Categories: Phong Thuỷ

Chow Tai Fook – Đế chế trang sức hàng đầu Trung Quốc: Từ tiệm vàng nhỏ đến ngành công nghiệp nghìn tỷ, giàu nhất qua 3 thế hệ

Published by

Chow Tai Fook là tập đoàn trang sức hàng đầu Trung Quốc, từng lọt vào danh sách Top 10 thương hiệu sản phẩm cao cấp toàn cầu năm 2021, bên cạnh các tập đoàn lớn như LVMH, L’Oréal và CHANEL.

Chow Tai Fook được thành lập vào năm 1929, tiền thân là “Chow Tai Fook Jewelers” nằm trên đường Hồng Đức, Quảng Châu. Chow Tai Fook còn có nghĩa là “Chu Đại Phúc”, ám chỉ họ của người chủ cửa hàng đầu tiên là ông Chu Chí Viễn. Nhưng người thực sự biến cửa hàng trang sức nhỏ thành tập đoàn tỷ phú chính là ông Trình Du Đông.


Ông Trình Du Đông, CEO đầu tiên của Tập đoàn Chow Tai Fook

Trước đây, Trình Du Đông chỉ là người học việc, sau đó cưới con gái ông chủ tiệm vàng, sau đó đứng ra kinh doanh riêng, niêm yết Châu Tài Phúc và bén duyên với nhiều ngành nghề như Bất động sản, vận tải… đặt dấu ấn thành công. nền tảng cho công việc kinh doanh của gia đình.

Vua sòng bạc Macau Hà Hồng Sân và Trình Du Đông từng là đối tác làm ăn. Hai người gặp nhau nhờ thành công và sau đó tạo nên một tình bạn sâu sắc. Khi Trình Du Đông qua đời vào năm 2016, Hà Hồng Sân không thể tin đó là sự thật.

Lý Gia Thanh còn là bạn thân của Trình Du Đông, hai tỷ phú có nhiều điểm chung và có thể nói rất thích nhau. Tuy nhiên, Trình Du Đông lại thường xuyên trêu chọc Lý Gia Thành, cho rằng anh không “bận” như Lý Gia Thành.

Vua sòng bài Macau Hà Hồng Sân và Trình Du Đông

Lý Gia Thành và Trình Du Đông

“Tôi không bận rộn như Lý Gia Thành. Anh đi làm sau 8 giờ sáng, còn tôi đi làm lúc 11 giờ, gần trưa. Chúng tôi thích chơi gôn, nhưng bây giờ tôi không thích chơi với anh ấy nữa vì anh ấy chơi lúc 6 giờ sáng khi tôi vẫn đang ngủ. Hiện tại tôi chỉ quanh quẩn ở nhà. Nhưng anh ấy chạy vòng quanh thế giới cả ngày không hề dừng lại”, Trình Du Đông nói về Lý Gia Thành.

Hiện tại, Tập đoàn Chow Tai Fook, ngoài Chow Tai Fook Jewellery, còn bao gồm các công ty niêm yết như New World Development và New World Department Store China.

Sự giàu có của gia đình họ Trinh hiện đã được truyền lại cho thế hệ thứ ba. Dù có những thăng trầm ở thế hệ thứ hai buộc ông bố già Trình Du Đông phải quay lại kinh doanh nhưng quyền lực vẫn bùng nổ khi ông ra đời. Cháu trai đầy hứa hẹn Trương Chí Cường lên thay.

Ba người ba thế hệ tiếp quản công việc kinh doanh của nhà họ Trình

Vậy bí quyết nào đã khiến gia đình Trình Du Đông giàu có suốt 3 thế hệ?

Thế hệ thứ nhất: Siêng năng + Thông minh + Bố chồng

“Cha vợ từ trời xuống, con rể ngoan nối ngôi”

Người quan trọng nhất trong cuộc đời Trình Du Đông chính là bố vợ. Ông sinh năm 1925 tại thành phố Thuận Đức, tỉnh Quảng Đông, cha ông là Trình Kinh Di, một người buôn lụa. Sau khi học xong tiểu học, anh đến Ma Cao và học việc tại cửa hàng trang sức Chow Tai Fook của Chu Chí Viễn, bạn của cha anh.

Chỉ trong vòng 3 năm, Trình Du Đông từ thợ làm thuê trở thành chủ cửa hàng nhờ sự cần cù, ham học và trí tuệ xuất chúng. Dù chỉ có bằng tốt nghiệp tiểu học nhưng anh vẫn quản lý hoạt động hàng ngày của cửa hàng một cách kỷ luật.

Lúc này, Trình Du Đông hoàn toàn được Chu Chí Viễn đánh giá cao, người còn đẩy thuyền cho chàng trai họ Trình cưới con gái Chu Thùy Anh.

Sau khi kết hôn, Trình Du Đông càng nỗ lực phát triển sự nghiệp với sự ủng hộ hết lòng của bố vợ.

Từ làm việc tại cửa hàng đầu tiên ở Macau, dẫn dắt Chow Tai Fook vào Hong Kong năm 1946, đến niêm yết tại Hong Kong năm 2011, Trình Du Đông đã đóng một vai trò không thể thiếu. Vào những năm 1950, Chow Tai Fook mở cửa hàng tại các trung tâm thương mại lớn như Vịnh Causeway và Cửu Long, và tiếp tục mở rộng. Vào những năm 1960, ông bắt đầu mở rộng kinh doanh kim cương và trở thành “Vua trang sức”.

Điều thực sự khiến Chow Tai Fook nổi tiếng trong ngành là vàng 9999 do Trình Du Đông quảng bá vào năm 1956, đã tạo nên danh tiếng cho công ty.

Ở Hong Kong có câu nói: “Cửa hàng vàng nhiều hơn cửa hàng gạo”. Tuy nhiên, chất lượng vàng trên thị trường lúc bấy giờ đều là vàng 99 (tức là hàm lượng vàng 99%), nhiều thương lái cho là kém chất lượng. Chow Tai Fook là chuỗi cửa hàng vàng đầu tiên ra mắt vàng nguyên chất 9999 (tức là vàng có hàm lượng vàng là 99,99%), trở thành lựa chọn hàng đầu để mua vàng và đầu tư.

Bất động sản, người tài táo bạo

Trình Du Đông không chỉ là ông trùm ngành trang sức mà còn là một trong những ông trùm bất động sản hàng đầu. Ông, Li Ka-shing, Li Trieu Co và Quách Đắc Thắng được mệnh danh là “4 người giàu nhất Hong Kong” và đều là những nhân vật quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của Hong Kong. Năm 2017, tài sản ròng của gia đình Trình Du Đông vượt 20 tỷ USD, ông chuyển từ trang sức sang bất động sản như thế nào?

Sau khi đạt được nhiều thành tựu trong “ngành vàng”, Trình Du Đông bắt đầu tung ra mạng lưới đầu tư rộng khắp. Trong số đó, lĩnh vực bất động sản là lĩnh vực anh tham gia nhiều nhất, giúp anh nhanh chóng tích lũy tài sản.

Vào những năm 1960, khi giá đất ở Hồng Kông còn thấp, ông đã mua một lượng lớn đất với giá rẻ và xây dựng các tòa nhà và khách sạn quy mô lớn, trở thành nhân vật chủ chốt ở Hồng Kông. Lý Gia Thành cũng bắt đầu sự nghiệp trong thời gian đó.

Vào những năm 1970, ông và các đối tác kinh doanh của mình thành lập New World Development, niêm yết tại Hồng Kông chỉ sau hai năm.

Trong những năm 1980 và 1990, mối quan tâm của ông ngày càng mở rộng. Từ ngành giải trí (ATV) đến khách sạn, từ vận tải hành khách, công nghiệp điện (Công ty Điện lực Ma Cao) đến các dự án cơ sở hạ tầng lớn… Với tầm nhìn độc đáo của ông, các dự án đầu tư kinh doanh của ông gần như đảm bảo sẽ có lãi.

Trình Du Đông là người táo bạo và quyết đoán trong kinh doanh. Điều này có thể thấy qua việc anh tung ra 9999 vàng. Khi nói đến đầu tư bất động sản, anh lại càng dũng cảm và có tầm nhìn xa hơn.

Sự kiện tiêu biểu nhất là việc khởi công xây dựng Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hong Kong vào năm 1986. Khi đó, Trịnh Du Đông mua khu đất này nhưng chậm khởi công xây dựng, khi người ta cho rằng ông đang gặp khó khăn về tài chính. Chủ yếu, ông tuyên bố sẽ đợi đến khi Nữ hoàng Elizabeth II đến thăm mới động thổ và mời Nữ hoàng tham dự lễ cắt băng khánh thành. Quyết định này đã giúp Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Hong Kong của anh càng trở nên nổi tiếng và hấp dẫn hơn.

Trình Du Đông từng nhận xét về sự thành công của mình: “May mắn chỉ đến một hai lần, không kéo dài mãi mãi. Vì vậy, siêng năng là quan trọng nhất, tiếp theo không thể bỏ qua chính là sự chân thành”.

Thế hệ thứ hai: Người thừa kế bất tài suýt phá hủy di sản của gia đình

Kiếm tiền thì dễ nhưng giữ tiền mới khó. Việc phân chia tài sản thường giáng một đòn chí mạng vào tài sản của những gia đình giàu có.

Trình Du Đông vất vả nửa đời người mới có thể duy trì của cải đến đời thứ ba. Điều này là do ông đã lên kế hoạch trước cho những người thừa kế của mình và tránh những tranh chấp không đáng có.

Vợ chồng Trình Du Đông Chu Thùy Anh có hai con trai và hai con gái, hai người con trai là con trai cả Trình Gia Thuận và con trai thứ Trinh Gia Thanh. Là con trai cả, Trình Gia Thuận đương nhiên kế thừa tài sản thừa kế của gia đình một cách suôn sẻ và tiếp quản công việc kinh doanh của cha.

Trình Gia Thuận

Trên thực tế, Trình Dư Đông từ lâu đã xác định Trình Gia Thuận là người kế vị và nuôi dưỡng con trai từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, điều trớ trêu là người con cả lại có tật xấu (chẳng hạn như tụ tập với nhiều thiếu gia khác để chơi bài suốt đêm…) khiến người cha già thất vọng. Đó cũng chính là lý do khiến Trình Dư Đông trì hoãn việc thừa kế và phải mất hàng chục năm, Trình Gia Thuận mới tiếp quản được quyền thừa kế của gia đình.

“Thiếu gia” đã 43 tuổi khi tiếp quản New World Department Store Trung Quốc, nhưng có lẽ vì thiếu kinh nghiệm thực tế và bộ óc như cha nên dù làm việc chăm chỉ nhưng liên tục đưa ra nhiều quyết định sai lầm, khiến tập đoàn chịu nhiều thiệt hại .

Điều này buộc Trình Du Đông phải quay lại để ổn định tình hình. Khi Châu Tài Phúc lên sàn năm 2011, ông Trình Du Đông đã hơn 80 tuổi phải đích thân đứng ra đảm nhiệm.

Không những suýt mất đi tài sản của gia đình mà cuộc sống cá nhân của thiếu gia này cũng hỗn loạn không kém. Anh có hai con riêng nhưng vẫn chưa ly hôn với vợ. Vợ ông, bà Diệp Mỹ Khánh, không quan tâm đến chuyện ngoại tình của chồng, miễn là không ảnh hưởng đến địa vị của bà.

Ngược lại, cuộc sống của ông bố già Trình Du Đông luôn đơn giản ngoại trừ việc chơi bài, đánh golf, đầu tư và thu tiền thuê nhà.

Dường như dù không có “drama tranh chấp quyền thừa kế” nhưng việc có một cậu con trai “tai tiếng” lại khiến người ta lo lắng về nhiều mặt…

Thế hệ thứ ba: Ngôi sao sáng soi đường họ Trình

Thiếu gia khiêm tốn nhất Hong Kong

Thế hệ thứ hai tuy không đạt được kỳ vọng nhưng thế hệ thứ ba của gia đình Trình Du Đông đã làm ăn phát đạt. Đặc biệt là con trai cả của Trình Gia Thuận, Trình Chí Cường, có thể nói là đã cứu vớt danh tiếng của cha mình và trở thành ngôi sao sáng nhất, thậm chí có thể vượt qua cả ông nội là Trần Dư Đông.

Trình Chí Cường

Với tư cách là phó chủ tịch New World, Trịnh Chí Cường cùng cha quản lý tài sản của gia đình. Không ngờ cha anh bị đột quỵ và chỉ có một mình anh ở đầu tàu. Gia tộc họ Trình vẫn nằm trong danh sách những gia đình giàu có hiện nay. Đương nhiên, Tập đoàn Chow Tai Fook tiếp tục đạt được những kết quả vượt trội.

Trình Trí Cường từ nhỏ đã thông minh, học lực rất giỏi. Tuy sinh ra đã ngậm ‘thìa bạc’ nhưng anh lại không hề có một chút khí chất của một quý ông. Anh tốt nghiệp Harvard, yêu thích nghệ thuật và âm nhạc, theo học các khóa học văn hóa nghệ thuật tại Nhật Bản và thành lập trung tâm mua sắm K11. Năm 2015, anh trở thành người thứ hai trong số 10 người trẻ giàu nhất châu Á với tài sản ròng 4,4 tỷ USD (hơn 108 nghìn tỷ đồng).

Anh thường xuất hiện trước công chúng với trang phục khá đơn giản nhưng khi tham dự sự kiện, anh trông sang chảnh hơn một chút, nhìn chung vẫn giữ phong thái khiêm tốn. Vài năm trở lại đây, anh cũng bắt đầu nuôi râu và đi theo con đường nghệ thuật.

Tài sản của Trình Trí Cường chủ yếu được thừa kế từ ông nội Trịnh Du Đông, chủ sở hữu của hai tập đoàn lớn New World và Châu Tài Fook.

Chow Tai Fook hiện có hơn 4.000 cửa hàng trên khắp thế giới và lợi nhuận hàng năm lên tới hàng tỷ nhân dân tệ. Hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này gần như rất ổn định và có thể mang lại lợi nhuận cố định hàng năm cho gia đình Trình Trí Cường.

Ngoài ra, trong lĩnh vực bất động sản, Trình Trí Cường cũng rất năng động. Trình Trí Cường thành lập K11 tại Hong Kong sau khi tốt nghiệp đại học. Trung tâm mua sắm này đã thành công ngay sau khi thành lập và đạt được lợi nhuận trong vòng chưa đầy hai năm. Đây là điều mà các trung tâm mua sắm ở Hong Kong chưa từng làm trước đây.

Vợ là giám đốc, em gái là giới thượng lưu

Ở đời thứ ba nhà họ Trình, vợ và em gái của Trịnh Chí Cường cũng là những người ưu tú.

Trịnh Chí Cường và vợ Du Nha Định tổ chức đám cưới nổi tiếng vào năm 2009. Những nhân vật nổi tiếng trong giới kinh doanh như Lý Gia Thành, Lý Triệu Cơ, Dương Thu Cơ… đều được mời đến dự đám cưới.

Vợ Dư Nha Định tốt nghiệp Đại học Columbia và giữ chức vụ quan trọng tại Goldman Sachs.

Em gái Trình Chí Cường, Trình Chi Vân, cũng là một phụ nữ xinh đẹp, tốt nghiệp Harvard và được vinh danh là 1 trong 40 doanh nhân dưới 40 tuổi ưu tú nhất thế giới năm 2018.

Trình Chi Vân được nhiều người mệnh danh là ‘nữ hoàng khách sạn’. Cô cũng tốt nghiệp Harvard, là chủ tịch của New World Hotel Management và điều hành công ty quản lý các khách sạn Carlyle nổi tiếng ở New York và Hotel de Crillon ở Paris.

Hai anh em phân chia công việc và cùng nhau quản lý tài sản, mỗi người thực hiện nhiệm vụ của mình.

Nguồn: Tổng hợp

Chia sẻ

This post was last modified on 24/02/2024 23:03

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago