Categories: Phong Thuỷ

Cậu bé từng khiến vô số trái tim rung động với mái tóc lạnh cóng khi đi bộ 5km đến trường trong giá lạnh, 5 năm sau cậu bây giờ ra sao?

Published by

Trong ảnh, mái tóc của cậu bé trắng như bước ra từ thế giới cổ tích. Nhưng thực tế, cậu bé xuất thân từ một vùng quê nghèo ở Vân Nam và phải đi bộ 5km đường núi để đến trường trong mùa đông lạnh giá âm 9 độ C.

Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy bé chỉ mặc một chiếc áo khoác mỏng, khuôn mặt nhỏ nhắn và hai má đỏ bừng vì lạnh.

Hình ảnh này đã thu hút sự quan tâm rộng rãi của chính quyền địa phương, giới truyền thông và cư dân mạng. Khi tìm hiểu thêm, nhiều người mới biết cuộc sống của anh khó khăn hơn họ tưởng tượng rất nhiều.

Vậy 5 năm sau, cuộc sống của cậu bé này có khá hơn không?

Cậu bé có một cái tên hạnh phúc

Huyện Lỗ Điện, thành phố Chiêu Thông (Vân Nam, Trung Quốc) từng là một trong những huyện nghèo cấp quốc gia. Thôn Chuyên Sơn Bảo là một trong những thôn hẻo lánh nhất huyện Lữ Điền với nhiệt độ trung bình hàng năm chỉ 7,45 độ C.

Vương Phúc Mạn sinh năm 2009 tại ngôi làng hẻo lánh này. Cậu bé còn có một người chị tên là Vương Phúc Mỹ. Cha mẹ các em là ông Vương Cường Khuê và bà Lò Đại Phụng đều làm việc ở thành phố quanh năm.

Năm 2013, Vương Phúc Mạn 4 tuổi cùng chị gái về sống với bà ngoại 50 tuổi. Bố mẹ tôi làm việc ở Côn Minh và chỉ về thăm nhà mỗi năm một lần.

Nhà bà ngoại nằm ở nơi hẻo lánh nhất của làng, một ngôi nhà gạch hai tầng với cánh cửa gỗ cũ kỹ.

Hai chị em Vương Phúc Mạn sống với bà ngoại, chú hai và chú út (đang học cấp 3) trong khi bố mẹ đi làm xa.

Làng Sơn Bảo Chuyên nằm trên núi cao và chỉ trồng khoai tây, kiều mạch và yến mạch, thu hoạch mỗi năm một lần. Khoai tây là thực phẩm chủ yếu của người dân trong làng và được chế biến theo nhiều cách khác nhau như luộc, nướng, hấp. Món ăn yêu thích của Vương Phúc Mẫn là ăn khoai tây chấm tương ớt.

Năm 2014 xảy ra trận động đất ở huyện Lữ Điền. Sau thiên tai, Sở Tài nguyên và Đất đai đã cấp cho gia đình Vương Phúc Mạn 40.000 nhân dân tệ (hơn 136 triệu đồng) tiền tái định cư, sơ tán để xây nhà.

Nhưng số tiền vẫn chưa đủ, Vương Cường Khuê chỉ dùng số tiền tiết kiệm được hơn 20.000 NDT (hơn 68 triệu đồng) và vay hơn 60.000 NDT (hơn 204 triệu đồng) để xây nhà. Tuy nhiên, ngôi nhà mới như một cái xác vô hồn, không có điện, nước, các thiết bị sinh hoạt.

Vì nợ nần nên trước đây Vương Cường Khuê vẫn có thể gửi 200-300 tệ (gần 700.000-1 triệu đồng) về cho gia đình mỗi tháng. Nhưng sau khi xây nhà, mọi chuyện không khá hơn mà lại càng khốn khổ hơn.

Tuy nhiên, điều mà Vương Cường Khuê không ngờ tới là ngôi nhà mới xây vốn được cho là mang lại niềm hy vọng mới lại thực sự gây ra thay đổi lớn trong gia đình.

Những bông tuyết kết tinh trên tóc cậu bé tội nghiệp

Vương Cường Khuê kết hôn với Lộ Đại Phụng khi mới 17 tuổi. Vì chưa đủ tuổi kết hôn theo luật nên cả hai không nhận được giấy đăng ký kết hôn và cũng không tổ chức đám cưới.

Vì cuộc sống quá chật chội nên Lục Đại Phụng thường xuyên cãi vã với Vương Cường Khuê. Nhiều lần, sau khi cãi vã, cô bỏ nhà đi và vài tháng sau mới quay lại.

Món nợ xây nhà mới khiến Lò Đại Phụng không thể gánh nổi nữa. Một ngày tháng 10 năm 2016, cô ấy rời đi. Lần này mẹ Vương Phúc Mạn không về.

Thôn Chuyên Sơn Bảo là nơi nghèo nhất huyện. Thôn có hơn 500 hộ nhưng hơn một nửa là hộ nghèo. Có ít nhất 10 đứa trẻ như Vương Phúc Mạn “mất mẹ”.

Vương Cường Khuê dành cả năm sau để đi tìm vợ nhưng không tìm thấy. Nhìn đứa con khốn khổ của mình, Vương Cường Khuê rơi nước mắt nói: “Mẹ con không cần chúng ta nữa”.

Từ đó Vương Phúc Mãn không bao giờ nhắc đến mẹ nữa. Nhưng trong thâm tâm tôi vẫn khao khát mẹ quay về với tôi.

Nhà mới của Vương Cường Khuê không có trang thiết bị

Thỉnh thoảng hai chị em lại theo bố về nhà mới, bốn phía đều có gió lùa. Vương Phúc Mạn chỉ muốn sống ở đây vì từ nhà mới đến trường chỉ mất 10 phút đi bộ, không giống như từ nhà bà ngoại đến trường phải mất cả tiếng đồng hồ để đi hơn 5km. Ở nhà mới, mỗi sáng tôi có thể ngủ hơn 50 phút.

Trường tiểu học trong làng cũng đơn sơ, không có máy sưởi hay nước nóng. Vương Phúc Mãn sợ uống nước lạnh sẽ bị cảm nên nhịn. Đôi khi cậu bé có thể đi học cả ngày mà không cần uống nước. Dù thật sự bị cảm nhưng tôi chỉ có thể chịu đựng vì gia đình không có tiền mua thuốc.

Tuy nhiên, Vương Phúc Mạn và em gái có thể ăn trưa tại căng tin của trường mỗi ngày. Món ăn bao gồm một thịt và hai loại rau. Chính phủ trợ cấp cho mỗi đứa trẻ 4 nhân dân tệ/ngày (gần 14.000 đồng) cho bữa trưa.

Ngày 8 tháng 1 năm 2018 là ngày đầu tiên của kỳ thi cuối kỳ.

Vương Phúc Mạn, học sinh lớp 3, thức dậy lúc 7 giờ sáng, thấy thời tiết đẹp nên ra ngoài chỉ mặc hai chiếc áo khoác mỏng. Nhưng không ngờ thời tiết lại thay đổi đột ngột, nhiệt độ giảm xuống âm 9 độ.

Khoảng 8h30, khi cậu bé vượt qua ba ngọn đồi và lao đến trường trên con đường đầy tuyết, tóc cậu bị đóng băng, lông mày và lông mi cũng phủ đầy sương, giống như phiên bản trẻ thơ của “Ông già Noel”. Tôi.

Được các bạn cùng lớp nhắc nhở, cậu bé nhận thấy tóc mình đã “trở nên trắng” nên làm mặt xấu với các bạn cùng lớp.

Thật trùng hợp, người giám sát đã quay lại cảnh này và đăng lên mạng xã hội.

Nhưng không ai ngờ rằng Vương Phúc Mạn lại trở thành “Cậu bé bông tuyết” nổi tiếng trên mạng.

Vậy, cuộc sống của Vương Phúc Mạn sẽ thay đổi thế nào sau khi trở thành “người nổi tiếng”?

Ngôi nhà ấm cúng

Sau khi bức ảnh của Wang Fuman trở nên nổi tiếng trên Internet, nó đã thu hút sự chú ý rộng rãi từ chính quyền địa phương và cư dân mạng.

Chỉ hai ngày sau, 100.000 NDT (hơn 340 triệu đồng) tiền quyên góp và đồ dùng mùa đông đã được chuyển đến trường tiểu học của Vương Phúc Mãn. Tiếp theo đó là nhiều cơ sở vật chất khác, giúp điều kiện của trường tiểu học nhỏ được cải thiện đáng kể.

Trường không chỉ xây dựng mới các phòng thí nghiệm, phòng nghệ thuật và phòng máy tính mà còn xây dựng mới ký túc xá sinh viên. Bằng cách này, trẻ em trong đó có Vương Phúc Mạn có thể sống ở trường mà không cần phải di chuyển quá 2 tiếng mỗi ngày.

Vương Phúc Mạn sống trong ký túc xá của trường

Đồng thời, Vương Cường Khuê cũng nhận được nhiều sự quyên góp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản từ cư dân mạng. Một công ty xây dựng thậm chí còn mời anh một công việc mới với mức lương hàng ngày là 200 nhân dân tệ (gần 700.000 đồng). Vì nơi làm việc của anh ấy gần nhà nên cứ 2-3 ngày anh ấy có thể về nhà một lần.

Khi phóng viên hỏi Vương Phúc Mạn muốn làm gì, anh cho biết muốn đến thăm Bắc Kinh và khi lớn lên muốn trở thành cảnh sát để bảo vệ người dân.

Chẳng bao lâu sau, điều ước nhỏ nhoi đó đã thành hiện thực.

Dưới sự sắp xếp của Đại học Cảnh sát Nhân dân Trung Quốc, hai chị em Vương Phúc Mãn và bố đã bay tới Bắc Kinh vào chiều ngày 19 tháng 1 năm 2018. Đây là lần đầu tiên họ đi máy bay. Thế là gia đình ba người đã trải qua ba ngày khó quên ở Bắc Kinh.

Về nước, Vương Phúc Mạn đã là “người nổi tiếng”. Nhưng cậu không hề khoe khoang với bạn bè mà vẫn chăm chỉ vui chơi, học tập như thường lệ. Thành tích học tập của cậu luôn nằm trong top 3 của lớp.

6 tháng tiếp theo, nhà mới cũng có điện nước, Vương Cường Khuê dùng số tiền dành dụm để hoàn thiện nhà mới và mua một chiếc tivi lớn. Dù ngôi nhà còn hơi thô sơ nhưng Vương Phúc Mạn rất hài lòng.

Điều khiến tôi hạnh phúc hơn nữa là mẹ tôi đã thực sự trở lại!

Lò Đại Phụng về quê vào tháng 6/2018. Sau khi về, bà được biết con trai mình đã trở thành “người nổi tiếng”.

Dù đã xa nhau gần 3 năm nhưng hai mẹ con vẫn rất thân thiết với nhau. Vương Phúc Mạn và em gái cũng hiểu nỗi khổ của mẹ.

Hiện tại, gia đình đang sống hạnh phúc, Vương Phúc Mạn đã bước vào cấp 2 và tiếp tục chăm chỉ học tập để thực hiện ước mơ của mình.

Nguồn: 163

Chia sẻ

This post was last modified on 17/12/2023 23:59

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago