Categories: Phong Thuỷ

Camera khổng lồ chụp được đoàn tàu “đẹp nhất thế giới”

Published by

Hơn 100 năm trước, nhiếp ảnh gia George Raymond Lawrence đã chế tạo một chiếc máy ảnh nặng 635g để chụp ảnh toàn cảnh một đoàn tàu đặc biệt.

Một chiếc camera khổng lồ đã chụp được đoàn tàu "đẹp nhất trên thế giới"

Máy ảnh Mammoth được chế tạo để chụp ảnh Alton Limited. (Ảnh: Hành tinh vui nhộn)

Năm 1899, Đường sắt Chicago & Alton giới thiệu dịch vụ đường sắt mới giữa Chicago và St. Louis. Louis. Louis với Alton Limited, chiếc xe lúc đó được gọi là “Con tàu đẹp nhất thế giới”. Theo công ty, chưa có đoàn tàu đường sắt nào trên thế giới có thiết kế đồng nhất và đối xứng như vậy. Các cửa sổ đều có cùng kích thước, hình dạng và kiểu dáng từ xe chở thư đến xe khách. Mỗi toa xe có chiều dài và chiều cao hoàn toàn bằng nhau, toa than của đầu máy thậm chí còn cao bằng các toa phía sau, nóc đầu máy cũng cao bằng nóc các toa xe thông thường.


Không lâu sau khi Alton Limited xuất xưởng, công ty Đường sắt Chicago & Alton quyết định tham gia Triển lãm Paris năm 1900. Họ dự định gây ấn tượng với công chúng bằng sự đối xứng chưa từng có của các đoàn tàu của họ. Nhưng thay vì vận chuyển toàn bộ đoàn tàu sang Pháp, công ty quyết định tạo ra một bức ảnh khổng lồ và trưng bày nó. Họ thuê nhiếp ảnh gia tài năng George Raymond Lawrence, người điều hành một studio ở Chicago, cho nhiệm vụ này.

Công ty Đường sắt Chicago & Alton muốn chụp một bức ảnh cho thấy toàn bộ đoàn tàu. Ban đầu, Lawrence đề nghị chụp ảnh từng bộ phận, sau đó lắp ráp lại trong quá trình in. Nhưng công ty không chấp nhận đề xuất này và muốn có một bức ảnh hoàn hảo về đoàn tàu hoàn hảo của mình. Họ cũng nhấn mạnh rằng chiều dài của bức ảnh không được nhỏ hơn 2,4 mét.

Chấp nhận thử thách, Lawrence hợp tác với nhà sản xuất máy ảnh JA Anderson. Trong vòng 8 tháng, họ đã thiết kế và chế tạo Mammoth Camera – một cỗ máy khổng lồ nặng 635kg và cần tới 15 người để vận hành. Khi mở rộng hết mức, hộp gấp có thể dài tới 6m.

Ống kính của Mammoth là một trong những ống kính lớn nhất được sản xuất cho mục đích chụp ảnh, được sản xuất bởi công ty quang học Bausch and Lomb ở Rochester, New York. Có hai loại ống kính, một là ống kính góc rộng có tiêu cự khoảng 1,7m, ống còn lại là ống kính thẳng (ống kính thiết kế thẳng) có tiêu cự khoảng 3m. Máy ảnh này sử dụng tấm kính âm bản có kích thước 2,4 mx 1,4 m, lớn hơn gần 3 lần so với máy ảnh toàn cảnh lúc bấy giờ. Con voi ma mút lớn đến mức trước khi tiếp xúc, một người có thể bước vào bên trong và lau bụi trên kính. Anderson gọi đây là chiếc máy ảnh lớn nhất thế giới.

Xe lửa giới hạn Alton. (Ảnh: George Raymond Lawrence).

Sau nhiều tháng lên kế hoạch và chuẩn bị, vào một buổi sáng mùa xuân năm 1900, chiếc máy ảnh Mammoth được vận chuyển cẩn thận bằng xe đẩy đến Công viên Brighton. Tiếp đến, xe đệm đưa camera đến vị trí thích hợp trên cánh đồng rộng. Tàu Alton Limited đang đậu ở phía xa. Sau khi hướng camera vào đoàn tàu trên đường ray, 4 người tiến hành lắp đặt tấm kính khổng lồ, trong khi 6 người còn lại vận hành ống thổi và ống kính. Lawrence tháo nắp ống kính và sau hai phút rưỡi phơi sáng, anh đậy nắp lại, hoàn thành quá trình phơi sáng.

Lawrence đã tạo ra ba bản in khổng lồ từ phim âm bản và gửi chúng đến Paris để trưng bày. Một bức treo trong Tòa nhà Chính phủ Hoa Kỳ, một bức ở triển lãm đường sắt và một bức ở khu vực chụp ảnh. Ban đầu, ban giám khảo cuộc thi nhiếp ảnh tỏ ra nghi ngờ vì chưa có ai từng nhìn thấy bức ảnh lớn như vậy. Họ cho rằng đây chỉ là ảnh ghép. Chỉ sau khi xác minh sự tồn tại của camera Mammoth và quan sát cách thức hoạt động của nó, ban tổ chức mới bị thuyết phục. Cuối cùng, bức ảnh đã đưa Lawrence trở lại Giải thưởng “Giải thưởng lớn thế giới về nhiếp ảnh xuất sắc”.

  • Sự ra đời của máy ảnh
  • Những phát minh làm thay đổi cuộc sống con người
  • Phát hiện ung thư mắt ở trẻ nhỏ bằng cách bật đèn flash khi chụp ảnh

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago