Categories: Phong Thuỷ

Cẩn thận hoa trưng bày dịp Tết có thể gây dị ứng trong gia đình bạn

Published by

Hoa là thứ không thể thiếu để trưng bày trong những ngày Tết. Tuy nhiên, nhiều loại hoa có thể gây dị ứng, bạn nên tìm hiểu thêm để tránh chúng.

Các triệu chứng dị ứng với hoa bao gồm: nhức đầu, ngứa hoặc sưng da, phát ban, nghẹt mũi, hắt hơi, ngứa mắt, chảy nước mắt, ho,… Dưới đây là một số loại hoa thường được trưng bày trong dịp Tết. Chứa một số chất có thể gây dị ứng và viêm da.

1. Hoa cúc

Trong dịp Tết, trưng bày hoa cúc có ý nghĩa mang lại sự trường thọ, may mắn và thịnh vượng. Hoa cúc là biểu tượng của sức sống, sức khỏe và sự trường thọ trong văn hóa châu Á, đặc biệt là ở Việt Nam. Người ta tin rằng việc đặt hoa cúc trong nhà vào dịp Tết sẽ mang lại những điều tốt lành cho gia đình trong năm mới.

Tuy nhiên, hoa cúc có chứa nhiều chất gây dị ứng trong đó có sesquiterpene lactone. Chất gây dị ứng được tạo ra trên bề mặt của hoa và lá, thường ở dạng trichomes (lông thực vật), nghĩa là chúng có thể dễ dàng bay vào không khí.

Viêm da tiếp xúc hoa cúc thường bắt đầu ở đầu ngón tay (từ lúc hái nụ hoa) nhưng thường lan sang cẳng tay và mặt. Đôi khi các triệu chứng vẫn tồn tại và có liên quan đến sự phát triển của viêm da tím mãn tính.

Cẩn thận hoa trưng bày dịp Tết có thể gây dị ứng trong gia đình bạn

Hoa cúc chứa nhiều chất gây dị ứng có thể gây mẩn ngứa trên da. (Ảnh: Internet).

Mề đay tiếp xúc cũng đã được báo cáo sau khi tiếp xúc với hoa cúc. Đây là tình trạng phát ban ngứa xảy ra trong vòng vài phút sau khi tiếp xúc trực tiếp với cây và hết trong vòng một giờ hoặc lâu hơn.

2. Hoa huệ

Trưng hoa huệ trong dịp Tết ở Việt Nam mang ý nghĩa thanh khiết, thịnh vượng và may mắn. Hoa loa kèn còn được coi là biểu tượng của sự hòa giải, sự thuần khiết và tươi mát. Khi lựa chọn hoa huệ để trang trí nhà ngày Tết, người Việt mong muốn năm mới sẽ mang lại nhiều điều tốt lành, hạnh phúc và thành công.

Mặc dù hầu hết hoa huệ đều không có phấn hoa và sẽ không gây dị ứng phấn hoa, nhưng mùi hương nồng nặc của hoa huệ có thể gây khó chịu cho những người bị chứng đau nửa đầu hoặc nhạy cảm với mùi hương, gây đau đầu. , buồn nôn.

Mùi hoa huệ có thể gây đau đầu. (Ảnh: Internet).

3. Hoa tulip

Trưng bày hoa tulip trong dịp Tết ở Việt Nam thường mang ý nghĩa tươi mới, sang trọng và yêu thương. Hoa tulip không phải là loài hoa truyền thống trong văn hóa Tết của người Việt, nhưng do sự đa dạng về văn hóa và tiếp thu những phong tục mới nên hoa tulip đang dần trở nên phổ biến. Màu sắc của hoa tulip cũng mang những ý nghĩa riêng biệt: màu đỏ tượng trưng cho tình yêu và đam mê; Màu vàng là biểu tượng của sự ấm áp và hạnh phúc; và màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết và sự khởi đầu mới. Vì vậy, trưng bày hoa tulip trong dịp Tết cũng được coi là một cách chào đón năm mới với hy vọng một khởi đầu tốt đẹp và đầy màu sắc.

Là loài hoa trưng bày đẹp và ý nghĩa trong dịp Tết, hoa tulip cũng có thể gây dị ứng. Tuy nhiên, nguyên nhân gây dị ứng không phải do hoa tulip mà do củ hoa tulip. Viêm da củ hoa tulip thường ảnh hưởng đến bàn tay và có đặc điểm là đỏ, sưng, ngứa, chàm và phồng rộp. Móng tay có thể trở nên giòn và nứt. Vì vậy, bạn vẫn có thể chọn hoa tulip để trang trí nhà trong dịp Tết nhưng không nên chọn củ.

Da đỏ, sưng, ngứa, chàm và phồng rộp là triệu chứng dị ứng với hoa tulip. (Ảnh: Internet).

4. Hoa cẩm tú cầu

Trong dịp Tết, trưng hoa cẩm tú cầu mang ý nghĩa phú quý, thịnh vượng và đoàn tụ gia đình. Loài hoa này còn tượng trưng cho vẻ đẹp quyến rũ và quý phái. Chọn hoa cẩm tú cầu trong dịp Tết còn thể hiện mong muốn một năm mới mạnh mẽ, sôi động và đoàn tụ gia đình.

Tuy nhiên, hoa cẩm tú cầu có thể gây ra các triệu chứng từ kích ứng da đến ngộ độc khi cầm hoặc nuốt phải. Phát ban trên da hoa cẩm tú cầu hoặc viêm da có thể xảy ra khi chạm vào bất kỳ bộ phận nào của cây – mặc dù điều này rất hiếm và các triệu chứng thường nhẹ.

Hợp chất độc hại nghiêm trọng hơn trong lá, thân và hoa cẩm tú cầu là một glycoside cyanogen được gọi là hydrangein. Hydrangin chuyển hóa thành xyanua trong ruột và gây khó chịu, dẫn đến nôn mửa, tiêu chảy, chóng mặt, khó thở và suy nhược nếu ăn phải loại hoa này.

Hoa cẩm tú cầu có thể gây kích ứng da đến ngộ độc khi nuốt phải. (Ảnh: Internet).

5. Hoa thuỷ tiên vàng

Trong dịp Tết, trưng bày hoa thủy tiên có ý nghĩa mang lại sự thanh tẩy, hy vọng và tái sinh. Hoa thuỷ tiên vàng thường nở vào mùa xuân, đánh dấu sự kết thúc của mùa đông và bắt đầu một chu kỳ mới. Người Việt tin rằng hoa thủy tiên mang lại may mắn, sự tươi mát cho gia đình trong năm mới.

Mặc dù đẹp nhưng hoa thuỷ tiên vàng lại gây ra các vấn đề dị ứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Các triệu chứng bao gồm viêm mũi dị ứng, hen suyễn, viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da tiếp xúc kích ứng (do tiếp xúc với nhựa hoa thủy tiên) và nổi mề đay.

Bởi vì hoa thuỷ tiên vàng có chứa một số alkaloid bao gồm masonin và homolycorin. Những chất này kết hợp với tinh thể canxi oxalate có thể gây ra phản ứng dị ứng. Phấn hoa thủy tiên cũng có thể gây viêm mũi dị ứng nhưng tỷ lệ không cao so với các loại phấn hoa khác.

Hoa thuỷ tiên vàng có thể gây viêm mũi dị ứng, hen suyễn, viêm da tiếp xúc dị ứng và viêm da tiếp xúc kích ứng. (Ảnh: Internet).

6. Trưng bày hoa Tết thế nào cho an toàn?

Trưng bày hoa Tết không chỉ mang lại không khí gia đình cũng như nhiều ý nghĩa về tài lộc, sức khỏe, thịnh vượng,… Vì vậy, hoa Tết không thể thiếu trong ngày lễ quan trọng này. Để tránh nguy cơ dị ứng hoặc chất độc từ hoa, mọi người có thể áp dụng các biện pháp sau:

  • Chọn hoa không gây dị ứng: Tránh chọn những loại hoa có phấn bay trong không khí như hoa cúc, hoa hồng hay hoa lan… nếu bạn hoặc thành viên trong gia đình có tiền sử dị ứng với phấn hoa. .
  • Tìm hiểu kỹ về hoa: Bạn nên tìm hiểu kỹ về từng loại hoa trước khi mua để đảm bảo chúng không gây dị ứng cho người trong nhà.
  • Sử dụng hoa giả hoặc hoa khô: Đây là giải pháp an toàn cho những người bị dị ứng với hoa tươi. Hoa nhân tạo hoặc hoa khô không chứa phấn hoa nên nguy cơ dị ứng được giảm thiểu. Tuy nhiên, khi sử dụng hoa giả mọi người cần vệ sinh thật sạch để tránh nấm mốc phát triển.
  • Hạn chế sử dụng các loại hoa có mùi hương nồng: Một số loại hoa có mùi hương rất nồng có thể gây khó chịu cho những người nhạy cảm với mùi hương.
  • Đặt hoa ở nơi thoáng mát: Đảm bảo khu vực trưng bày hoa có không khí lưu thông tốt để hạn chế tích tụ các chất gây dị ứng.
  • Vệ sinh thường xuyên: Bề mặt xung quanh bình hoa cần được vệ sinh sạch sẽ để loại bỏ bụi bẩn và phấn hoa có thể rơi xuống. Loại bỏ những bông hoa héo hoặc hư hỏng vì chúng có thể làm tăng nguy cơ vi khuẩn và nấm mốc phát triển, có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng dị ứng ở những người có tiền sử dị ứng.

Nếu dễ bị dị ứng, khi chọn hoa Tết bạn nên tránh những loại hoa có mùi hương nồng và để ở nơi thoáng mát. (Ảnh: Internet).

7. Cách chữa dị ứng hoa

Nếu bạn gặp các triệu chứng dị ứng đường hô hấp như nghẹt mũi, hắt hơi, ho, ngứa họng, v.v., một số phương pháp điều trị bao gồm:

– Sử dụng thuốc: Thuốc kháng histamine không kê đơn, thuốc xịt mũi.

– Biện pháp khắc phục tại nhà:

  • Uống các loại trà thảo dược làm từ bạch quả, cây kế sữa, cỏ ba lá đỏ, cây tầm ma hoặc cỏ thi. Các chế phẩm thảo dược này có thể có tác dụng chống viêm, có thể làm giảm các triệu chứng dị ứng. Nhưng bạn vẫn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để biết liều lượng chính xác.
  • Rửa mũi bằng nước muối sinh lý
  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt nếu mắt bạn bị ngứa hoặc chảy nước

Nếu bạn bị kích ứng da khi tiếp xúc với hoa, đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm triệu chứng:

– Rửa sạch vùng da bị kích ứng ngay bằng nước mát và xà phòng nhẹ để loại bỏ phấn hoa hoặc chất gây kích ứng.

– Không chạm hoặc gãi vùng da bị kích ứng vì có thể làm tổn thương da và gây nhiễm trùng.

Sử dụng kem dưỡng ẩm không mùi để làm dịu da và tránh làm khô hoặc bong tróc.

Bôi thuốc kháng histamine tại chỗ như kem corticosteroid không kê đơn để giảm viêm và ngứa.

– Nếu các triệu chứng không cải thiện hoặc trở nên trầm trọng hơn, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc mạnh hơn hoặc đề xuất các phương pháp điều trị khác.

Hầu hết các chứng dị ứng và kích ứng da do phấn hoa hoặc độc tố hoa gây ra đều có thể được điều trị tại nhà. Tuy nhiên, trong trường hợp có bất kỳ dấu hiệu nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng như khó thở hoặc sưng mặt hoặc cổ họng, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp ngay lập tức.

  • Hướng dẫn cách chăm sóc hoa mai sau Tết
  • Bí quyết giữ hoa tươi lâu trong dịp Tết
  • Kỹ thuật trồng hoa tím nở ngày Tết chỉ vài bước đơn giản

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago