Categories: Phong Thuỷ

Cận cảnh 5 bảo vật quốc gia mới của Hoàng thành Thăng Long và Cổ Loa

Published by

Thủ tướng vừa công nhận 29 hiện vật, nhóm hiện vật là bảo vật quốc gia (đợt 12), trong đó Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội có 5 bảo vật.

1. Lá trang trí phượng bằng đất nung thời Lý – Hoàng thành Thăng Long

Cận cảnh 5 bảo vật quốc gia mới của Hoàng thành Thăng Long và Cổ Loa

Lá trang trí hình phượng bằng đất nung thời Lý.

Hoa văn tinh tế trên lá.

Thân của chiếc lá.

Lá trang trí phượng hoàng bằng đất nung thời Lý, Hoàng thành Thăng Long gồm 2 phần: Thân và bệ. Thân lá bồ đề gồm có thân và lá. Phần cuống đã bị mất, lá có hình dạng bằng 1/2 lá bồ đề, dài từ chóp đến cuống lá. Hai bên được trang trí hình ảnh chim phượng nhảy múa trên hoa lá. Thân cây bị gãy một phần ở mặt trên của lá, độ dày không đều.

Gốc lá đã bị mất và chưa tìm lại được. Dựa vào cấu tạo của lá, so với một số loại lá khác, ta có thể đoán phần gốc của lá có cấu trúc tương tự như một viên ngói lộn ngược nhưng phần thân dày hơn và có độ cong phù hợp để phù hợp với các cấu trúc khác của lá. lá cây. lá. lá cây. Mái nhà hoặc dải mái có các lá tham gia như một phần trang trí mái nhà.

Dù thân thể có bị om bầm tím; Chiếc bệ còn thiếu, nhưng so với những chiếc lá cùng loại khác đã được phát hiện, những chiếc lá trang trí bằng đất nung phượng hoàng thời Lý và Hoàng thành Thăng Long là phiên bản đầy đủ và đẹp nhất.

Lá bài có hình ảnh chim phượng múa trên hoa sen, đầu ngẩng cao, hai mỏ chụm vào nhau, một chân cong, một chân làm cột, tạo cảm giác đang múa trên nền hoa lá.

2. Tam kiếm thời Trần – Hoàng thành Thăng Long

Thanh gươm ba lưỡi thời Trần.

Hoa văn trang trí trên thanh kiếm.

Chuôi kiếm.

Thanh kiếm tam khí của Hoàng thành Thăng Long gồm có hai phần: thân và chuôi kiếm. Chỉ còn lại lõi thép bên trong dài 18,5cm ở tay cầm, phần bảo vệ, tay cầm và chốt chuôi đều không còn. Dấu vết còn lại cho thấy chuôi kiếm vốn được bọc bằng gỗ, phần trên giáp với tấm khiên được thắt chặt bằng đai kim loại màu vàng đỏ tương tự như đồng đỏ. Thắt lưng dài 1,8cm, được làm bằng hợp kim đồng, bề mặt được đánh bóng, hai mép thắt lưng có khắc những đường nét mô tả những sợi dây bện vô cùng tinh tế.

Thân của Dao Càn Tâm Khí dài 64 cm, gồm 3 phần: lưỡi dao sắc, sống lưng và đầu nhọn. Hai bên thân được trang trí hoa văn sử dụng kỹ thuật cườm, chất liệu cườm là kim loại màu vàng và trắng, màu thép làm nền khiến hoa văn càng nổi bật hơn.

Hoa văn trang trí trên dao đặc biệt cầu kỳ, lưỡi dao được trang trí hoa văn dây lá với họa tiết lá xoắn hình sin chạy từ cán dao đến đầu dao, hai màu chủ đạo là trắng và vàng.

3. Thẻ cung điện vào nội điện thời Lê sơ kỳ – Hoàng thành Thăng Long

Thẻ dành cho phụ nữ ra vào nội cung thời Tiền Lê.

Mặt chính của thẻ.

Thẻ là một tấm hợp kim đồng, phẳng, mỏng, hình thang cân, hai góc trên của hình thang được uốn cong. chiều cao thẻ 12,7cm; mép dưới rộng 4,9cm; mép trên rộng 4,6cm; mặt trên dày 0,11cm; Độ dày đáy: 0,10cm. Các cạnh được bo tròn để giảm độ nhọn và sắc nét của các cạnh. Trên trục trung tâm từ trên xuống dưới của thẻ, cách đỉnh 1,3cm có một lỗ nhỏ, đường kính lỗ 0,3cm. Lỗ này dùng để luồn dây đeo thẻ.

Hai mặt đều khắc chữ Hán, chữ viết sâu, rõ ràng. Mặt thứ nhất có khắc 5 chữ 宮女出買牌” Các cung nữ luôn cho Thẻ” . Các chữ cái được sắp xếp theo hàng dọc, ở giữa tấm thiệp, kích thước chữ lớn hơn các chữ ở mặt bên kia. Đây là mặt chính của thẻ.

Mặt thứ hai, mặt sau của lá bài, có khắc 11 chữ, xếp thành hai hàng dọc, hàng thứ nhất (từ phải qua trái) có 4 chữ 宫字五號 “Năm tên”. Cung điện ; hàng thứ hai 7 từ 光順七年四月造 “ Quang Thuận bảy năm bốn tháng tạo nên” . ( Tháng 4 năm Quang Thuận thứ 7 đời vua Lê Thánh Tông, 1466).

4. Mô hình kiến ​​trúc thời Lê sơ – Hoàng thành Thăng Long

Mô hình kiến ​​trúc thời Lê Sơ.

Các kết cấu hoành, kèo, mái được phủ một lớp men màu vàng sậm.

Cấu trúc đầy đủ của mô hình bao gồm ít nhất 3 phần: Móng, khung cột chịu lực và mái. Mô hình kiến ​​trúc thời Lê sơ, Hoàng thành Thăng Long thực chất là phần còn lại của một công trình đã hoàn thiện. Phần còn lại này bao gồm mái và khung kết cấu gồm: Hệ cột, hệ dầm; hệ thống chiến đấu.

Tuy chưa tìm được đầy đủ các bộ phận tạo nên một mô hình hoàn chỉnh nhưng chúng ta có thể thấy các yếu tố tạo nên mái nhà bao gồm màng tròn, xà nhà, dầm hiên phẳng và lá mái. Phía trên được lợp bằng ngói ống hay còn gọi là ngói âm dương. Mái ngói bạch dương có đầu tròn, trang trí bằng hoa…

Các bộ phận màng, dầm, mái được phủ một lớp men màu vàng đậm tương tự màu của khung chịu lực. Gạch được phủ một lớp men xanh (lazuli). Qua màu sắc của men có thể thấy các công trình kiến ​​trúc chủ yếu làm bằng gỗ sẽ được phủ một lớp men vàng, còn ngói lợp sẽ được phủ một lớp men xanh.

5. Cặp rồng đá tạo thành bậc thềm đền Thượng (Cổ Loa) thời Lê Trung Hưng, 1732

Đôi rồng đá tạo thành bậc thang đền Thượng (Cổ Loa).

Cặp rồng đá nằm trong quần thể Di tích Cổ Loa.

Nằm trong quần thể Khu di tích lịch sử Cổ Loa, đôi rồng đá tạo thành bậc thang Đền Thượng (Cổ Loa), thời kỳ Phục hưng nhà Lê, niên đại: Năm Tý, niên hiệu Long Đức (1732), hiện nay được gọi là lưu. tại Khu di tích Cổ Loa, thuộc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội.

Đôi rồng đá uốn khúc, tay vuốt râu được chạm khắc tinh xảo, tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc thời Lê và cũng là hiện vật có giá trị của Di tích lịch sử Cổ Loa. Cho đến nay, hình dáng của cặp rồng này vẫn được bảo tồn gần như nguyên vẹn.

Ngoài 5 bảo vật quốc gia do Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội quản lý, trong quyết định công nhận bảo vật quốc gia lần này, Hà Nội còn có thêm 3 bảo vật quốc gia: Chiếc bình đồng 2, có niên đại thế kỷ III-II trước Công nguyên, thuộc sở hữu tư nhân. Tuyển tập của Nguyễn Văn Kinh.

Hai bảo vật được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia là trống đồng Sao Vàng, thuộc nền văn hóa Đông Sơn, cách đây 2.000 năm; Bảo vệ dân dưới thời Khải Định (1916-1925).

  • Hiện vật “độc nhất vô nhị” 7.000 năm tuổi được phát hiện ở Indonesia
  • Tìm thấy một vật thể tròn trong ngôi mộ cổ, chuyên gia bối rối: “Thứ này không thể xuất hiện ở đây!”
  • Kho báu bí ẩn 4.000 năm tuổi của Ai Cập được đào lên giữa sân trường

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago