Categories: Ẩm thực

Chế độ ăn gián đoạn 5:2 là gì? Lợi ích và cách áp dụng chế độ ăn 5:2

Published by

Hiện nay, nhiều phụ nữ ăn kiêng áp dụng chế độ ăn kiêng gián đoạn 5:2. Vậy chế độ này có lợi ích gì và áp dụng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay bây giờ.

Chế độ ăn kiêng gián đoạn 5:2 là một trong những chế độ giảm cân phổ biến nhất hiện nay. So với các chế độ ăn kiêng khác, chế độ ăn kiêng 5:2 dễ thực hiện hơn vì người áp dụng sẽ không phải nhịn ăn liên tục. Vậy chế độ ăn kiêng 5:2 có lợi ích gì và áp dụng như thế nào để đạt kết quả tốt nhất? Hãy cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Chế độ ăn kiêng gián đoạn 5:2 là Ăn đều đặn trong 5 ngày và ăn rất ít trong 2 ngày. Không giống như những chế độ ăn kiêng khác buộc người dùng phải nhịn ăn trong một khoảng thời gian nhất định, chế độ ăn kiêng 5:2 chỉ Bạn được yêu cầu cắt giảm lượng calo nạp vào trong 2 ngày đó xuống còn khoảng 25% lượng calo bình thường.

Chế độ ăn kiêng 5:2 chỉ tập trung vào việc hạn chế nghiêm ngặt lượng calo trong 2 ngày nên nhiều người sẽ cảm thấy thoải mái với chế độ ăn kiêng này. Tuy nhiên, trong 5 ngày bình thường, bạn vẫn sẽ áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, nên hạn chế đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn để đạt kết quả tốt nhất.

Chế độ ăn kiêng gián đoạn 5:2 là gì?

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Một chế độ ăn kiêng calo không liên tục có hiệu quả trong việc giảm mức insulin lúc đói và tình trạng kháng insulin ở người béo phì. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Giảm cân

Hầu hết những người theo chế độ nhịn ăn gián đoạn 5:2 đều muốn giảm cân. Nguyên tắc cơ bản của chế độ ăn kiêng ngắt quãng 5:2 là bạn sẽ ăn uống bình thường vào 5 ngày trong tuần và hạn chế nạp calo vào 2 ngày còn lại. Vì vậy, việc tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn kiêng ngắt quãng 5:2 sẽ Giúp cắt giảm lượng calo và giúp cơ thể đốt cháy nhiều chất béo hơn.

Giảm cân

Đối với chế độ ăn kiêng gián đoạn 5:2, cơ thể con người thường cần nạp vào khoảng 2000 calo. Trong thời gian 2 ngày tạm nghỉ, nam giới chỉ nên ăn khoảng 600-800 calo và nữ giới khoảng 500-600 calo. Điều này sẽ làm giảm đáng kể lượng calo của bạn. Tuy nhiên, bạn cần chuẩn bị cho mình kế hoạch ăn gián đoạn 5:2 phù hợp nhất để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể, chẳng hạn như:

  • Chỉ ăn vào bữa trưa và bữa tối sớm.
  • Ăn ba bữa nhỏ mỗi ngày và chia thành các thời điểm bữa ăn cụ thể như sáng sớm, trưa trưa và tối muộn.
  • Ăn sáng ít, ăn trưa muộn và bỏ bữa tối.
  • Ăn một bữa lớn vào buổi sáng hoặc buổi tối.

Cách thực hiện chế độ ăn kiêng nhịn ăn gián đoạn 5:2

Chất đạm

Thực phẩm giàu protein sẽ giúp bạn no lâu hơnđồng thời những thực phẩm này không chứa nhiều chất béo. Một số thực phẩm chứa hàm lượng protein cao như thịt nạc, cá, trứng, đậu phụ, đậu Hà Lan,… Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến cách chế biến những thực phẩm này. Bạn có thể luộc, nướng hoặc hấp thay vì chiên rán và sử dụng nhiều dầu trong quá trình chế biến.

Chất đạm

Rau và chất xơ

Rau và thực phẩm giàu chất xơ rất phổ biến trong chế độ ăn kiêng nhịn ăn gián đoạn 5:2. So với các loại thực phẩm khác, thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa ít calo hơn. Bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại rau có màu sẫm, rau diếp, cà rốt, bí xanh,… để bổ sung vào bữa ăn, tạo cảm giác no lâu mà không cần phải nạp quá nhiều thức ăn vào cơ thể.

Rau và chất xơ

Quả mọng đen

Những loại trái cây có màu sẫm sẽ chứa lượng đường tự nhiên, an toàn cho sức khỏe con người như quả việt quất, quả việt quất,… Đặc biệt, những loại trái cây này có thể thỏa mãn cơn thèm ngọt của bạn và không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Quả mọng đen

  • Nước: Trong chế độ ăn kiêng ngắt quãng 5:2, việc cung cấp cho cơ thể đủ nước sẽ giúp cơ thể không cảm thấy đói giữa các bữa ăn.
  • Canh: Súp là một trong những món ăn lý tưởng trong chế độ ăn kiêng gián đoạn 5:2. Đặc biệt, nước dùng được nêm các loại gia vị thơm ngon sẽ giúp bạn no lâu và tạo cảm giác ngon miệng.
  • Trà cà phê: Một tách cà phê hay trà không đường vào buổi sáng sẽ là sự lựa chọn vô cùng hoàn hảo. Đặc biệt, bạn nên ưu tiên các loại trà thảo dược để giúp tăng lượng nước trong cơ thể, giúp cơ thể dễ chịu, thư thái hơn.

Những thức ăn khác

Ngay cả trong những ngày ăn uống bình thường, bạn vẫn nên ưu tiên lựa chọn những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và đảm bảo an toàn. Bạn đặc biệt nên tránh những thực phẩm giàu calo như:

  • Thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế như bánh mì, gạo trắng, mì ống, v.v.
  • Các loại nước chấm được chế biến sẵn, các món chiên xào giàu calo,…
  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo như dầu ăn, phô mai, mỡ động vật…

Những thực phẩm cần tránh trong chế độ ăn kiêng 5:2

Hiện nay, nhiều người áp dụng chế độ ăn kiêng gián đoạn 5:2 và thường ít quan tâm đến tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ thường gặp của chế độ ăn kiêng này là: khó ngủ, tâm trạng cáu kỉnh, hôi miệng, mất nước, buồn ngủ ban ngày, v.v.. Đối với những người mới áp dụng chế độ ăn kiêng gián đoạn 5:2, có thể phải mất một thời gian để làm quen, có thể gây ra cảm giác đói, dẫn đến ngất xỉu. Khi cơ thể dần dần thích nghi, những tình trạng này có thể giảm bớt.

Tuy nhiên, đối với một số người có vấn đề về sức khỏe thì không nên áp dụng chế độ ăn kiêng này. Bạn cần Hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bắt đầu chế độ nhịn ăn gián đoạn 5:2.

Tác dụng phụ của chế độ ăn kiêng nhịn ăn gián đoạn 5:2

Trong bài viết trên Bách Hóa XANH đã cùng bạn tìm hiểu chi tiết chế độ ăn kiêng ngắt quãng 5:2 là gì và những lợi ích mà chế độ ăn kiêng này mang lại. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tham khảo và cân nhắc kỹ trước khi bắt đầu chế độ ăn kiêng này.

Nguồn: Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec

Có thể bạn quan tâm:

  • Thực đơn giảm cân cấp tốc 12 ngày với sinh tố của bà mẹ Sài Gòn
  • Gợi ý 7 thực đơn giảm cân Low Carb hiệu quả, an toàn cho mẹ sau sinh
  • Từ AZ, thực đơn giảm cân khoa học và an toàn nhất cho phụ nữ trong 7 ngày

Mua rau củ quả ngon, chất lượng tại bachhoaxanh:

This post was last modified on 12/12/2023 15:45

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago