Categories: Phong Thuỷ

Cây cầu gang đã đứng vững hơn 200 năm

Published by

Cầu Sắt, cây cầu gang lớn đầu tiên trên thế giới, được hoàn thành vào năm 1779 và vẫn bắc qua sông Severn, Shropshire.

Gang là hợp kim của sắt và carbon, được sử dụng từ xa xưa để chế tạo nồi, chảo, súng thần công và các vật dụng trang trí như lưới cửa sổ, lò sưởi. Tuy nhiên, vật liệu này chưa bao giờ được sử dụng cho mục đích kết cấu cho đến khi kiến ​​trúc sư Thomas Farnolls Pritchard đề xuất xây dựng một cây cầu gang ở Hẻm núi Severn, Shropshire, Anh.

Cây cầu gang đã tồn tại hơn 200 năm

Cầu sắt bắc qua sông Severn. (Ảnh: Bs0u10e0/Flickr).

Hẻm núi Severn, sau này được đổi tên thành Hẻm núi Ironbridge theo tên cây cầu, rất giàu than, quặng sắt và đá vôi. Công nghiệp khai thác các nguồn tài nguyên này cũng phát triển mạnh mẽ trong khu vực vào cuối thế kỷ 18.

Khi công nghiệp phát triển, nhu cầu về một cây cầu bền bỉ để vận chuyển hàng hóa qua sông nảy sinh. Vì hẻm núi sâu và bờ sông không ổn định nên cầu phải có một nhịp và đủ cao để tàu thuyền qua lại bên dưới. Con sông bên dưới cũng là tuyến đường thương mại quan trọng.

Vật liệu duy nhất được chấp nhận là gang, nhưng chưa có ai từng xây dựng một cây cầu gang với quy mô lớn như vậy. Cầu Sắt là cây cầu đầu tiên thuộc loại này, mặc dù đây không phải là cây cầu đầu tiên được làm từ vật liệu sắt. Năm 1755, một cây cầu sắt được xây dựng ở Lyons nhưng sau đó bị bỏ hoang do vấn đề chi phí. Năm 1769, một cây cầu sắt rèn dài 22m được xây dựng bắc qua đường thủy ở Kirklees, Yorkshire.

Kiến trúc sư Thomas Farnolls Pritchard đề xuất một cây cầu gang, nối Madley và Benthall, bắc qua sông Severn. Thiết kế của Pritchard sau đó đã được phê duyệt và việc xây dựng bắt đầu vào năm 1777.

Abraham Darby III, một thợ sắt từ Coalbrookdale, được giao nhiệm vụ đúc và xây dựng cây cầu. Pritchard qua đời chỉ một tháng sau khi động thổ và trách nhiệm về dự án được chuyển cho Darby.

Darby đã đúc tất cả các bộ phận cần thiết cho cây cầu – hơn 1.700 bộ phận, bộ phận nặng nhất nặng 5 tấn – trong xưởng của mình. Mỗi bộ phận được đúc riêng lẻ để lắp ráp lại với nhau. Ông mượn các kỹ thuật từ nghề mộc, sau đó điều chỉnh chúng cho phù hợp với đặc tính của gang.

Bức tranh Cây cầu sắt đang được xây dựng của Elias Martin vào tháng 7 năm 1779. (Ảnh: Amusing Planet).

Khi hoàn thành vào năm 1779, Cầu Sắt dài hơn 30 mét và nặng gần 400 tấn. Tuy nhiên, không có tài liệu xác thực hay nhân chứng nào mô tả chính xác cách Darby nhấc những khối sắt và vượt sông. Năm 1997, một bức phác thảo nhỏ bằng màu nước của họa sĩ Elias Martin được phát hiện trong một bảo tàng ở Stockholm.

Bức tranh mô tả một giàn giáo làm bằng gỗ và có thể di chuyển được. Giàn giáo gồm nhiều cọc đóng xuống lòng sông và dùng làm cần trục để di chuyển các bộ phận của cầu vào vị trí. Những bộ phận này được đưa đến địa điểm bằng thuyền từ xưởng của Darby cách đó 500 m. Để khẳng định độ tin cậy của giải pháp kỹ thuật trong hình, một cây cầu bản sao có kích thước bằng nửa cây thật đã được xây dựng vào năm 2001 theo một bản thiết kế. Nghiên cứu của BBC.

Sự thành công của Cầu Sắt đã truyền cảm hứng cho việc sử dụng rộng rãi gang làm vật liệu kết cấu ở Châu Âu và Châu Mỹ, mặc dù gang rất giòn và có độ bền kéo kém. Trong thế kỷ 19, nhiều cây cầu gang gặp sự cố nghiêm trọng, nổi tiếng nhất là thảm họa cầu Tay ở Scotland năm 1879 khiến 75 người thiệt mạng.

Năm 1943, Cầu Sắt ngừng cho phép giao thông để tránh gây áp lực không cần thiết lên cầu và dẫn đến nguy cơ sập cầu. Cùng năm đó, công trình được xếp hạng di tích ở Anh. Trong những thập kỷ tiếp theo, Cầu Sắt được gia cố bằng cách bổ sung thêm các thanh chống bê tông cốt thép. Ngày nay, cây cầu đã trở thành một trong những biểu tượng của Cách mạng Công nghiệp.

  • Một trong những loài thực vật nguy hiểm nhất thế giới mọc hoang ở Việt Nam
  • Vì sao cá ngựa được mệnh danh là “sinh vật say rượu sinh ra”?
  • Hé lộ sự thật về “đại ác nhân” Imhotep trong Xác ướp Ai Cập

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago