Categories: Ẩm thực

Chăm sóc da mụn cần tránh những thành phần nào?

Published by

Khi chăm sóc làn da bị mụn, bạn cần lưu ý tránh sử dụng một số thành phần có thể khiến tình trạng da trở nên trầm trọng hơn. Hãy cùng tìm hiểu về những thành phần này để tránh nhé!

Một số thành phần trong mỹ phẩm chăm sóc da có thể khiến làn da dễ nổi mụn của bạn trở nên trầm trọng hơn. Hãy cùng Bách Hóa XANH điểm qua những thành phần cần tránh và những điều cần lưu ý khi chăm sóc da mụn qua bài viết sau nhé!

Dầu khoáng

Dầu khoáng là thành phần thường thấy trong mỹ phẩm. Loại dầu này có tác dụng làm giảm tình trạng mất nước của da một cách hiệu quả. Tuy nhiên, đây lại là một trong những nguyên nhân khiến lỗ chân lông bị tắc, làm tăng khả năng hình thành mụn.

Dầu khoáng

Rượu bia

Cồn được tìm thấy trong một số loại mỹ phẩm để cấp nước cho da và làm sạch bụi bẩn và dầu trên mặt. Tuy nhiên, một số loại toner có chứa cồn mạnh có thể làm mất đi độ ẩm của da. Đây chính là nguyên nhân thúc đẩy quá trình tiết bã nhờn trở nên mạnh mẽ hơn để bù đắp lượng bã nhờn đã mất đi. Điều này dẫn đến mụn trứng cá nếu lượng dầu tiết ra quá nhiều.

Rượu bia

Dầu tự nhiên

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên vì dầu tự nhiên thường được biết đến là một trong những thành phần lành tính và an toàn cho người sử dụng lại có thể là nguyên nhân gây ra mụn. Sự thật là các loại dầu tự nhiên thông thường như dầu dừa, dầu cây phỉ, dầu hoa trà, v.v. đều chứa hàm lượng oleic cao. Đây là loại axit béo có thể bám trên bề mặt da, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và dẫn đến mụn trứng cá.

Nếu bạn có làn da dễ bị mụn trứng cá, Ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có thành phần dầu tự nhiên chứa linoleic như dầu tầm xuân hay dầu hoa anh thảo.

Dầu tự nhiên

Các hạt mịn trong tẩy tế bào chết vật lý

Các hạt mịn thường có trong chất tẩy da chết vật lý có thể phá vỡ hàng rào độ ẩm của da. Điều này khiến da ngày càng nhạy cảm và mất dần sự cân bằng, kích hoạt cơ chế tiết bã nhờn và khiến da dễ nổi mụn hơn.

Các hạt mịn trong tẩy tế bào chết vật lý

Silicon

Các dạng silicone phổ biến được tìm thấy trong mỹ phẩm bao gồm dầu silicone (dimethicone), silicone không tan trong nước (cetearyl methicone) và dầu silicone tổng hợp (cyclomethicone). Những thành phần này có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông trên da và hình thành mụn trứng cá.

Silicon

Những điều bạn không nên làm khi chăm sóc da bị mụn:

  • Nặn mụn: Nặn mụn là phương pháp được nhiều người sử dụng khi da bị mụn. Tuy nhiên, nặn mụn không đúng thời điểm và sai kỹ thuật sẽ khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn. Ví dụ, việc dùng tay nặn mụn sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, da mất nhiều thời gian hơn để phục hồi hoặc thậm chí để lại sẹo nặng, không thể phục hồi.
  • Bôi kem đánh răng: Dùng kem đánh răng là phương pháp dân gian thường được sử dụng để trị mụn. Tuy nhiên, fluoride và chất làm trắng trong kem đánh răng có thể gây kích ứng da, khiến mụn và viêm nhiễm nặng hơn.
  • Sử dụng phụ kiện để che vùng da bị mụn: Nhiều người có thói quen dùng khăn, mũ hoặc tóc để che mụn trên mặt. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến làn da của bạn trở nên ngột ngạt, tăng khả năng nhiễm khuẩn dẫn đến nổi mụn nhiều hơn.
  • Dùng bột aspirin bôi lên vết mụn: Aspirin có chứa thành phần axit salicylic trị mụn. Vì vậy, nhiều người lầm tưởng rằng nghiền aspirin rồi bôi lên mụn sẽ có tác dụng trị mụn. Đây là quan niệm sai lầm vì thành phần aspirin trong thuốc không phù hợp để sử dụng ngoài da.

Da bị mụn nên tránh những gì?

Một số cách chăm sóc da mụn tốt:

  • Chườm đá: Chườm đá nhẹ nhàng lên các nốt mụn, mụn sưng tấy sẽ giúp giảm sưng, đau hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chọn những viên đá sạch và chỉ chườm trong thời gian ngắn để tránh gây kích ứng cho vùng da đang bị mụn.
  • Sử dụng kem trị mụn có chứa lưu huỳnh: Kem trị mụn có chứa lưu huỳnh, resorcinol hoặc benzoyl peroxide có hiệu quả trong việc cải thiện làn da dễ bị mụn trứng cá. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không nên sử dụng các sản phẩm này trong thời gian dài vì chúng có thể gây kích ứng và khô da. Tốt nhất nên sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Sử dụng sản phẩm có chứa benzoyl peroxide để điều trị mụn viêm: Một số loại kem trị mụn thông thường không có hiệu quả cao trong việc điều trị mụn viêm kích thước lớn. Thay vào đó, hãy nhờ bác sĩ tư vấn về việc sử dụng kháng sinh có chứa benzoyl peroxide để đạt hiệu quả cao hơn.

Làm gì để chăm sóc da mụn?

  • Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ dành cho da dầu: Nhiều người cho rằng da dầu cần sử dụng sản phẩm có chứa chất tẩy rửa mạnh để làm sạch dầu. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm khiến da dễ bị nổi mụn hơn. Thay vào đó, hãy chọn những loại sữa rửa mặt dịu nhẹ để tránh gây kích ứng da.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng nên kết hợp sử dụng với các loại kem thấm nhanh, không chứa dầu, không gây nhờn để chăm sóc làn da.
  • Thực hiện nặn mụn hoặc sử dụng thuốc trị mụn cho vùng da bị mụn ẩn: Thói quen làm sạch da không đúng cách khiến lỗ chân lông to, bã nhờn và da chết không được loại bỏ thường xuyên nên tích tụ dưới da, từ đó hình thành mụn ẩn. Đối với những trường hợp này, bạn cần can thiệp bằng cách lấy nhân mụn hoặc sử dụng các loại thuốc trị mụn. Tuy nhiên, bạn phải thực hiện nặn mụn đúng cách để tránh gây viêm nhiễm và để lại sẹo.

Trên đây là một số thông tin về những thành phần nên tránh sử dụng và những lưu ý để chăm sóc da mụn đúng cách. Bách Hóa XANH hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ có được những kiến ​​thức hữu ích để bảo vệ làn da của mình một cách tốt nhất.

Nguồn: Songkhonggioihan.com và Medlatec.vn

Mua sữa rửa mặt chất lượng các loại có sẵn tại bachhoaxanh:

This post was last modified on 12/12/2023 20:55

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago