Categories: Phong Thuỷ

Camera bí mật dưới dạng đồng hồ bỏ túi 130 năm trước

Published by

Camera của đồng hồ Lancaster trông giống như một chiếc đồng hồ bỏ túi tròn nhỏ, với các bộ phận có thể gập lại bên trong có thể kéo ra và chụp ảnh.

Trong khoảng thời gian 1886 – 1900, công ty nhiếp ảnh J. Lancaster & Son ở Birmingham, Anh, đã sản xuất ra một thiết bị độc đáo – máy ảnh đồng hồ Lancaster. Thiết bị này là sự kết hợp giữa nghệ thuật và kỹ thuật sáng tạo. Mặc dù không phải là một chiếc máy ảnh gián điệp theo nghĩa truyền thống, nhưng nó vẫn là một ví dụ điển hình cho niềm đam mê của người dân Victoria với khả năng thu nhỏ và giữ bí mật.

Camera bí mật dưới dạng đồng hồ bỏ túi 130 năm trước

Máy ảnh đồng hồ Lancaster cuối thế kỷ 19. (Ảnh: Ảnh lịch sử hiếm hoi)

Bộ não đằng sau chiếc camera đồng hồ Lancaster là James Lancaster, người sáng lập J. Lancaster & Son. Được thành lập vào giữa thế kỷ 19, công ty nổi tiếng với thiết bị chụp ảnh và những đóng góp cho sự phát triển của máy ảnh thời kỳ đầu. Lancaster hướng đến việc tạo ra một chiếc máy ảnh không chỉ hoạt động được mà còn có thể di động và kín đáo.

Camera của đồng hồ Lancaster giống như một chiếc đồng hồ bỏ túi ở dạng vỏ kim loại phủ pha lê với lớp mạ niken phức tạp và có hoa văn chéo. Kích thước nhỏ gọn và vẻ ngoài trang nhã khiến nó trở thành một phụ kiện có thể dễ dàng bỏ vào túi. Vỏ ngoài tròn của máy ảnh có khắc chữ “Bằng sáng chế J Lancaster & Son Birmingham”.

Tính năng đáng chú ý nhất của máy ảnh là cơ chế tự làm thẳng. Khi mở ra, nó kéo dài sáu ống kính thiên văn được trang bị lò xo, tạo thành ống thổi cần thiết để chụp ảnh. Tính năng này không những rất sáng tạo mà còn thể hiện trình độ tiên tiến của kỹ thuật cơ khí lúc bấy giờ. Ở những phiên bản đầu tiên, máy ảnh có ống kính dạng khum bên trong kèm theo màn trập thủ công đơn giản. Khi công nghệ phát triển, các mẫu máy sau này được trang bị cửa chớp tiên tiến hơn.

Dù có thiết kế ấn tượng nhưng camera đồng hồ Lancaster vẫn gây ra một số khó khăn trong quá trình sử dụng thực tế. Người dùng phải tháo màn hình kính mờ cho mỗi lần phơi sáng bằng cách mở bốn chốt nhỏ và lắp giá đỡ phim kim loại vào. Quá trình này khá rườm rà và đòi hỏi thao tác cẩn thận, gây khó khăn cho việc chụp ảnh nhanh hay ngẫu hứng.

Để khắc phục điều này, J. Lancaster & Son đã tung ra phiên bản cải tiến vào năm 1890. Phiên bản này có khung màn hình lớn hơn và tấm chắn sáng truyền thống, tăng độ thân thiện với người dùng nhưng lại hy sinh một số độ rõ nét. kín đáo so với mô hình ban đầu. Việc đưa màn trập thả vào mẫu máy này là một cải tiến đáng chú ý khác.

Camera đồng hồ Lancaster có nhiều phiên bản phù hợp cho cả nam và nữ. Phiên bản dành cho nữ nhỏ nhắn hơn, cho ra những bức ảnh có kích thước 3,175 cm x 2,54 cm. Trong khi đó, phiên bản dành cho nam lớn hơn, cho ra ảnh có kích thước 5,08 cm x 3,81 cm.

Máy ảnh đồng hồ Lancaster là một hiện vật quan trọng trong lịch sử nhiếp ảnh, thể hiện sự khéo léo về mặt kỹ thuật vào cuối thế kỷ 19. Nó cũng đại diện cho một thời kỳ đổi mới công nghệ. đáp ứng được tính thực tiễn.

  • “Chim sát thủ” cao bằng người, chuyên tàn sát đồng loại
  • Đá cẩm thạch sắt 790.000 năm tuổi là “con lai” của Trái đất và vật thể vũ trụ
  • “Siêu cầu” Việt Nam lập kỷ lục Đông Nam Á: Tổng vốn gần 5.000 tỷ đồng, lọt top 10 thế giới!

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago