Categories: Phong Thuỷ

Chuẩn bị mâm cúng đêm giao thừa như thế nào?

Published by

Cúng giao thừa là nghi lễ truyền thống được tiến hành vào buổi chiều và tối ngày 30 Tết, trước lễ cúng giao thừa.

Mâm cúng đêm giao thừa không cần quá cầu kỳ, nó chủ yếu thể hiện tấm lòng của người cúng bày tỏ lòng biết ơn trời đất và các vị thần linh đã phù hộ cho gia đình trong năm qua. Vậy, chuẩn bị mâm cúng đêm giao thừa như thế nào cho đúng cách? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để biết cách làm mâm cúng đêm giao thừa nhé.

Đêm giao thừa là gì?

Lễ cúng cuối năm (hay tiệc tất niên, tiệc tất niên) là một nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời của người Việt. Tiệc tất niên là bữa tiệc đánh dấu sự kết thúc của năm cũ và chào đón năm mới với mong muốn những điều tốt đẹp, may mắn, hạnh phúc và thành công sẽ đến với chúng ta. Bữa tiệc tất niên còn là dịp để các thành viên trong gia đình gắn kết gần nhau hơn, đồng thời cũng là dịp để mọi người bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến tổ tiên đã phù hộ cho cả gia đình trong suốt một năm vừa qua. . .


Vào dịp này, tất cả các thành viên trong gia đình sẽ quây quần bên nhau, bữa cơm đêm giao thừa thường bao gồm các món ăn truyền thống. Sau khi thắp hương cho ông bà, mọi người sẽ cùng nhau ngồi ăn uống, ôn lại những câu chuyện một năm đã qua.

Khi một năm kết thúc, mọi giận hờn sẽ được xóa bỏ để cùng nhau hy vọng vào một năm mới tốt đẹp hơn. Tục cúng cuối năm còn thể hiện truyền thống nhớ nguồn khi uống nước và cúng tổ tiên trong văn hóa Việt Nam.

Vì vậy, dù bận rộn đến đâu thì bữa cơm đêm giao thừa cũng phải có sự góp mặt của tất cả thành viên trong gia đình để cảm nhận được không khí hài hòa giữa thế giới trần thế và thế giới tâm linh.

Về cơ bản, ở nhà vào ngày 30 Tết, bạn cần chuẩn bị hai mâm cỗ, một mâm cúng Tết và một mâm cỗ.

Theo truyền thống, lễ cúng cuối năm thường được tổ chức vào chiều ngày 30 Tết Nguyên đán (hoặc ngày 29 Tết nếu tháng 12 không có 30 ngày). Theo phong tục, tập quán ở mỗi vùng miền, người ta sẽ làm mâm cỗ giao thừa, sau đó gia chủ có thể mời thêm bạn bè, người thân đến dự cùng gia đình hoặc không.

Về cơ bản, ở nhà ngày 30 Tết bạn cần chuẩn bị hai mâm, một mâm cúng đêm giao thừa, sau đó là một mâm cơm và một mâm chuẩn bị cúng đêm giao thừa. Người lớn tuổi nhất trong nhà thắp hương và đọc kinh, sau đó những người còn lại trong gia đình làm lễ cúng. Nội dung chính là mời thần linh, tổ tiên về ăn Tết cùng gia đình. Để đơn giản, nhiều gia đình kết hợp cúng giao thừa với cúng giao thừa.

Những năm trước, bữa ăn của người Việt luôn phải có 6 bát gồm măng, măng, mực, nấm, bún, giá và 8 đĩa như gà luộc, chân giò, chả quế, trứng muối, hành muối, bánh ngọt. Lòng gà om, lòng gà xào dứa và cá om. Những món ăn truyền thống theo thời gian đã được thay thế bằng những món ăn hiện đại.

Cách bày mâm cúng

Mâm ngũ quả, hoa tươi và giấy vàng mã được đặt trên bàn thờ. Mâm cúng muối được đặt trên một chiếc bàn nhỏ (bàn thờ phụ), phía dưới bàn thờ chính. Bánh chưng, xôi có thể bày trên bàn thờ hoặc trên mâm cúng.

Khi đặt mâm cúng giao thừa trên bàn thờ tổ tiên, thần linh, bạn cần chú ý khi đặt mâm cúng gà.

Cách bày gà cúng đêm giao thừa chính xác nhất là đặt đầu gà hướng vào bát hương. Việc buộc gà ở tư thế chầu phù hợp với tiêu chí há miệng rộng, hai chân sau quỳ, cánh hơi xòe ra. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng gà phải quay đầu ra ngoài mới đẹp. Nhưng thực ra đó chỉ là cách làm cho mâm cúng trông đẹp mắt và không mang nhiều ý nghĩa tâm linh.

Sau khi hoàn thành mâm cúng, những người lớn tuổi trong nhà sẽ thắp hương, đọc kinh cuối năm để mời thần linh, tổ tiên về ăn Tết cùng gia đình. Sau đó các thành viên khác cúi chào.

Dưới đây là văn bản cầu nguyện cuối năm để bạn đọc tham khảo.

Lời cầu nguyện cuối năm cho ngày cuối năm

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

– Con lạy chín tầng trời, chư Phật mười phương và chư Phật mười phương

– Con kính lạy Nữ Vương Địa Cầu, các Thiên Tôn.

– Tôi kính cẩn cúi lạy ông Kim Niên Đường, người cai trị phân khu Thái Tuệ Chí Đức Tôn.

– Tôi kính cẩn cúi đầu trước các vị Đại Vương của Kinh Thành

– Con kính lạy Ngũ Phương, Ngũ Long Thọ, Thái Thần, Tào Quân và tất cả các vị Thần cai trị vùng đất này.

– Tôi kính cẩn cúi đầu lạy Tổ Cao Tăng Tổ Khao, Cao Tăng Tổ Sở và các vị tổ tiên trong dòng họ……….

Hôm nay là ngày 30 tháng 12, ……….

Người được ủy thác của tôi (của chúng tôi) là:…………

Sống ở:……….

Trước tòa, tôi trân trọng trình bày:

Mùa đông gần như đã kết thúc

Năm hết rồi tháng cũng hết

Mùa xuân đang đến gần

Năm mới sắp tới.

Hôm nay là ngày 30 Tết, chúng ta mua hoa thơm, cơm canh thịnh soạn cùng cả nhà, chuẩn bị các nghi lễ cuối năm, cúng Thần đất trời, cúng tổ tiên, tưởng nhớ các vong linh. Theo trí tuệ thông thường, ngoại trừ con cáo, tôi cúi lạy các vị thần, tổ tiên, các linh hồn quê hương quá khứ và tương lai để ngồi xuống chứng kiến ​​và thưởng thức các lễ vật cầu phúc cho cả gia đình. bé nhỏ. . Một tuổi già an khang thịnh vượng, luôn khỏe mạnh, mọi sự bình an, mọi điều tốt lành, gia đình hòa thuận.

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!.

Bữa tối đoàn tụ cuối năm. (Ảnh: Phú Thị).

Bữa cơm cuối năm được tổ chức thịnh soạn hơn thường lệ. Tùy theo vùng miền mà có những đặc điểm riêng như:

  • Miền Bắc: Lễ vật đêm giao thừa ở miền Bắc thường gồm có bánh chưng, nem rán, giò heo, chân giò xào, gà luộc, miến xào lòng gà, thịt đông, canh măng, xôi gấc. . . Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm một số món ăn đơn giản khác như dưa hành, salad, thịt đông lạnh…
  • Miền Trung: Đồ cúng ngày Tết ở miền Trung bao gồm: bánh chưng, bánh tét, giò heo, thịt đông, thịt bò mật đường, chè, bánh tráng, thịt lợn luộc, thịt gà lá lốt… Ngoài ra, tùy theo phong tục tập quán của người dân miền Trung. Làng Tô màu từng khu vực để bạn có thể thay đổi mâm cúng hoặc thêm các món ăn khác cho phù hợp.
  • Miền Nam: Mâm cúng đêm giao thừa ở miền Nam sẽ bao gồm: bánh tét, canh măng, thịt kho, gỏi tôm thịt, nem chua và canh mướp đắng nhồi thịt. Ngoài ra, các gia đình có thể thêm bớt món ăn cho phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của gia đình mình.

Nếu gia đình không muốn bày mâm cỗ Tết mặn mà cũng có thể bày mâm cúng chay đơn giản nhưng vẫn đậm đà hương vị Tết cổ truyền của người Việt: bánh chưng, xôi, chè.

Mỗi gia đình bày mâm cúng theo một cách khác nhau nhưng lễ vật (mặn hoặc chay) nên đặt dưới chiếc bàn nhỏ bên dưới. Trên bàn thờ chính chỉ có hoa tươi, trái cây tươi và một vài đồng tiền vàng tượng trưng. Bạn cũng có thể đặt bánh chưng, xôi, chè trên bàn thờ chính. Bạn không nên đặt chỗ “Cành vàng lá ngọc” (lễ tạ ơn) trên bàn thờ vì nó chứa nhiều trường năng lượng tiêu cực có hại.

Đối với mâm ngũ quả cúng tổ tiên, bạn nên chọn những loại quả bình dân, ăn được, đẹp, chín vừa ăn. Không dùng quả xanh, quả giả (nhựa) để cúng tổ tiên. Mâm ngũ quả không nên đặt đối diện với bát hương vì nó chặn trục khí chính mà nên đặt ở cả hai bên.

Tùy theo từng vùng miền mà tục cúng giao thừa có những nét đặc trưng riêng.

Việc bày hoa trên bàn thờ cũng vậy. Chúng cần phải là hoa tươi, không phải hoa nhân tạo hay nhựa. Nhiều người thường lấy câu nói “miễn là bạn chân thành” như một cái cớ . Khi làm thì họ chỉ làm hình thức, khoe khoang với người ngoài mà không chú ý đến chất lượng của hoa quả đem cúng.

Gần đây, nhiều người thường gán phong thủy cho mọi khu vực, từ bàn thờ đến mâm ngũ quả rồi đưa ra những suy luận vô căn cứ. Ví dụ, quả lựu có nhiều hạt, tượng trưng cho sự trọn vẹn và phát triển; Bưởi và dưa hấu có hình tròn, tượng trưng cho sự viên mãn, may mắn hay giống như quả cam, nghĩa gốc là ngọt ngào (so sánh cam với đau khổ, ngọt ngào chia sẻ) nhưng được suy diễn thành sự cam chịu. Thậm chí, có người còn ham mê những tâm linh không cần thiết như đếm nải chuối để có quả lẻ mua, đếm bàn tay Phật để có cành lẻ mua, tổng số quả trên mâm phải phù hợp với mệnh gia chủ… Những điều này là những suy nghĩ. nghĩ. Thảo luận về ý nghĩa và hạn chế. Đôi khi suy nghĩ quá nhiều sẽ không để lại kết quả gì.

Ý nghĩa mâm cúng cuối năm

Cuối năm là nghi thức đánh dấu sự kết thúc của một năm và chuẩn bị cho năm mới. Lễ cúng được tiến hành vào những ngày cuối năm vào ngày 30 âm lịch. Đây là dịp để các thành viên trong gia đình đoàn tụ. Họ gặp nhau và chuẩn bị bữa ăn thân mật sau một năm làm việc mệt mỏi. Và hãy cùng nhau chuẩn bị cho một năm mới may mắn và bình an nhé.

Nguyễn Mạnh LinhTrưởng phòng Kiến trúc Phong ThủyViện Quy hoạch và Kiến trúc Đô thị – Đại học Xây dựng

  • Hướng dẫn nghi thức cúng trong đêm giao thừa
  • Hướng dẫn cách bày mâm cúng đêm giao thừa
  • Ý nghĩa đằng sau tục lệ rung chuông đón năm mới vào đêm giao thừa

Chia sẻ

This post was last modified on 07/02/2024 04:53

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago