Categories: Phong Thuỷ

Cây cổ thụ hồi sinh sau cháy rừng nhờ mầm cây 2.000 năm tuổi

Published by

Những nụ mới mọc lên từ thân cây vân sam đỏ đen kịt sau trận cháy rừng ở California, thể hiện khả năng phục hồi của những cây cổ thụ này.

Sau trận cháy rừng lớn quét qua Công viên Big Basin Redwood của California vào năm 2020, những cây biểu tượng của bang dường như sắp chết. Tuy nhiên, sau đó những chồi nhỏ bắt đầu mọc ra từ phần còn lại của cây. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Plants tiết lộ cách cây linh sam đỏ đâm chồi sau trận cháy rừng thảm khốc. Chúng tận dụng nguồn dự trữ carbon cổ xưa và mô chồi được hình thành từ nhiều thế kỷ trước, Live Science đưa tin vào ngày 14 tháng 12.

Cây cổ thụ hồi sinh sau cháy rừng nhờ mầm 2.000 năm tuổi

Một số cây vân sam đỏ bị thiêu rụi trong trận cháy rừng tháng 8/2020. (Ảnh: Randy Vazquez)

Thực vật thở bằng quá trình quang hợp, trong quá trình đó chúng chuyển đổi carbon dioxide từ không khí thành oxy và đường. Mặc dù năng lượng có thể được sử dụng cho sự tăng trưởng, trao đổi chất và sinh sản nhưng thực vật cũng có thể dự trữ năng lượng để sử dụng sau này. Việc lưu trữ carbon có thể rất cần thiết để giúp cây sống sót sau các thảm họa như hạn hán hoặc cháy rừng, phá hủy tán lá cũng như khả năng quang hợp của chúng.

Trong nghiên cứu, Drew Peltier, nhà sinh lý học môi trường tại Đại học Bắc Arizona và trợ lý giáo sư tại Trường Khoa học Đời sống tại Đại học Nevada, Las Vegas và các đồng nghiệp đã phân tích chồi từ cây linh sam đỏ. cháy . Họ phát hiện ra rằng cây cối đã sử dụng lượng carbon dự trữ từ 50-100 năm trước.

Để xác định chính xác niên đại của carbon được sử dụng để thúc đẩy chồi mới ở cây gỗ đỏ ven biển (Sequoia sempervirens), nhóm nghiên cứu đã sử dụng một đồng vị carbon đặc biệt trong không khí, carbon-14, để tăng đột biến vào đầu những năm 1960 do thử nghiệm bom hydro trước khi mờ dần theo thời gian. Carbon-14 từ thời kỳ này đã được cây linh sam đỏ hấp thụ cùng với đồng vị carbon-12 trong khí quyển sau khi thử nghiệm hạt nhân bị cấm.

Kho dự trữ carbon của cây bao gồm cả carbon mới và cũ. Bằng cách giả sử cây sử dụng lượng carbon mới nhanh hơn, các nhà khoa học có thể ước tính tuổi của lượng carbon dự trữ được sử dụng bởi chồi cây và so sánh nó với dữ liệu trên mẫu vật. Họ phát hiện ra rằng lượng carbon mới được hấp thụ và sử dụng nhanh hơn, trong khi phần còn lại được tích lũy và lưu trữ.

Xây dựng mô phỏng dựa trên các giả định, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng một phần carbon chứa trong cây chỉ được quang hợp cách đây hơn nửa thế kỷ. Đặc biệt, những cây mới mọc lên từ những chồi ngủ sâu bên trong những hốc cây gỗ đỏ bị đốt cháy. Những chồi cây già rất có thể được hình thành khi cây vân sam đỏ vẫn còn trong giai đoạn cây non. Theo Peltier, những cây khổng lồ này có đường kính ở gốc là 5 mét, một số đã 2.000 năm tuổi, nghĩa là mô chồi đã khoảng 2.000 năm tuổi.

Nhóm nghiên cứu không biết chắc liệu cây vân sam đỏ có thể sống sót sau trận cháy rừng đã phá hủy toàn bộ tán lá của nó hay không. Các hiện tượng thời tiết cực đoan có thể trở nên phổ biến hơn do biến đổi khí hậu. Nghiên cứu được công bố vào năm 2022 cho thấy độ che phủ của cây ở California giảm 6,7% từ năm 1985 đến năm 2021 và sự gia tăng cháy rừng là nguyên nhân chính. Phát hiện mới nhất cho thấy cây vân sam đỏ có khả năng chống cháy rừng tốt hơn người ta nghĩ trước đây. Peltier anh ấy nói : “Ngoài vỏ cây rất dày và chiều cao lớn, đây là một trong những đặc điểm thích nghi giúp cây vân sam đỏ sống sót sau lửa” .

  • Tại sao cây không thể phát triển mãi mãi?
  • “Đám mây tận thế” cao 9km xuất hiện trên “địa ngục” ở Mỹ
  • Những điều bí ẩn trong rừng Amazon sẽ khiến bạn “choáng”

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago