Categories: Phong Thuỷ

Cái tên hiếm có Tháp Rùa

Published by

Trước đây, trên đỉnh Tháp Rùa có một bức tượng rất đẹp do người Pháp xây dựng. “Trái Tim Hồ Gươm” cũng có nhiều cái tên và gắn liền với những câu chuyện thú vị mà ít người biết.

Khi nói đến biểu tượng của Hà Nội, chắc chắn người ta sẽ nhắc tới Tháp Rùa. Đây không chỉ là ngọn tháp nhỏ nằm trên một gò đảo giữa hồ Hoàn Kiếm mà còn là nhân chứng lịch sử, huyền thoại của di sản văn hóa lịch sử Thủ đô. Vì vậy, bất cứ ai ghé thăm Hà Nội và ghé qua Hồ Gươm đều sẽ ấn tượng với Tháp Rùa.

Cái tên hiếm có Tháp Rùa

Tháp Rùa được coi là “trái tim của Hồ Gươm”, một trong những biểu tượng của Hà Nội. (Ảnh: Internet).

Dù nổi tiếng nhưng có lẽ còn nhiều điều về Tháp Rùa mà mọi người vẫn chưa biết. Gò có Tháp Rùa đầu tiên được vua Lê Thánh Tông cho xây dựng để đánh cá. Đến thời Lê Trung Hưng, chúa Trình đã cho xây dựng đình Tả Vọng. Nhưng đến thời nhà Nguyễn, nơi đây hoàn toàn không còn dấu vết gì. Năm 1886, ông Kim (trung gian giữa người Pháp và người Việt) đã xây dựng một tòa tháp ba tầng ở đây vì ông thấy gò đất này rất phong thủy. Cái tên đặc biệt của Tháp Rùa cũng ra đời từ đây: Tháp Hộ Mệnh Vàng.

Tháp Rùa có nhiều cái tên mà chúng ta chưa biết. (Ảnh: Internet).

Nhưng đây không phải là cái tên hiếm hoi nhất của Tháp Rùa. Được biết, bên trong tháp, sát bức tường phía Tây có một bàn thờ nhưng không ai biết ai thờ phụng và tồn tại từ khi nào. Bức tường phía đông tầng ba có dòng chữ “Quy Sơn Thập” (Tháp Rùa). Tương truyền đây là nơi rùa hồ Hoàn Kiếm thường đến nghỉ ngơi và phơi nắng. Tên “Từ Sơn Tháp” Có lẽ nhiều người chưa từng nghe tới cái tên này nhưng lại được nhiều chuyên gia công nhận với cái tên Tháp Rùa.

Cũng trong thời Pháp thuộc, trên đỉnh Tháp Rùa còn có phiên bản thu nhỏ của Tượng Nữ thần Tự do Mỹ. Người Hà Nội vẫn mỉa mai gọi đó là tượng Ba Xoye. Vào những năm 1950, bức tượng bị phá bỏ và không còn dấu vết.

Có tin đồn rằng chúa Kim cố tình xây dựng tháp trên gò đất này vì tin rằng nếu hài cốt của cha mẹ ông được chôn ở đó thì con cháu họ sẽ mãi mãi là quan chức cấp cao. Anh đã sắp xếp trước để hài cốt của cha mẹ anh được đưa vào gò đất. Nhưng ngày hôm sau khi việc xây dựng bắt đầu, hai bộ xương đã bị đào lên và ném xuống hồ. Chú Kim không thể làm gì khác ngoài việc im lặng và giả vờ như không có chuyện gì xảy ra. Đây chỉ là câu chuyện truyền miệng, hoàn toàn không có tài liệu chứng thực.

Những câu chuyện xung quanh Tháp Rùa luôn đan xen hiện thực và hư cấu. (Ảnh: Internet).

Tuy nhiên, như sử gia Lê Văn Lân từng nói trong “Tạp chí Phật giáo Đứng số 1 năm 2015, những câu chuyện xung quanh Tháp Rùa là sự đan xen giữa hư cấu và hiện thực, truyền thuyết và lịch sử. Chỉ biết rằng dù ở thời kỳ nào thì đây vẫn là công trình mang tính biểu tượng, yêu quý và thiêng liêng của Thủ đô Hà Nội.

  • Chùm ảnh đẹp mê hồn về Hà Nội năm 1939
  • Bức ảnh cực hiếm về hồ Hoàn Kiếm những năm 1890
  • “Kẻ giết người thầm lặng” có liên quan đến chứng mất trí nhớ và đột quỵ

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago