Categories: Phong Thuỷ

Cách trồng cây quất trong chậu đơn giản nhất

Published by

Từ xa xưa, theo người Việt, cây quất là biểu tượng, tượng trưng cho sự bình an, may mắn, hòa thuận trong gia đình.

Không có gì tuyệt vời hơn việc trang trí nhà đón Tết bằng một chậu quất trang trí chứa đầy trái cây tươi, chín. Trong khoảng thời gian từ Tết đến tháng Giêng, tháng Hai, người ta thường trưng bày quất trong nhà.

Như các bạn đã biết, quất không chỉ là loại trái cây dùng để nêm các quán bún mà nó còn được trồng làm cây cảnh để làm đẹp không gian nhà cửa. Hàng năm, vào dịp Tết, các gia đình đều đi mua quất vì lý do tương tự, quất ngon và quất đẹp. Vậy bạn có quan tâm đến kỹ thuật trồng cây quất trong chậu sẵn sàng hái và sử dụng không?

Chọn chậu quất

Trồng quất trong chậu đòi hỏi một chút kỹ thuật và kiến ​​thức về cây trồng. Ngay từ khâu chuẩn bị, bạn cần lựa chọn giống cây trồng phù hợp. Bạn có thể mua cây quất trồng sẵn hoặc tự trồng sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Chậu quất thường được làm bằng gốm hoặc sứ.

Đầu tiên, bạn cần chọn một chiếc chậu phù hợp với cây của mình. Chậu phải rộng vừa phải, không quá rộng hoặc quá hẹp. Bạn nên mua chậu có kích thước lớn hơn bầu rễ của cây bạn định trồng khoảng 25%. Chậu đất nung là loại chậu sử dụng tối ưu nhất vì chúng có khả năng thoát hơi nước cao hơn chậu nhựa, giúp cây tránh bị úng.

Cách trồng cây quất trong chậu đơn giản nhất

Bạn nên thay chậu khoảng 2 năm một lần, phù hợp với quy mô sinh trưởng của cây.

Dùng hạt quất để trồng cũng được nhưng phải lâu ngày mới có quả để ăn. Vì vậy, hãy mua cây quất làm sẵn ở chợ hoặc những nơi bán cây quất cảnh.

Trong quá trình sử dụng, bạn nên thay chậu khoảng 2 năm một lần, phù hợp với quy mô sinh trưởng của cây. Thông thường, mỗi lần thay chậu bạn nên chọn chậu lớn hơn chậu cũ và tốt nhất nên thay chậu vào mùa đông.

Chọn đất trồng quất

Thường trồng trên đất vườn, đất trộn lẫn cát và đất sét để đảm bảo thông gió và đủ độ ẩm. Độ pH thích hợp là 5-6.

Đất chất lượng tốt cũng là một trong những yếu tố hàng đầu cần cân nhắc khi trồng quất. Cây quất có thể trồng được trên nhiều loại đất khác nhau nhưng tốt nhất là đất tơi xốp, nhiều mùn và phân bón. Hố trồng cây cần bón 1-2kg phân vi sinh hoặc 3-5kg phân chuồng hoai mục để bón.

Chăm sóc cây quất

Việc chăm sóc cây quất không thể bỏ qua việc bón phân cho cây khoảng mỗi tháng một lần trong mùa sinh trưởng. Nếu cây quất được bón phân thường xuyên và đúng lượng sẽ cho quả to, đẹp hơn những cây quất không được bón phân.

Ngoài quá trình bón phân ban đầu, khi quất bắt đầu ra hoa, bà con nông dân nên bón thêm phân kali bột đỏ để giúp quất nhanh ra quả.

Khi tưới cây quất khi mới trồng bạn cần chú ý đến lượng nước để tránh tình trạng úng, thối rễ. Nếu đất quá khô, muối có thể xuất hiện và gây hại cho rễ. Vì vậy cần phải giữ cho đất ở độ ẩm hợp lý nhất.

Cuối cùng, cây quất vừa được dùng để ăn quả vừa để làm đẹp nhà cửa. Vì vậy, bạn nên thường xuyên tỉa cành, lá và tạo dáng cho cây theo cá tính riêng của mình.

Nếu cây quất được bón phân thường xuyên và đúng lượng sẽ cho quả to, mọng nước, đẹp mắt.

Cắt tỉa và tạo tán

Sửa chữa tán 3-4 lần mỗi năm, mục tiêu là làm cho tán phát triển đều và có hình nón.

Lưu ý sau khi sửa chữa tán cây phải thường xuyên xử lý bằng thuốc trừ sâu để phòng trừ sâu bệnh, đặc biệt là côn trùng ăn lá.

Xử lý trái chín kịp Tết

Quất có quả quanh năm nên phải điều chỉnh để quả chín kịp dịp Tết. Đây là cách thực hiện:

Khoảng tháng 6, 7 âm lịch, bắt đầu đi thăm vườn quất thường xuyên.

  • Nếu bạn phát hiện ra một cây có trái tốt, hãy đào nó lên.
  • Sau đó đem phơi nắng khoảng 10 ngày.
  • Sau đó tỉa cành, lá cho cây gọn rồi trồng lại (xoay quất, đập quất). Nếu trồng trong giỏ hoặc chậu thì chỉ cần loại bỏ hết trái và giảm tưới nước ở mức tối thiểu.

Đến vào giữa hoặc cuối tháng 8 âm lịch. Chuẩn bị cho cây ra hoa, kết trái, chín để đón Tết Nguyên đán. Giai đoạn này cần cung cấp đủ phân bón và nước cho quất. Cây sẽ xanh tươi, ra nhiều trái và đảm bảo quả chín đúng dịp Tết.

Khi trồng quất thường có hiện tượng rụng hoa, rụng quả. Vì vậy, khi ra hoa phải trồng ở khoảng cách vừa phải để tiết kiệm chất dinh dưỡng. Sau khi hoa hình thành quả, phun 0,3-0,4% nước tiểu hoặc 0,3% phân tổng hợp. Chỉ khi đó trái cây mới có thể được bảo vệ.

Cách trồng cây quất trong chậu không khó đối với những người trồng quất lâu năm. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu, hoặc trồng cây chỉ vì yêu thích cây cảnh thì việc tìm hiểu về quất cần phải có kỹ thuật và thời gian. Hy vọng bài viết này đã phần nào giúp bạn đọc biết cách trồng và chăm sóc cây quất trong chậu.

  • Trồng lại và cách chăm sóc cây quất cảnh sau Tết
  • Khám phá thú vị về cây quất cảnh dịp Tết

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago