Categories: Phong Thuỷ

Cần tiêm vắc xin suốt đời

Published by

Mỗi lứa tuổi có nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau nên mỗi giai đoạn cuộc đời sẽ có những khuyến cáo tiêm chủng phù hợp.

Trong thời thơ ấu và thời thơ ấu, thanh thiếu niên, người lớn và người già sẽ có nguy cơ mắc các loại bệnh khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và hệ thống miễn dịch của họ.

Kể từ đó, Cơ quan Y tế Anh (NHS) đã ban hành danh sách các loại vắc xin cần được áp dụng cho từng nhóm tuổi, theo Telegraph.


Trẻ từ 8 tuần đến 12 tháng tuổi

Các loại vắc xin được khuyến nghị: MMR, bạch hầu, viêm gan B, Hib type b, bại liệt, uốn ván và ho gà, rotavirus, MenB, Hib/MenC, phế cầu khuẩn.

Vắc xin sởi, quai bị, rubella (MMR) được khuyến cáo tiêm 2 liều khi trẻ 1 tuổi và khi trẻ trên 3 tuổi.

Trong trường hợp con bạn chưa được tiêm phòng đầy đủ và có dịch sởi bùng phát ở khu vực bạn ở thì bạn nên tiêm phòng càng sớm càng tốt.

Ngoài vắc xin MMR, vắc xin 6 trong 1 cũng được khuyến khích tiêm cho trẻ từ 8-16 tuần tuổi. Vắc-xin này giúp bảo vệ chống lại bệnh bạch hầu, viêm gan B, nhiễm trùng haemophilusenzae loại b (Hib), bệnh bại liệt, uốn ván và ho gà.

Tiếp theo là tiêm nhắc lại 4 trong 1 các bệnh bạch hầu, bại liệt, uốn ván và ho gà trước khi trẻ đến trường.

Tương tự như vắc xin MMR, các chuyên gia lo ngại tỷ lệ tiêm vắc xin 6 trong 1 và 4 trong 1 đã giảm, làm tăng nguy cơ mắc bệnh bại liệt và ho gà ở Anh.

Từ 8-16 tuần tuổi, trẻ cũng cần được chủng ngừa rotavirus, nguyên nhân chính gây nôn mửa và tiêu chảy, và vắc-xin MenB – chống lại vi khuẩn viêm màng não nhóm B có thể dẫn đến viêm màng não và nhiễm trùng. máu. .

Khi trẻ được 1 tuổi nên tiêm vắc xin Hib MenC để phòng ngừa 2 chủng vi khuẩn này có thể gây tổn thương não vĩnh viễn và nhiễm trùng huyết.

Vì trẻ sơ sinh có nguy cơ cao bị viêm phổi nên NHS khuyến cáo nên tiêm phòng phế cầu khuẩn để bảo vệ chống lại Streptococcus pneumoniae, loại vi khuẩn gây nhiễm trùng phổi nghiêm trọng ở trẻ nhỏ và người già.

Trẻ em từ 2 đến 12 tuổi

Vắc xin khuyến cáo: Cúm, Covid-19, thủy đậu.

Các tổ chức y tế khuyến cáo công dân tất cả các nước nên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 khi dịch bệnh bùng phát trở lại. (Ảnh: AAMC).

Trẻ em trong độ tuổi này nên tiêm phòng cúm thường xuyên khi bước vào mùa cúm. Đây là độ tuổi mà mọi người có nhiều khả năng gặp các triệu chứng nghiêm trọng nếu mắc bệnh. Cơ quan y tế Anh cho biết 6.000 trẻ em dưới 5 tuổi sẽ phải nhập viện vì cúm vào mùa đông 2022-2023.

Ngoài ra, trẻ em cũng được khuyến cáo tiêm phòng ngừa Covid-19 và thủy đậu nếu hệ miễn dịch yếu và xảy ra dịch bệnh.

Người từ 12 đến 18 tuổi

Vắc-xin khuyến cáo: Tăng cường vắc-xin uốn ván, bạch hầu và bại liệt, vắc-xin HPV.

Ở tuổi 14, thanh thiếu niên nên tiêm một liều Td/IPV tăng cường để bảo vệ chống lại bệnh uốn ván, bạch hầu và bại liệt. Ngoài ra, vắc-xin MenACWY được khuyến nghị để bảo vệ chống lại bốn chủng vi khuẩn gây viêm màng não và nhiễm trùng huyết.

Một trong những loại vắc xin quan trọng được giới thiệu gần đây là HPV, được khuyến cáo sử dụng để phòng ngừa 9 chủng vi rút HPV. Đây là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung lớn nhất ở phụ nữ, chiếm tới 95% trường hợp.

Gần đây, chủng HPV-16 cũng được phát hiện có liên quan đến 90% các ca ung thư đầu cổ, chủ yếu ở nam giới. Bởi vì tiêm phòng HPV rất quan trọng bất kể giới tính.

Tiến sĩ Elizabeth Marsh, chuyên gia về ung thư do HPV tại Đại học Derby, Anh, cho biết, hơn một nửa số ca ung thư vòm họng ở Anh là do HPV gây ra và đang ngày càng gia tăng. Trên thực tế, các trường hợp ung thư vòm họng ở nam giới phổ biến hơn ung thư cổ tử cung ở phụ nữ ở Anh và Mỹ.

Người từ 18 đến 80 tuổi

Các loại vắc xin được khuyên dùng: Cúm, Covid-19, phế cầu khuẩn, RSV, bệnh zona.

Phụ nữ mang thai thường là nhóm đặc biệt cần tiêm vắc xin cúm và Covid-19. Hệ thống miễn dịch của phụ nữ thường yếu khi mang thai.

Bạn càng lớn tuổi thì vắc xin càng quan trọng vì hệ miễn dịch của bạn càng yếu. Cơ quan y tế khuyến cáo tiêm vắc xin phế cầu khuẩn để bảo vệ chống viêm phổi và vắc xin cúm mùa cho người trên 65 tuổi.

Người trên 65 tuổi có thể tiêm 2 liều vắc xin phòng bệnh zona, cách nhau 6-12 tháng. Tiêm chủng cho người trên 50 tuổi nếu họ bị ức chế miễn dịch nghiêm trọng.

Ở mỗi độ tuổi, các loại vắc xin khác nhau được khuyến khích sử dụng. (Ảnh: Telegraph).

Người trên 75 tuổi

Vắc xin khuyến cáo: RSV.

Virus hợp bào hô hấp (RSV) là nguyên nhân quan trọng gây tử vong sớm ở người cao tuổi, đặc biệt khi bệnh làm nặng thêm bệnh viêm phổi mãn tính. Vương quốc Anh sẽ phát động chiến dịch tiêm chủng RSV hàng năm cho những người từ 75 tuổi trở lên, nhằm đối phó với căn bệnh giết chết 33.000 người trên 65 tuổi mỗi năm.

Trương hợp đặc biệt

Theo NHS, một số người không đủ điều kiện tiêm vắc xin do dị ứng hoặc hệ thống miễn dịch bị tổn hại. Những trường hợp này có thể bao gồm những người đang trải qua hóa trị, được cấy ghép nội tạng và mắc các bệnh thấp khớp và đường tiêu hóa làm suy yếu hệ thống miễn dịch, ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc xin.

Giáo sư Andrew Ustianowski, chuyên gia tư vấn về bệnh truyền nhiễm ở Manchester, Anh, cho rằng cần nghiên cứu giải pháp thay thế cho những trường hợp này như tiêm kháng thể nhân tạo có khả năng kích thích miễn dịch tương tự như vắc xin. . .

  • Lịch tiêm chủng quốc gia cha mẹ PHẢI biết
  • Nếu trẻ không tiêm phòng đúng lịch dễ mắc các bệnh nguy hiểm
  • Sự khác biệt giữa virus, vi khuẩn và ký sinh trùng

Chia sẻ

This post was last modified on 06/02/2024 00:44

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago