Categories: Phong Thuỷ

Cha đẻ của làng điện ảnh mất tích bí ẩn

Published by

Trong bất kỳ cuộc trò chuyện nào về lịch sử điện ảnh, cái tên Louis Le Prince hiếm khi được nhắc đến. Tuy nhiên, nghệ sĩ và nhà phát minh huyền thoại người Pháp này lại là người ghi lại những hình ảnh chuyển động đầu tiên trên phim trong lịch sử, nhiều năm trước khi anh em nhà Edison, Méliès và Lumière giới thiệu tác phẩm của họ. . .

Tạo hình ảnh chuyển động đầu tiên

Louis Le Prince sinh ra ở Metz, Pháp năm 1842, làm việc ở Anh và nhập quốc tịch Mỹ năm 1889. Khi còn nhỏ, ông thường đến thăm studio của Louis Daguerre, bạn của cha ông, một trong những người tiên phong trong nghệ thuật nhiếp ảnh. , và nhận được những bài học đầu tiên trong lĩnh vực này. Sau đó, anh học hội họa ở Paris và… tốt nghiệp chuyên ngành Hóa học tại Đại học Leipzig (Đức).

Le Prince chuyển đến Leeds (Anh) vào năm 1866 và bắt đầu làm việc cho John Whitley, người bạn đại học của ông, người lúc đó sở hữu một công ty sản xuất van và các bộ phận bằng đồng thau.


Tại đây, Le Prince phải lòng Elizabeth, em gái của Whitley, một nghệ sĩ tài năng. Ba năm sau, họ kết hôn và cùng nhau mở Trường Nghệ thuật Ứng dụng, trở nên nổi tiếng với công việc chỉnh sửa ảnh màu trên kim loại và gốm sứ.

Trong thời gian này, Le Prince bắt đầu quan tâm đến nhiếp ảnh “chuyển động” và thiết kế một chiếc máy ảnh với 16 ống kính có thể chụp nhiều ảnh liên tiếp. Đây là phát minh đầu tiên được ông cấp bằng sáng chế.

Mặc dù máy ảnh có khả năng “bắt” chuyển động nhưng nó không hoàn hảo vì mỗi ống kính chụp chủ thể từ một góc nhìn hơi khác nhau nên hình ảnh sẽ nhảy lung tung nếu chiếu lên.

Cuối cùng, Le Prince nhận ra rằng anh sẽ phải sử dụng một ống kính duy nhất. Nhưng điều này không hề đơn giản, hình ảnh sẽ bị mờ do chuyển động trong quá trình phơi sáng. Vì thế anh đã làm clip để dừng phim trước khi màn trập mở ra để lộ ảnh.

Ngày 14 tháng 10 năm 1888, với chiếc máy ảnh mới này, Le Prince đã tập hợp gia đình gồm vợ, con trai Adolphe, bố mẹ vợ Joseph và Sarah Whitley tại Oakwood Grange, Roundhay (Anh), yêu cầu họ làm một việc gì đó. điều gì đó tự phát mà anh ấy cũng đã ghi lại bằng máy ảnh mới của mình.

Cả nhóm đi vòng quanh và mỉm cười hồn nhiên với nhau. Đoạn ghi âm này đã trở thành hình ảnh chuyển động sớm nhất trên phim và vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Tuy nhiên, theo Le Prince, việc ghi hình ảnh lên phim mới chỉ là một nửa vấn đề. Thử thách chính của anh là biến một bộ sưu tập ảnh tĩnh thành ảnh động bằng cách chiếu chúng tuần tự lên tường.

Sau nhiều năm kiên nhẫn theo đuổi, mùa hè năm 1889 đã mang đến cho ông niềm hy vọng: Những tấm xenlulo dẻo trở nên hữu ích. Cắt thành dải và đục lỗ, chúng có hình chiếu ổn định. Ông Louis gửi tin vui này cho vợ, cho biết ông sẵn sàng đoàn tụ với gia đình và công bố phát minh này với thế giới.

Hình ảnh từ bộ phim đầu tiên trên thế giới.

Mất tích bí ẩn

Tháng 9 năm 1890, Le Prince trở lại New York (Mỹ), nơi vợ con ông đã sống suốt ba năm qua. Vợ và các con của ông đã thuê và cải tạo một biệt thự tồi tàn dùng làm trụ sở chính ở Manhattan của George Washington làm nơi ra mắt các bộ phim của ông. Trong khi mọi thứ cho buổi ra mắt này đã sẵn sàng, anh quyết định đến thăm anh trai mình ở Dijon (Pháp).

Ngày 16 tháng 9 năm 1890, từ Dijon, Le Prince lên tàu để trở về Paris, nhưng khi tàu đến nơi, bạn bè của ông không tìm thấy ông trên tàu và thậm chí cả hành lý của ông cũng bị mất tích. Le Prince cũng không đến London hay New York. Người cuối cùng nhìn thấy anh là anh trai anh, người đã đến tiễn anh ở nhà ga.

Cảnh sát điều tra nhưng không tìm thấy thi thể của Le Prince và năm 1897 ông chính thức bị tuyên bố là đã chết. Người vợ góa của Le Prince cho rằng có một âm mưu ám sát ông, có thể từ một trong nhiều đối thủ cạnh tranh của ông trong lĩnh vực phát minh, nhưng không có bằng chứng cụ thể nào được đưa ra.

Bảy năm sau khi Le Prince biến mất, Thomas Edison đã tìm cách được công nhận là người đầu tiên phát minh ra máy ảnh chuyển động. Vợ góa và con trai của Le Prince đã cố gắng đấu tranh trước tòa để bảo vệ quyền lợi của ông, nhưng tòa án đã ra phán quyết, công nhận Edison là người phát minh ra điện ảnh và phủ nhận mọi giá trị pháp lý. tất cả các tác phẩm của Le Prince.

Le Prince gần như bị lãng quên khi biến mất trước buổi trình diễn tác phẩm đầu tiên trước công chúng. Ông cũng chưa bao giờ giới thiệu phát minh của mình với bất kỳ hiệp hội nhiếp ảnh, tổ chức khoa học hay công chúng nào.

Vì vậy, Thomas Edison được công nhận ở Mỹ là nhà phát minh ra điện ảnh, trong khi ở Pháp, anh em nhà Lumière được ca ngợi là người đầu tiên chế tạo ra thiết bị Cinématographe (máy chiếu bóng).

Dù bị lãng quên ở Mỹ nhưng ở Leeds (Anh), Le Prince vẫn được tôn vinh như một anh hùng địa phương. Vào ngày 12 tháng 12 năm 1930, Thị trưởng Leeds đã công bố một tấm bia tưởng niệm bằng đồng tại 160 Woodhouse Lane, nơi La Prince đã làm việc. Bây giờ, ở đây có một tấm bảng màu xanh kỷ niệm thành tích của ông.

Theo Hành tinh vui nhộn

Chia sẻ

This post was last modified on 14/02/2024 23:50

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago