là A, B, C, D. Trong đó các chủng cúm A và B thường gặp ở người, cúm C gây bệnh nhẹ và thường không có triệu chứng, còn cúm D ảnh hưởng đến cộng đồng. trong gia đình. động vật và không gây bệnh cho người.

Cúm A

Cúm A là dạng cúm theo mùa phổ biến nhất, chiếm khoảng 75% số ca nhiễm cúm ở người. Virus cúm A được phân thành nhiều nhóm nhỏ dựa trên sự kết hợp của các kháng nguyên hemagglutinin. Hemagglutinin (H) và Neuraminidase (N), là những protein chính trên bề mặt virus. Nếu gặp điều kiện thuận lợi, cúm A có thể bùng phát thành dịch với quy mô khác nhau. Các đại dịch cúm toàn cầu được ghi nhận trong lịch sử thế giới cũng đều do các chủng virus cúm A như cúm A (H5N1), cúm A (H3N2), đại dịch cúm A (H1N1) gây ra.

Cúm A (H1N1): Khi mắc bệnh, người bệnh có triệu chứng sốt, đau họng, hắt hơi, sổ mũi, đau nhức cơ bắp. Gần 50% bệnh nhân còn bị đau bụng, buồn nôn hoặc tiêu chảy. Giống như cúm mùa, cúm H1N1 mới còn gây bệnh nặng hơn như viêm phổi, khiến bệnh nhân ho nhiều, khó thở, khó thở, chụp X-quang cho thấy phổi bị tổn thương. Một số bệnh nhân có triệu chứng của hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS), phù phổi và tử vong.

Cách phân biệt các loại cúm hiện nay

Khi nhiễm cúm A (H5N1), người bệnh thường bị đau đầu, đau nhức cơ thể…

Cúm A (H5N1): Khi mắc bệnh, người bệnh sốt cao và sốt hoặc sốt liên tục cả ngày. Nhiệt độ có thể lên tới 40-41 độ C; Có trường hợp chỉ sốt nhẹ 38-38,5 độ C. Những trường hợp này thường xảy ra ở những bệnh nhân có sức đề kháng giảm nhiều như suy giảm miễn dịch, người già, trẻ nhỏ và người mắc bệnh mãn tính. dựa trên;

Triệu chứng nóng đỏ da xuất hiện ở người bệnh sốt cao, khi có suy hô hấp, môi và chân tay tím tái; Bệnh nhân thường bị đau đầu, đau nhức cơ thể và có thể cảm thấy đau quanh hốc mắt. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân có thể bị mất ý thức. Bệnh có tốc độ tiến triển nhanh và tỷ lệ tử vong cao. Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể được cứu sống. Cần đặc biệt chú ý khi ở những vùng có nhiều gia cầm (gà, vịt, ngan) chết và xuất hiện người có triệu chứng. ho, sốt cao, nhức đầu, đau nhức cơ thể…

Cúm A (H7N9): Cho đến nay, hầu hết bệnh nhân nhiễm H7N9 đều bị viêm phổi nặng. Các triệu chứng bao gồm sốt, ho và khó thở. Tuy nhiên, thông tin về các bệnh mà virus H7N9 có thể gây ra vẫn còn hạn chế.

Cúm B

Chủng cúm B cũng là một dạng cúm dễ gây bệnh ở người, chiếm 25% số ca nhiễm cúm mùa mỗi năm. Cúm B chỉ lây truyền từ người sang người. Cúm B rất dễ lây lan và có thể gây ra dịch bệnh nhưng ít có nguy cơ trở thành đại dịch. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể gây ra những ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe ở những trường hợp nặng.

Giống như cúm A, các triệu chứng thường gặp ở trẻ mắc cúm B bao gồm: Sốt, đau họng, ho khan, nhức đầu, đau nhức cơ thể, đau xương khớp, mệt mỏi và kiệt sức. Trẻ bị cúm cũng có thể có các triệu chứng về đường tiêu hóa (buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy).

Cúm mùa rất khó phân biệt với các bệnh về đường hô hấp khác, việc chẩn đoán và điều trị phải theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Cúm C

So với hai chủng cúm A và B, chủng cúm C ít phổ biến hơn, ít nguy hiểm hơn và không có triệu chứng lâm sàng điển hình. Virus cúm C có xu hướng gây nhiễm trùng đường hô hấp. Các triệu chứng của cúm C thường nhẹ và không gây ra quá nhiều vấn đề về sức khỏe. Cúm C gây ra các triệu chứng tương tự như cảm lạnh, bao gồm: đau họng, hắt hơi, sốt, ho khan, sổ mũi, nhức đầu, đau cơ và khó chịu nói chung.

Cúm D

Chủng cúm D chủ yếu gây bệnh ở vật nuôi nhưng chưa được biết là gây bệnh ở người. Virus cúm D có thành phần cấu trúc và đặc điểm phân chia tế bào giống virus cúm C.

Lời khuyên của bác sĩ

Theo Bộ Y tế, đây là thời điểm chuyển mùa, thuận lợi cho các mầm bệnh về đường hô hấp phát triển nên nhiều người mắc các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là cúm mùa (trong đó có cúm A và cúm). B).

Triệu chứng của bệnh cúm mùa rất khó phân biệt với các bệnh về đường hô hấp khác, việc chẩn đoán và điều trị phải theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Để chủ động phòng ngừa cúm mùa và bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, Bộ Y tế khuyến cáo:

  • 1. Khi người dân có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, nhức đầu, mệt mỏi không nên tự ý xét nghiệm, mua thuốc tại nhà mà nên liên hệ với cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị. xử lý kịp thời.
  • 2. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy hoặc tay áo dùng một lần để giảm sự lây lan của dịch tiết đường hô hấp.
  • 3. Đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc nước rửa tay (đặc biệt sau khi ho, hắt hơi). Không khạc nhổ bừa bãi ở nơi công cộng.
  • 4. Hạn chế tiếp xúc không cần thiết với người bị cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.
  • 5. Thực hành lối sống lành mạnh, tăng cường hoạt động thể chất, nâng cao sức khỏe.

Cách phòng tránh các bệnh về đường hô hấp khi giao mùa

Tại sao người có hình xăm hiếm khi mắc bệnh theo mùa?

Những bệnh thường gặp ở trẻ vào mùa đông xuân và cách phòng ngừa

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago