Categories: Phong Thuỷ

Cắt bánh chưng bằng máy thái hay dao, cái nào đúng?

Published by

Những ngày cận Tết cũng là lúc hàng chục nghìn câu chuyện liên quan đến vô số chủ đề về ẩm thực, cách bày mâm ngũ quả, ngày tốt, ngày xấu,… nổ ra trên các diễn đàn mạng xã hội. Và cuộc tranh luận về cách cắt bánh chưng đúng cách cũng là vấn đề cực kỳ nóng năm này qua năm khác.

Bánh chưng là món ăn tượng trưng cho ngày Tết, nhà nào cũng phải có vài chiếc để thắp hương và ăn trong những ngày đầu năm. Bánh chưng có kích thước khá lớn và có nhiều nhân nên không dễ cắt. Theo truyền thống, người Việt thường cắt bánh chưng thành từng lát thay vì dùng dao vì dao thường dính vào phần nếp nên khó cắt và làm sạch. Tuy nhiên, việc sử dụng bún cần có sự khéo léo nên đối với giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z thì có phần khó thực hiện.

Gần đây, phương pháp cải tiến cách cắt bánh chưng bằng dao đã được cải tiến một bước quan trọng, giúp quá trình này trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Mẹo nhỏ này đã xuất hiện trên mạng xã hội trong dịp nghỉ Tết, nhiều người đã thử và thành công.


Cụ thể cách thực hiện từng phương pháp này như sau:

1. Cách cắt bánh chưng thành từng lát

Nhẹ nhàng gỡ bánh ra khỏi lá, chọn những sợi dai, rửa sạch rồi tước thành 4 dải đều nhau. Đặt 2 sợi dây ở giữa để tạo thành 4 hình vuông. Tiếp tục xếp 2 sợi dây chéo thẳng nối 4 góc của chiếc bánh chưng để chia toàn bộ chiếc bánh thành 8 phần. Chú ý đánh dấu dây nào đặt trước, dây nào đặt tiếp theo theo thứ tự 1,2,3,4 để thuận tiện khi cắt bằng cách thắt nút ở hai đầu dây.

Nhấn chặt các dải để dính vào bánh chưng đã tạo hình. Dùng một chiếc đĩa phẳng đặt lên trên rồi úp ngược lại, bóc lớp lá dọc theo mặt còn lại. Lưu ý tránh bóc lá theo chiều ngang vì dễ khiến lá bị dính vào bánh.

Cắt bánh chưng thành từng lát là phương pháp truyền thống đã được sử dụng từ xa xưa.

Buộc các dải từ ngoài vào trong theo thứ tự 1,2,3,4 để cắt thành từng miếng đều nhau.

Cuối cùng, dùng tay ấn đầu dây vào bánh chưng rồi nhẹ nhàng kéo ra theo chiều ngang. Cẩn thận không nhấc dây lên quá cao vì nó có thể dễ dàng kéo ra và bung hết phần nhân ra.

Ưu điểm của phương pháp này là tận dụng những lát bánh chưng có sẵn, luyện tập tỉ mỉ, chi tiết để có những miếng bánh chưng đều đặn, vuông vức. Lưu ý nếu cắt nhanh (tước sợi lớn, kéo miếng bánh lên cao sau khi cắt) sẽ dễ khiến bánh bị nát, thịt lòi ra ngoài và vết cắt bị lệch.

2. Cắt bánh chưng bằng dao

Gần đây, việc cắt bánh chưng bằng dao đã trở nên phổ biến với nhiều bạn trẻ vì thực hiện khá nhanh, đường cắt mịn và không cần rửa sạch.

Đầu tiên, sử dụng một con dao có lưỡi dày và lớn. Tốt nhất nên chọn dao có chiều dài dài hơn thân bánh. Sau đó, bọc lưỡi dao bằng màng bọc thực phẩm. Lưu ý nên quấn từ hai lần trở lên để tránh bị rách. Cuối cùng, bạn chỉ cần cắt nhẹ nhàng 4 đường ngang, dọc và chéo, chia bánh thành 8 phần.

Cắt bánh chưng bằng dao rất dễ dàng, rút ​​ngắn thời gian chuẩn bị.

Dao được phủ màng sẽ không còn dính nên việc cắt rất dễ dàng, rút ​​ngắn đáng kể thời gian so với cách cắt truyền thống. Nhân bên trong được cắt rất “ngọt” nên không bị nát, bánh có hình vuông vắn đều đặn.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhiều tranh cãi. Đặc biệt, với những đội ưa chuộng phương pháp truyền thống, họ cho rằng phương pháp cắt này đã loại bỏ được phần xấu – mất thói quen Tết, “mất không khí Tết”.

Ngoài ra, một số ý kiến ​​cho rằng, phương pháp cắt bánh chưng bằng dao chỉ có thể áp dụng đối với những loại bánh có độ cứng nhất định và không nên luộc hoặc để quá 2-3 ngày, bánh sẽ vẫn dẻo, gây khó khăn khi cắt. vận dụng. . . Tuy nhiên, màng bọc thực phẩm có hiệu quả rõ rệt trong việc chống dính.

  • 10 mẹo luộc bánh chưng xanh tự nhiên cho ngày Tết
  • Không phải ai cũng biết ý nghĩa bánh chưng ngày Tết
  • Người dân không nên ăn bánh chưng trong dịp Tết

Chia sẻ

This post was last modified on 06/02/2024 00:18

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago